Vì sao tàu Thái Bình Dương của Công ty Vinawaco “mắc kẹt” đăng kiểm?

Google News

Công ty cổ phần Nạo vét và xây dựng đường thủy và Tổng công ty Xây dựng đường thủy CTCP (Vinawaco) tranh chấp khiến tàu Thái Bình Dương chưa được đăng kiểm, cơ quan chức năng cũng đang lúng túng.

Cục đăng kiểm "mắc kẹt"
Mới đây, Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa có văn bản gửi Bộ GTVT xin ý kiến đăng kiểm tàu Thái Bình Dương của Công ty cổ phần Nạo vét và xây dựng đường thủy.
Trước đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã nhận được đề nghị của Công ty cổ phần Nạo vét và xây dựng đường thủy về thực hiện đăng kiểm trung gian trên đà đối với tàu Thái Bình Dương. Tuy nhiên, "cái khó" của Cục này là cùng lúc lại nhận được đề nghị của Tổng công ty Xây dựng đường thủy CTCP (Vinawaco) về việc không cấp đăng kiểm cho tàu Thái Bình Dương với lý do máy chính của tàu đã thay đổi không đảm bảo kỹ thuật cũng như không công nhận đối với pháp nhân của Công ty cổ phần Nạo vét và xây dựng đường thủy.
Thực hiện văn bản số 660/TTr-P4 ngày 24/6/2022 của Thanh tra Bộ GTVT, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã làm việc với đại diện của Vinawaco và Công ty cổ phần Nạo vét và xây dựng đường thủy.
Tại đây, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã nêu rõ: Đối với các ý kiến tranh chấp nội bộ giữa Vinawaco và Công ty cổ phần Nạo vét và xây dựng đường thủy, Cục không có thẩm quyền giải quyết và đề nghị Vinawaco liên hệ với cơ quan có thẩm quyền để giải quyết hoặc khởi kiện ra tòa án nhân dân có thẩm quyền theo quy định của pháp luật.
Vi sao tau Thai Binh Duong cua Cong ty Vinawaco “mac ket” dang kiem?
 Trụ sở Vinawaco.
Đối với ý kiến về công tác đăng kiểm tàu Thái Bình Dương, Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ thực hiện trình tự, thủ tục kiểm định nếu chủ tàu chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo quy định, có tài liệu hợp pháp thể hiện chủ sở hữu đối với tàu biển, có tài liệu hợp pháp xác định được người đại diện theo pháp luật của chủ tàu tại thời điểm gửi hồ sơ đề nghị đăng kiểm tàu.
Đến ngày 12/7/2022, Công ty cổ phần nạo vét và xây dựng đường thủy có văn bản số 65 CV/2022/TC gửi Cục Đăng kiểm VN với nội dung: Máy cũ do ban giám đốc trước thay thế không đúng quy định đã được Công ty tháo dỡ và đề nghị thực hiện thay máy mới có đầy đủ hồ sơ hợp lệ và đang chờ Cục Đăng kiểm VN thẩm định thiết kế hoán cải thay máy theo quy định.
Công ty cũng đã xin cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký tàu biển với tên tiếng Anh đúng theo Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của Công ty; Công ty cam kết cung cấp đầy đủ hồ sơ theo quy định, tài liệu hợp pháp chứng minh đại diện chủ tàu theo pháp luật. Theo đó Công ty đề nghị Cục Đăng kiểm VN, Chi cục đăng kiểm số 10 thực hiện đăng kiểm cho tàu theo quy định.
Để thực hiện công tác đăng kiểm cho tàu Thái Bình Dương đảm bảo đúng quy định pháp luật, tránh phát sinh khiếu nại kéo dài, Cục Đăng kiểm VN và các chi cục đăng kiểm sẽ phải thực hiện việc đăng kiểm tàu biển theo đúng các quy định của pháp luật và các quy chuẩn kỹ thuật liên quan khi chủ tàu chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo quy định, có tài liệu hợp pháp thể hiện chủ sở hữu đối với tàu biển, có tài liệu hợp pháp xác định được người đại diện theo pháp luật của chủ tàu tại thời điểm gửi hồ sơ đề nghị đăng kiểm tàu.
"Cục Đăng kiểm VN và các chi cục đăng kiểm chỉ thực hiện việc đăng kiểm kỹ thuật cho phương tiện, không thực hiện đăng kiểm để phục vụ các mục đích khác như: giải quyết tranh chấp liên quan đến tai nạn; yêu cầu bồi thường thiệt hại; tranh chấp hợp đồng bảo hiểm giữa chủ tàu với các tổ chức bảo hiểm; tranh chấp vốn góp giữa chủ tàu và các cá nhân, tổ chức khác.
