Vì sao "ông lớn" HUD xin chuyển nhượng một phần trụ sở nghìn tỷ?

Google News

(Kiến Thức) - Áp lực thu hồi vốn đầu tư được cho là một trong những nguyên nhân chính khiến Tổng Công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) thuộc Bộ Xây dựng xin chuyển nhượng một phần trụ sở HUD Tower nằm trên đường Lê Văn Lương, Hà Nội. 

Bộ Xây dựng vừa có Văn bản số 1682/BXD-KHTC gửi Tổng Công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) liên quan tới việc chuyển nhượng một phần dự án trụ sở kết hợp văn phòng cho thuê HUD Tower tại ngã tư Lê Văn Lương - Hoàng Minh Giám - Nguyễn Tuân (quận Thanh Xuân, Hà Nội).
 Trụ sở nghìn tỷ của HUD tại ngã tư Lê Văn Lương. Nguồn ảnh: Thương Gia Online
Theo Bộ Xây dựng, thời gian qua, HUD liên tục đưa ra phương án chuyển nhượng toàn bộ dự án để thu hồi vốn. Tuy nhiên, với thực trạng sử dụng và kinh doanh hiện tại, việc chuyển nhượng toàn bộ dự án theo Văn bản chấp thuận số 2667/BXD-KHTC ngày 22/10/2014 của Bộ Xây dựng sẽ khó khả thi và không thực hiện được.
Vì vậy, trước nhu cầu của khách hàng cũng như áp lực thu hồi vốn đầu tư, ngày 22/5/2018 HUD đã có văn bản xin chuyển nhượng một phần HUD Tower.
Sau khi xem xét, Bộ Xây dựng chấp thuận để HUD nghiên cứu các hình thức kinh doanh đối với tòa nhà HUD Tower với việc chuyển nhượng một phần diện tích sàn văn phòng, diện tích sàn thương mại hoặc chuyển nhượng một phần dự án; đảm bảo tính khả thi, hiệu quả và theo đúng quy định của pháp luật.
Cũng theo văn bản Bộ Xây dựng, sau khi Hội đồng thành viên Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) thống nhất hình thức kinh doanh, yêu cầu báo cáo Bộ phương án chi tiết trước khi thực hiện.
Dự án HUD Tower gồm hai khối nhà cao 32 tầng và 27 tầng được thiết kế với các không gian đa năng phục vụ các chức năng Thương mại, Sàn giao dịch, Ngân hàng, Bể bơi, Nhà hàng, Siêu thị kết hợp với rất nhiều không gian xanh, thân thiện với môi trường… với tổng mức đầu tư được cho là 2.000 tỷ đồng.
Được khởi công từ năm 2010, tuy nhiên quá trình triển khai vì thiếu vốn nên dự án không hoàn thành đúng kế hoạch, nhiều lần phải tạm dừng thi công. Đến nay, sau 8 năm, công trình mới đang bước vào giai đoạn hoàn thiện để khai thác sử dụng. Giá trị đầu tư của dự án này tính đến thời điểm 31/3/2018 khoảng 1.540 tỷ đồng.
P.H (tổng hợp)