Video: Camera giao thông giúp CSGT không phải đứng đường

Google News

Từ khi Công an TP Đà Nẵng đưa hệ thống camera vào hỗ trợ lực lượng CSGT, trung tá Đoàn Ngọc Minh Tuấn - Phó Trưởng phòng CSGT cho biết đã giảm tải bớt áp lực làm nhiệm vụ ngoài đường cho các chiến sĩ CSGT, đồng thời ý thức người tham gia giao thông cũng thay đổi rõ rệt.

Đà Nẵng là một trong những địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai camera giám sát giao thông trên các tuyến đường trọng điểm.

Hiện, thành phố đã lắp đặt ở 47 vị trí với 143 camera giám sát giao thông. Quá trình triển khai đã giúp người dân nâng cao ý thức, tuân thủ hiệu lệnh đèn tín hiệu và giảm tốc độ. Bên cạnh đó, giảm tải thời gian túc trực tại các tuyến trọng yếu cho lực lượng CSGT.

Video: Camera giao thong giup CSGT khong phai dung duong

Camera truyền hình ảnh về trung tâm chỉ huy ở Phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng.

Phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng cho biết, từ năm 2016 đến năm 2020, nhờ các “mắt thần” đã phát hiện và gửi thông báo 48.118 trường hợp vi phạm.

Trong đó, đã lập biên bản 38.004 trường hợp vi phạm, ra quyết định xử phạt chuyển kho bạc Nhà nước thu khoảng 55 tỷ đồng, tước quyền sử dụng GPLX 7.590 trường hợp.

Video: Camera giao thong giup CSGT khong phai dung duong-Hinh-2

Các “mắt thần” sẽ tự động nhận dạng lỗi như chạy quá tốc độ, vi phạm làn đường phần đường, vượt đèn đỏ, giám sát được lượng phương tiện lưu thông…

Anh Nguyễn Văn Phương (sống trên đường Võ Chí Công) cho biết, trước kia chưa có hệ thống camara giám sát rất nhiều tài xế cố tình vượt đèn tín hiệu. Tuy nhiên, từ khi được lắp đặt người đi đường sợ bị phát hiện lỗi và ý thức hơn, điều này cũng giảm thiểu được các tai nạn đáng tiếc.

Trao đổi với VietNamNet ngày 23/2, trung tá Thái Anh Tuấn – Đội trưởng đội Tuyên truyền, điều tra giải quyết tai nạn và xử lý vi phạm giao thông (Phòng CSGT Công an Đà Nẵng) cho hay, hệ thống camera sẽ tự động nhận dạng lỗi như chạy quá tốc độ, vi phạm làn đường phần đường, vượt đèn đỏ, giám sát được lượng phương tiện lưu thông…

Video: Camera giao thong giup CSGT khong phai dung duong-Hinh-3

Phương tiện vi phạm sẽ được ghi lại và truyền về máy tính.

“Mỗi năm hệ thống camera giám sát đã phát hiện khoảng 10.000 trường hợp vi phạm. Trước kia, nhiều người có thói quen vượt đèn vàng, nhưng bây giờ người dân tự giác hơn, giúp giảm thiểu tai nạn giao thông và đội ngũ lái xe rất sợ camera giám sát.”, trung tá Tuấn chia sẻ.

Giảm áp lực làm nhiệm vụ ngoài đường cho các chiến sĩ

Trung tá Đoàn Ngọc Minh Tuấn – Phó Trưởng phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng cho biết, các “mắt thần” được lắp đặt ở những nút giao thông trọng điểm, giám sát 24/24h và tự động ghi nhận lỗi vi phạm chính xác, rõ ràng.

Không chỉ bắt lỗi vi phạm giao thông, hệ thống camera này còn hỗ trợ tích cực trong công tác phát hiện, điều tra, truy xét và xử lý tội phạm.

Video: Camera giao thong giup CSGT khong phai dung duong-Hinh-4

Trung tá Đoàn Ngọc Minh Tuấn – Phó Trưởng phòng CSGT cho biết hệ thống camera đã giảm tải bớt áp lực làm nhiệm vụ ngoài đường cho các chiến sĩ.

Theo trung tá Tuấn, việc đưa hệ thống camera vào hỗ trợ lực lượng CSGT đã giảm tải bớt áp lực làm nhiệm vụ ngoài đường cho các chiến sĩ.

“Trước kia các chiến sĩ phải túc trực tại các chốt trọng điểm để bắt lỗi. Từ khi có hệ thống camera đã giảm bớt áp lực, thay vì túc trực tại các địa điểm thì bây giờ lực lượng CSGT thực hiện những việc khác như tuần tra kiểm soát để nâng cao hiệu quả hơn”, Phó phòng CSGT nói.

Từ những hiệu quả mang lại, trung tá Tuấn cho biết thêm, hiện nay trên các tuyến đường như Võ Nguyên Giáp, Nguyễn Tất Thành đã được lắp đặt thêm hệ thống camera.

Thời gian đến, Phòng CSGT và Sở GTVT sẽ từng bước kiến nghị UBND TP đầu tư trang thiết bị, lắp đặt thêm các “mắt thần giám sát” trên nhiều tuyến đường khác để phục vụ công tác an sinh xã hội.

Theo Hồ Giáp/Vietnamnet.vn