“Việt Nam vô địch!” – Khát vọng đâu chỉ ở bóng đá

Google News

(Kiến Thức) - Việt Nam đã trở thành nhà vô địch bóng đá Đông Nam Á sau trận thắng Malaysia. Cả nước bùng nổ, bừng bừng khí thế chiến thắng. Trên khắp mọi miền của Tổ quốc vang dội tiếng hò reo dậy đất "Việt Nam vô địch! Việt Nam vô địch!"

Người người, nhà nhà đổ ra đường cùng ăn mừng chiến thắng vô địch AFF Cup 2018. Tiếng kèn, loa... và đủ các loại âm thanh hỗn tạp mà người ta có thể gõ, đập để phát ra âm thanh khiến không khí như trong một buổi tiệc rộn rã tiếng ca và sắc màu.
Vâng, Việt Nam vô địch!, trên những khuôn mặt vui sướng, rạng ngời của người dân ai cũng tự hào. Tự hào quá đi chứ, sau 10 năm, đất nước chúng ta mới lại lên ngôi vô địch môn bóng đá ở cấp khu vực Đông Nam Á!
“Viet Nam vo dich!” – Khat vong dau chi o bong da
Đội tuyển bóng đá Việt Nam đã vô địch AFF Cup 2018 và truyền cảm hứng cho mọi mặt của đời sống kinh tế xã hội. 
Chức vô địch AFF Cup 2018 đã mang lại một niềm vui không nhỏ. Chắc chắn, nó sẽ là động lực tích cực cho nhiều mặt của đời sống xã hội. Mặc dù vậy, chức vô địch bóng đá tuyệt nhiên không phải là một cứu cánh cho sự phát triển của một quốc gia.
Hôm nay chúng ta vui với chức vô địch bóng đá, nhưng nhìn ra xa, chúng ta vẫn còn nhiều chức vô địch cần cả nước chung tay, cần những “huấn luyện viên trưởng; đội trưởng…” chèo lái.
Trong báo cáo trước Quốc hội tháng 10/2018, về tình hình kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm 2018 và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2019, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, GDP bình quân đầu người ước đạt 2.540 USD (khoảng 4,7 triệu đồng/ tháng) chỉ xếp thứ hạng ngoài 120 trên thế giới (trong193 quốc gia thành viên LHQ) dù dân số đứng thứ 13. Có thể nói là gần cuối bảng xếp hạng.
Không chỉ riêng kinh tế, còn rất nhiều lĩnh vực khác Việt Nam cũng chưa "vô địch", thậm chí đang "cuối bảng xếp hạng".
Người Việt Nam thừa khát khao và nghị lực nhưng chúng ta vẫn chưa “vô địch”, đó là bài toán mà cả đất nước cần cùng nhau giải đố.
Hôm nay, cả hơn 90 triệu con người cùng nhau hô vang Việt Nam vô địch!, nó thôi thúc và truyền ngọn lửa cảm hứng đến các lĩnh vực khác trong cuộc sống – văn hóa – kinh tế - xã hội.
Chúng ta sẽ vô địch nhiều thứ khác nữa, nhất là về kinh tế khi tất cả cùng chung tay, cùng “chung lưng đấu cật” hướng về một mục tiêu chung duy nhất.
Có thể lắm chứ! Tại sao không khi mà ngọn lửa cảm hứng từ chức vô địch AFF Cup 2018 bóng đá đang chảy trong tim hàng triệu triệu người dân Việt Nam.
Phạm Mạnh Hà