Viện kiểm sát đề nghị phạt ông Đinh La Thăng 18-19 năm tù

Google News

(Kiến Thức) - VKSND đề nghị Hội đồng xét xử tuyên phạt ông Đinh La Thăng 18-19 năm tù giam vì tội cố ý làm trái trong vụ án PVN thiệt hại 800 tỷ trong đầu tư góp vốn vào Ngân hàng OceanBank.

Sáng nay (22/3), phiên xét xử vụ án Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) thất thoát 800 tỷ trong thương vụ góp vốn vào Ngân hàng Đại Dương (OceanBank) bước vào phần luận tội.
Sau khi đọc bản luận tội, xem xét các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ hình phạt đối với các bị cáo, đại diện VKSND TP Hà Nội đã đề nghị mức án với từng bị cáo như sau:
- Ông Đinh La Thăng, nguyên Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) là 18-19 năm tù
- Ninh Văn Quỳnh, nguyên kế toán trưởng, kiêm trưởng ban tài chính kế toán và kiểm toán PVN là 7-8 năm tù tội “Cố ý làm trái..”, 17-18 năm tù tội “Lạm dụng chức vụ...” Tổng 24-26 năm tù.
- Vũ Khánh Trường, nguyên thành viên HĐTV PVN là 7-8 năm tù.
- Nguyễn Xuân Thắng, nguyên thành viên HĐTV PVN là 24-30 tháng tù.
- Nguyễn Xuân Sơn, nguyên Phó TGĐ PVN là 30 – 36 tháng tù.
- Nguyễn Thanh Liêm, nguyên thành viên HĐTV PVN là 24-30 tháng cải tạo không giam giữ.
- Phan Đình Đức, nguyên thành viên HĐTV PVN từ 24-30 tháng cải tạo không giam giữ.
Về trách nhiệm dân sự: Số tiền 20 tỷ thu giữ của gia đình Ninh Văn Quỳnh trả lại cho PVN. Đối với số tiền 800 tỷ đồng, bị cáo Đinh La Thăng chịu trách nhiệm chính, các bị cáo khác liên đới trả số tiền này cho PVN….
Vien kiem sat de nghi phat ong Dinh La Thang 18-19 nam tu
 
VKSND: Ông Đinh La Thăng tìm cách che giấu hành vi phạm tội
Đại diện VKSND TP Hà Nội khẳng định, từ tháng 9/2008, bị cáo Đinh La Thăng chỉ đạo và quyết định việc PVN góp vốn vào OceanBank để PVN trở thành cổ đông chiến lược của OceanBank. Thực hiện chỉ đạo và chủ trương của Đinh La Thăng các bị cáo khác đã tích cực thực hiện 3 lần góp vốn của PVN vào OceanBank với tổng số tiền 800 tỷ đồng.
Hậu quả, với năng lực yếu kém của OceanBank và hành vi vi phạm của Hà Văn Thắm khiến OceanBank thua lỗ nghiêm trọng, không còn giá trị vốn của chủ sở hữu khiến số tiền 800 tỷ đồng của PVN đầu tư vào mất toàn bộ, sau đó Ngân hàng Nhà nước phải mua lại giá 0 đồng, khắc phục hậu quả của OceanBank gây ra.
Theo đại diện VKS, nguyên nhân gây thiệt hại số tiền 800 tỷ đồng của PVN là do các hành vi trái pháp luật của bị cáo Đinh La Thăng và các bị cáo đồng phạm gây ra với các hành vi cụ thể của từng bị cáo.
Theo quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo Đinh La Thăng thừa nhận các hành vi chỉ đọa Tổng giám đốc PVN đàm phán ký với Hà Văn Thắm về việc góp vốn vào OceanBank, sau đó bị cáo Đinh La Thăng ký thỏa thuận góp vốn, khi chưa thông qua HĐQT vẫn ký nghị quyết 7289 ngày 1/10/2008 về việc tham gia góp vốn mua cổ phần OceanBank, khi chưa sự đồng ý của Thủ tướng bị cáo Thăng tiếp tục ký tăng vốn điều lệ của OceanBank và ký quyết định ủy quyền điều hành cho Vũ Khánh Trường, để Trường ký chấp thuận tăng góp vốn OceanBank lên 5 nghìn tỷ đồng thành 2 đợt…
Ông Đinh La Thăng ký ủy quyền cho Nguyễn Xuân Thắng, để Thắng ký nghị quyết việc chấp hành điều chỉnh vốn điều lệ của OceanBank và PVN góp bổ sung 100 tỷ đồng nâng tổng số số vốn lên 800 tỷ đồng để nắm vững vốn điều lệ của OceanBank 20%.
Kết quả điều tra, xét hỏi tại phiên tòa bị cáo Đinh La Thăng biết rõ hiện trạng yếu kém của OceanBank nhưng vẫn ban hành nghị quyết 7298 nhưng chưa được sự đồng ý của Chính phủ…
Lời khai của bị cáo tại phiên tòa biện minh, né tránh trách nhiệm, không thực sự ăn năn hối cải, tìm thủ đoạn che giấu hành vi phạm tội… nhưng trong quá trình xét xử bị cáo đã nhận trách nhiệm người đứng đầu và có quá trình cống hiến.
Bên cạnh đó, đại diện VKS cũng cho rằng, trong vụ án này hành vi của bị cáo Ninh Văn Quỳnh là đặc biệt nghiêm trọng, suy thoái đạo đức, gây mất lòng tin trong nhân dân…
Mạnh Hưng