Việc đăng kiểm tàu biển bao gồm kiểm định, phân cấp, đánh giá và cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật về hàng hải, an ninh hàng hải và phòng ngừa ô nhiễm môi trường khi đóng mới, nhập khẩu, hoán cải, sửa chữa phục hồi và trong quá trình hoạt động nhằm đảm bảo tình trạng kỹ thuật theo quy định của pháp luật, không có giá trị xác lập, thay đổi hay chấm dứt quyền sở hữu đối với tàu biển", Cục Đăng kiểm Việt Nam nêu rõ.
Tuy nhiên, do Vinawaco và Công ty cổ phần Nạo vét và xây dựng đường thủy đang có sự tranh chấp về vấn đề nội bộ. Theo Vinawaco, việc đại tu sửa chữa tàu Thái Bình Dương, thay máy chính và hộp số bên phải với một lượng tài chính rất lớn mà các cổ đông lớn, đặc biệt là cổ đông vốn nhà nước (chiếm 36,62%) không được báo cáo, thẩm định phê duyệt.
Do đó, Cục Đăng kiểm VN gửi văn bản xin ý kiến chỉ đạo của Bộ GTVT về việc đăng kiểm đối với tàu Thái Bình Dương theo đề nghị của Công ty cổ phần Nạo vét và xây dựng đường thủy.
Doanh nghiệp điêu đứng
Theo Báo Đầu tư, Công ty cổ phần Nạo vét và Xây dựng đường thủy hiện có vốn điều lệ 30 tỷ đồng, hoạt động chính trong lĩnh vực nạo vét luồng lạch, cầu cảng.
Giống như Vinawaco, Công ty cổ phần Nạo vét và Xây dựng đường thủy cũng đang rất khó khăn về tài chính. Năm 2020, Công ty tiếp tục lỗ gần 49 tỷ đồng, nâng số lỗ lũy kế đến cuối năm 2020 lên đến 259,6 tỷ đồng, vượt quá vốn góp của chủ sở hữu. Bên cạnh đó, nợ ngắn hạn lớn hơn tài sản ngắn hạn 128,3 tỷ đồng. Nửa đầu năm 2021, Công ty chỉ ghi nhận 1,3 tỷ đồng doanh thu, lỗ 20,4 tỷ đồng.
Công ty cổ phần Nạo vét và Xây dựng đường thủy đang quản lý và sử dụng 2 khu đất với tổng diện tích 35.704 m2. Trong đó, trụ sở văn phòng làm việc tại số 8 - Nguyễn Tri Phương (quận Hồng Bàng, Hải Phòng) có diện tích 1.824 m2. Khu đất thứ 2 đang được Công ty sử dụng làm xưởng sửa chữa tàu tại thị trấn Trường Sơn (huyện An Lão, Hải Phòng), diện tích 33.880 m2. Đây đều là các khu đất thuê của Nhà nước, trả tiền hàng năm.
Ngoài một số khu đất thuê của Nhà nước tại Hải Phòng, tàu nạo vét Thái Bình Dương chính là tài sản có giá trị nhất, đồng thời cũng là “công cụ” lao động chính yếu của Vinawaco.
Cũng theo Báo Đầu tư, lãnh đạo Công ty cổ phần Nạo vét và Xây dựng đường thủy tiếp tục gây sức ép với Cục Đăng kiểm Việt Nam khi cho rằng, tàu Thái Bình Dương là thiết bị có tầm quan trọng lớn đối với doanh nghiệp. Việc kéo dài thời gian thẩm định thiết kế cũng như đăng kiểm ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty; ảnh hưởng đến cổ đông, làm chậm tiến độ thi công các công trình của ngành hàng hải, không tránh khỏi nguy cơ bị phạt hợp đồng.
Được biết, vụ việc liên quan đến công tác đăng kiểm tàu Thái Bình Dương đang gây ra không ít lúng túng cho Cục Đăng kiểm Việt Nam và cuộc tranh chấp giữa 2 công ty vẫn chưa đến hồi kết.
Tàu Thái Bình Dương có số phân cấp VR042235 là tàu nạo vét, trọng tải toàn phần 1.916 tấn, được đóng năm 2004 tại Hà Lan. Tàu được Cơ quan Đăng ký tàu biển và thuyền viên khu vực Hải Phòng cấp Giấy chứng nhận đăng ký tàu biển Việt Nam với số đăng ký VN-3838-HB, ngày 12/6/2015.
Đến nay, tàu Thái Bình Dương đã bị quá hạn kiểm tra hàng năm theo quy định. Các giấy chứng nhận đăng kiểm của tàu (gồm Giấy chứng nhận phân cấp, Giấy chứng nhận mạn khô tàu biển, Giấy chứng nhận an toàn trang thiết bị tàu hàng và Giấy chứng nhận ngăn ngừa ô nhiễm dầu) đã bị mất hiệu lực.
Theo các quy định hiện hành, Cục Đăng kiểm Việt Nam và các chi cục đăng kiểm sẽ thực hiện việc đăng kiểm tàu biển theo đúng các quy định của pháp luật và các quy chuẩn kỹ thuật liên quan khi có yêu cầu của chủ tàu.
Thiên Tuấn