Vì sao TP.HCM cần thêm 2 tuần để kiểm soát dịch COVID-19?

Google News

Bí thư Thành ủy TP.HCM nhận định 2 tuần là quãng thời gian quan trọng và phù hợp với quy luật của dịch bệnh. TP.HCM đang có khoảng hơn 100.000 F0 cần quản lý, điều trị. 

Ngày 12/9, bên lề cuộc họp với Ban Thường vụ Huyện ủy Cần Giờ về công tác phòng chống dịch COVID-19 và phục hồi kinh tế, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên chia sẻ về những dự định của TP.HCM thời gian tới. Ông nhấn mạnh thành phố cần những bước đi thận trọng, hiệu quả, "không phiêu lưu" trong mở cửa lại các hoạt động.
Bí thư Thành ủy TP.HCM cho biết để tiến đến trạng thái "bình thường mới", thành phố đã chuẩn bị những chiến lược cụ thể để đạt "mục tiêu kép", từng bước mở lại các hoạt động. Chiến lược của TP.HCM sẽ bao gồm các lĩnh vực y tế, an sinh xã hội, khoa học công nghệ, huy động nguồn lực, an ninh quốc phòng, dân vận, hệ thống chính trị...
Vi sao TP.HCM can them 2 tuan de kiem soat dich COVID-19?
 Bí thư Nguyễn Văn Nên.
"Vì sao gọi là chiến lược, vì chúng ta xác định phải sống trong thời kỳ này dài hơn, vì chúng ta không thể quét sạch F0 trong một thời gian nhất định, cũng không thể thực hiện giãn cách nghiêm ngặt kéo dài. Thành phố tính toán từng bước bằng các chiến lược đảm bảo an toàn, an toàn mới mở, mở phải an toàn" - ông Nguyễn Văn Nên chia sẻ.
Bí thư Thành ủy TP.HCM cho biết thời gian qua, thành phố đã nỗ lực bằng nhiều biện pháp để đạt được mục tiêu kiểm soát dịch trước 15/9 như yêu cầu của Nghị quyết 86. Sau thời gian giãn cách triệt để, nghiêm ngặt, quyết liệt, những nỗ lực bước đầu cho thấy hiệu quả.
Dù vậy, ông Nguyễn Văn Nên thẳng thắn nhìn nhận nhiều nơi tại TP.HCM vẫn chưa đạt được mục tiêu kiểm soát dịch như tiêu chí của Bộ Y tế. Hiện, huyện Củ Chi, Cần Giờ, Quận 7 cùng một số nơi đã tiệm cận với tiêu chí của Bộ Y tế. 
Về việc TP.HCM cần thêm 2 tuần để kiểm soát dịch COVID-19, Bí thư Thành ủy TP.HCM nhận định 2 tuần là quãng thời gian quan trọng và phù hợp với quy luật của dịch bệnh. TP.HCM đang có khoảng hơn 100.000 F0 cần quản lý, điều trị. Sau 2 tuần, số F0 trên có thể được kéo giảm, đồng nghĩa việc thành phố hạn chế, ngăn chặn được nguồn lây lan.
Bên cạnh đó, thành phố đang có tỷ lệ người dân được tiêm vaccine COVID-19 ở mức cao. Sau 2 tuần, kháng thể của người đã tiêm chủng sẽ được nâng lên, tạo những hiệu quả về mặt dịch tễ.
"Với 2 lý do đó, cộng với các biện pháp khác nhằm ổn định tình hình, tăng cường, nâng cao chất lượng điều trị, chắc chắn thành phố sẽ có kết quả khả quan hơn bây giờ" - Bí thư Thành ủy TP.HCM nhận định.
Định hướng về việc giãn cách xã hội thời gian tới, ông cho biết tùy vào hiệu quả của công tác phòng, chống dịch bệnh, nhiều khả năng, số khu vực giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 sẽ thu hẹp lại. Với những nơi kiểm soát được dịch bệnh, những khu vực giãn cách theo Chỉ thị 15 hoặc Chỉ thị 19 sẽ được mở rộng.
>>> Mời quý độc giả xem thêm video: Xử lý nghiêm hành vi vi phạm về phòng, chống COVID-19

Nguồn: VTV

PV