Virus corona viêm phổi cấp thâm nhập Việt Nam: Hàng trăm bác sĩ “gác Tết” lo chống dịch

Google News

(Kiến Thức) - Thông tin hai bệnh nhân nhiễm virus corona mới khiến toàn thế giới lo lắng xuất hiện tại Việt Nam vào ngày 29 tết, Bộ Y tế cho biết cán bộ Y tế đã xác định chống dịch xuyên tết.

Đồng thời, Bộ Y tế thông báo cuộc họp khẩn về phòng chống dịch sẽ diễn ra sáng nay 24/1, tức sáng 30 Tết Nguyên đán.
Cùng với đó, nhiều bệnh viện đã lên phương án phòng chống dịch cũng như sẵn sàng các khâu thu dung và điều trị nếu có bệnh nhân nghi ngờ nhiễm virus corona.
Theo Infonet, hiện nay Bệnh viện Bạch Mai đã chủ động sẵn sàng các phương án phối hợp với Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương và Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương – 2 đơn vị đầu mối để triển khai quy trình sàng lọc, cách ly, xác định chẩn đoán và điều trị cho người bệnh (nếu có) theo hướng dẫn mới nhất của Bộ Y tế vừa ban hành.
Virus corona viem phoi cap tham nhap Viet Nam: Hang tram bac si “gac Tet” lo chong dich
 Thứ trưởng Y tế Nguyễn Trường Sơn (bên trái) kiểm tra công tác phòng chống dịch tại Bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM, ngày 23/1. Ảnh: Zing.
Theo PGS.TS Đào Xuân Cơ - Trưởng Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bạch Mai đơn vị cũng xây dựng kế hoạch, yêu cầu tất cả các đơn vị tăng cường giám sát, phát hiện sớm, cách ly, điều trị kịp thời các ca bệnh viêm phổi nặng có các yếu tố dịch tễ nghi ngờ.
Khoa Hồi sức tích cực – nơi tiếp nhận điều trị các bệnh nhân viêm phổi nặng, thở máy cũng đã chuẩn bị đầy đủ máy móc, phòng ốc cũng như nguồn lực con người để ứng phó kịp thời khi dịch bệnh xảy ra.
Trong khi đó, Sở Y tế TP HCM đề nghị Trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế tiếp tục tăng cường thực hiện việc kiểm dịch y tế đối với người, phương tiện nhập cảnh, quá cảnh vào Việt Nam từ các quốc gia, vùng lãnh thổ đang có dịch bệnh.
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố cung cấp quần áo bảo hộ cho Trung tâm Cấp cứu 115 để thực hiện chuyển ca bệnh từ cửa khẩu đến các bệnh viện được phân công tiếp nhận bệnh nhân. Hành khách nếu có dấu hiệu nghi ngờ theo hướng dẫn của Bộ Y tế, phải chuyển ngay về 4 bệnh viện: Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới (người lớn và trẻ em) hoặc Bệnh viện Nhi đồng 1, Bệnh viện Nhi đồng 2 và Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (đối với trẻ em).
Ngoài ra, Sở Y tế TP HCM chỉ đạo 4 bệnh viện trên tăng cường rà soát, sẵn sàng cơ sở cách ly, đảm bảo thuốc, trang thiết bị, vật tư, hóa chất phục vụ khám, chữa bệnh, trang bị phòng hộ cá nhân để thực hiện tiếp nhận ca bệnh nghi ngờ từ sân bay hoặc xác định từ các bệnh viện khác.
Tại Lạng Sơn, chiều 23/1/2020, ngành y tế tỉnh cho biết đã xây dựng mạng lưới phòng chống và thu dung dịch bệnh. Khi phát hiện hành khách có biểu hiện sốt, nghi ngờ mắc bệnh, tổ chức khám, cách ly và xử lý y tế theo quy định, chuyển bệnh nhân về khu cách ly tại Phòng khám đa khoa khu vực Đồng Đăng.
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cũng thành lập và vận hành Đội đáp ứng nhanh để sẵn sàng hỗ trợ bệnh viện tuyến dưới trong việc xử lý ổ dịch, cấp cứu, điều trị bệnh nhân khi có yêu cầu.
Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn cũng chuẩn bị sẵn sàng khu vực cách ly với 10 bác sĩ, 15 điều dưỡng khoa truyền nhiễm, đồng thời có sự phối hợp các bác sĩ, điều dưỡng khoa hồi sức và khoa cấp cứu khi có yêu cầu; đã bố trí 2 máy thở, 2 máy mornitor và bình oxy các loại.
Trước diễn biến phức tạp tại Trung Quốc và nguy cơ xâm nhập vào Việt Nam, thời gian qua, Bộ Y tế phối hợp chặt chẽ với WHO cập nhật tình hình dịch bệnh. Đồng thời, cơ quan này đang triển khai kế hoạch đáp ứng với bệnh viêm phổi cấp theo các tình huống dịch.
Hoàng Minh