Viện kiểm sát: Đinh Ngọc Hệ dùng thủ đoạn tinh vi

Google News

Cơ quan công tố nhận định để chiếm đoạt tiền thu phí, ban đầu Út "Trọc" sử dụng phương pháp thủ công nhưng do không đạt yêu cầu nên đã chỉ đạo dùng công nghệ cao.

Sáng 19/12, phiên tòa xét xử ông Đinh La Thăng (cựu Bộ trưởng GTVT), Đinh Ngọc Hệ cùng 18 bị cáo bước vào ngày làm việc thứ 6.
Luật sư bào chữa cho Út "Trọc" tiến hành tranh luận trước quan điểm buộc tội và mức án tù chung thân mà cơ quan công tố đề nghị cho bị cáo về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi.
Vien kiem sat: Dinh Ngoc He dung thu doan tinh vi
Bị cáo Đinh Ngọc Hệ bị VKS đề nghị án tù chung thân cho hai tội danh. Ảnh: Duy Hiệu. 
VKS cho rằng tại tòa, Đinh Ngọc Hệ ngoan cố không thừa nhận hành vi phạm tội. Song với các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án và kết quả xét hỏi tại tòa đã có đủ cơ sở xác định: Với mục đích chiếm đoạt tài sản ngay từ đầu, Đinh Ngọc Hệ có hành vi gian dối chỉ đạo nhân viên làm giả hồ sơ năng lực, báo cáo tài chính của Công ty Yên Khánh và Khánh An (hai công ty do Hệ thành lập) từ kinh doanh thua lỗ thành kinh doanh có lãi để đáp ứng điều kiện tham gia đấu giá quyền thu phí cao tốc TP.HCM - Trung Lương.
Ngay sau khi tiến hành khai thác, Hệ đã chỉ đạo nhân viên bằng mọi cách che giấu doanh thu thực tế để chiếm đoạt tiền.
Lúc đầu, bị cáo sử dụng phương pháp thủ công nhưng không đạt yêu cầu nên Hệ đã chỉ đạo dùng công nghệ cao để chiếm đoạt tiền nhiều hơn. Bị cáo hai lần yêu cầu đưa phần mềm của Công ty Xuân Phi để can thiệp vào phần mềm thu phí của Bộ GTVT.
"Càng về sau mức độ càng tinh vi hơn, số tiền chiếm đoạt ngày càng nhiều hơn", VKS nêu quan điểm.
Trong quá trình thực hiện hợp đồng, lợi dụng mối quan hệ với Đinh La Thăng, Đinh Ngọc Hệ đã chây lì không nộp tiền đúng quy định theo hợp đồng mua quyền thu phí. Đáng lẽ tháng 10/2014 Công ty Yên Khánh phải nộp đủ số tiền 2.004 tỷ nhưng đến tháng 3/2017 mới hoàn thành.
Bằng các thủ đoạn gian dối, từ ngày 1/1/2014 đến tháng 12/2018, Hệ và các đồng phạm đã che giấu doanh thu thu phí thực tế, chiếm đoạt 725 tỷ đồng.
Trong vụ án này, ngoài bị quy kết chiếm đoạt 725 tỷ đồng tiền thu phí, Út "Trọc" còn bị cáo buộc thỏa thuận để ông Phạm Văn Thăng (Tổng giám đốc Công ty CP Licogi 13) thi công hạng mục gói thầu XL.01-3. Đổi lại, ông Phạm Văn Thăng sẽ bán rẻ cho Út "Trọc" căn biệt thự BT01, qua đó giúp bị cáo trục lợi hơn 3,4 tỷ đồng.
Theo Hoài Thanh/Zing