Vì sao "trùm" địa ốc Alibaba Nguyễn Thái Luyện tiếp tục bị đề nghị truy tố?

Google News

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã hoàn tất kết luận điều tra bổ sung, chuyển VKSND cùng cấp đề nghị truy tố Nguyễn Thái Luyện (Chủ tịch Tập đoàn địa ốc Alibaba) cùng 22 đồng phạm về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Rửa tiền.

Cụ thể, VKSND TP.HCM trả hồ sơ, yêu cầu Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM giám định tài sản và 20 thỏi kim loại màu vàng được thu giữ trong qua trình điều tra vụ án.
Theo Zingnews, Luyện bị cáo buộc chủ mưu, lập ra Tập đoàn địa ốc Alibaba và các công ty thành viên, tự vẽ các dự án không có thật, chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, cấp phép để huy động tiền của hàng nghìn khách hàng.
Vi sao
Nguyễn Thái Luyện. (Ảnh: Zingnews) 
Trước đó, tháng 9&10/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã khởi tố bị can, bắt giam Nguyễn Thái Luyện, Nguyễn Thái Lĩnh, Nguyễn Thái Lực về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trong đó, Nguyễn Thái Lực còn bị khởi tố thêm một tội nữa là tội Rửa tiền.
Đến tháng 3/2020, Công an TP.HCM khởi tố thêm 14 bị can khác về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trong đó, 11 người bị bắt tạm giam là giám đốc và tổng giám đốc các công ty con của Công ty địa ốc Alibaba.
Tháng 10/2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra khởi tố, bắt tạm giam thêm 6 bị can khác liên quan sai phạm tại Tập đoàn địa ốc Alibaba.
Theo Công an TP.HCM, các bị can trên đã giúp sức cho Nguyễn Thái Luyện lừa bán nền đất cho hơn 6.700 khách hàng với số tiền hơn 2.500 tỷ đồng.
Hiện, Nguyễn Thái Luyện và 22 đồng phạm tiếp tục bị đề nghị truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và rửa tiền.
Chuyển Bộ Công an 3 doanh nghiệp liên quan đến Công ty Alibaba
Liên quan đến hoạt động của Công ty Alibaba tại tỉnh Đồng Nai, Cục Thuế tỉnh này cho biết qua kiểm tra thuế đã phát hiện 10 công ty kinh doanh bất động sản nghi có mối liên hệ với hoạt động của Công ty Alibaba. Trong số này, hồ sơ của 3 công ty đã được chuyển cho Bộ Công an. Bảy doanh nghiệp còn lại đều có các thông báo về đăng ký thuế, in hóa đơn chung một địa chỉ với Công ty Alibaba ở quận Thủ Đức, TP HCM nhưng 2 năm qua không phát hành hóa đơn, không có doanh thu. Điều này đồng nghĩa các doanh nghiệp không hoạt động chính thức, song vẫn có báo cáo định kỳ nên ngành thuế đang tiếp tục theo dõi để có hướng xử lý.
Liên quan đến vụ việc, Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai thông tin sở đã nhận được văn bản của Cơ quan CSĐT Bộ Công an về việc đề nghị cung cấp hồ sơ toàn bộ thông tin, tài liệu liên quan Công ty Alibaba để tiếp tục làm rõ 29 "dự án" của công ty này nằm ở các huyện Long Thành, Nhơn Trạch và Xuân Lộc.
>>> Mời các bạn xem thêm video: Kết quả phiên tòa xử 4 nhân viên công ty địa ốc Alibaba

Nguồn: VTV24

Ánh Dương (t/h)