VKS bác kháng cáo Vũ “nhôm” và các cựu tướng công an

Google News

(Kiến Thức) - Sáng 12/6, TAND Cấp cao tại Hà Nội tiếp tục phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án hai cựu Thứ trưởng Bộ Công an "giúp sức" Phan Văn Anh Vũ (Vũ "nhôm") thâu tóm đất công sản.

Kết tội Vũ “nhôm” là đúng quy định pháp luật, không oan
Đại diện VKSND cấp cao đã nêu quan điểm về việc giải quyết kháng cáo, kháng nghị của Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm”, cựu Phó trưởng phòng thuộc Tổng cục Tình báo, Bộ Công an) và 4 bị cáo liên quan vụ thâu tóm hàng loạt đất công ở Đà Nẵng và TP.HCM về các tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”; “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” gồm Nguyễn Hữu Bách - nguyên đại tá, Phó Cục trưởng thuộc Tổng cục V; Phan Hữu Tuấn - nguyên Trung tướng, Phó tổng cục trưởng Tổng cục V; nguyên Trung tướng Bùi Văn Thành và nguyên Thượng tướng Trần Việt Tân - cùng từng giữ chức Thứ trưởng Bộ Công an.
Đại diện kiểm sát viên VKSND cấp cao cho rằng, Phan Văn Anh Vũ là tình báo viên mật và được thành lập 2 doanh nghiệp bình phong gồm Công ty xây dựng Bắc Nam 79 và Công ty Nova Bắc Nam 79 (nay là Công ty Chấn Phong).
Bị cáo đã lợi dụng danh nghĩa lực lượng công an và được 4 bị cáo còn lại soạn văn bản đề nghị các bộ ngành, chính quyền địa phương cho thuê mua 7 khu “đất vàng” tại Đà Nẵng và TP.HCM một cách trái pháp luật, gây thiệt hại cho nhà nước. Viện kiểm sát đánh giá hành vi của Phan Văn Anh Vũ là trái công vụ, vi phạm pháp luật về đất đai.
VKS bac khang cao Vu “nhom” va cac cuu tuong cong an
 Bị cáo Phan Văn Anh Vũ. (Ảnh: Zing)
Kiểm sát viên VKSND cấp cao cho rằng, chứng cứ thu thập trong vụ án là khách quan, và khẳng định có đủ căn cứ kết tội Vũ “nhôm” phạm tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ. Với hành vi có tính chất nguy hiểm, để lại hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, tòa sơ thẩm kết tội Vũ là đúng quy định pháp luật, không oan. Đơn kháng cáo của Phan Văn Anh Vũ không đưa ra được tình tiết giảm nhẹ nên VKS cho rằng không có cơ sở chấp nhận kháng cáo của bị cáo.
Nói về việc Phan Văn Anh Vũ không đồng tình việc tịch thu 7 nhà đất và tiền của bị cáo, kiểm sát viên cho rằng hành vi phạm tội của bị cáo đã rõ. Với hành vi phạm tội và hậu quả nghiêm trọng Vũ gây ra, bản án sơ thẩm là đúng, không oan. Vũ “nhôm” cũng có tình tiết tăng nặng phạm tội 2 lần trở lên nhưng tòa sơ thẩm chưa xem xét áp dụng nên càng không có căn cứ giảm nhẹ cho bị cáo.
Trong việc thu hồi 7 nhà đất, kiểm sát viên khẳng định các tài sản này đều do UBND Đà Nẵng và TP.HCM giao nên cần căn cứ vào Luật Đất đai để xử lý. Vì vậy, cần hủy các quyết định giao, cho thuê đất trái pháp luật; làm thủ tục thu hồi các nhà đất. Riêng nhà đất sơ 129 Pasteur cần giao Bộ Công an và UBND trình Chính phủ biện pháp thu hồi.
Khu đất này được Vũ "nhôm" bán cho Công ty Peak View rồi tiếp tục qua tay một vài doanh nghiệp khác. Công ty này kháng cáo, đề nghị không thu hồi nhưng kiểm sát viên cho rằng cần bác yêu cầu này.
VKSND cấp cao không chấp nhận kháng cáo kêu oan, chỉ chấp nhận một phần kháng cáo của Vũ “Nhôm” về đề nghị không tuyên tịch thu khoản tiền công ty của Vũ cho Tổng công ty thủy sản Việt Nam vay và các khoản tiền của cá nhân Vũ cũng như doanh nghiệp liên quan. Tuy nhiên, số tiền này cần phong tỏa để đảm bảo thi hành án.
Trước đó, trong phần thẩm vấn diễn ra trước đó, Phan Văn Anh Vũ thừa nhận đã vi phạm quy định pháp luật khi thành lập công ty bình phong có cổ đông là cán bộ ngành công an, kê khai không trung thực về việc góp vốn hoặc nhận chuyển nhượng đất công sản để hoạt động nghiệp vụ rồi sau đó bán cho tư nhân.
Bác kháng cáo kêu oan và xin giảm án của 2 cựu thứ trưởng
Với bị cáo Bùi Văn Thành, cơ quan công tố cho rằng, bị cáo đã nhận thức được sai phạm, ăn năn hối cải... Tuy nhiên, hành vi phạm tội của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, gây bức xúc dư luận, ảnh hưởng đến uy tín ngành công an nên phải xử lý nghiêm... trong khi hình phạt của bị cáo đã thấp dưới khung. VKSND cấp cao thấy rằng, ôngBùi Văn Thành giữ chức vụ cao, có nhiều thành tích đóng góp nhưng không giữ được phẩm chất, buông lỏng quản lý nên cần có thời gian cải tạo suy ngẫm. Công tố viên cho rằng mức án của tòa sơ thẩm đã xem xét đến các tình tiết giảm nhẹ nên không có căn cứ chấp nhận kháng cáo giảm án, xin hưởng án treo.
Đối với bị cáo Trần Việt Tân đã thiếu trách nhiệm trong quản lý, giám sát Tổng cục V; để bị cáo Vũ "nhôm" thực hiện hành vi phạm tội... Tòa sơ thẩm tuyên bị cáo phạm tội thiếu trách nhiệm là không oan, chính bị cáo cũng không kêu oan. Ngoài ra, do cựu thứ trưởng Trần Việt Tân không nêu thêm được các tình tiết giảm nhẹ nên VKSND cấp cao cho rằng không có căn cứ chấp nhận kháng cáo về tội danh, hình phạt đối với bị cáo.
VKS bac khang cao Vu “nhom” va cac cuu tuong cong an-Hinh-2
Đại diện VKSND Cấp cao tại Hà Nội nêu quan điểm giải quyết kháng cáo. 
Đối với bị cáo Phan Hữu Tuấn và Nguyễn Hữu Bách, kiểm sát viên cho rằng có đủ chứng cứ cho thấy họ đồng phạm với Phan Văn Anh Vũ như nhận định của bản án sơ thẩm. Các bị cáo là người quản lý trực tiếp Vũ “nhôm” và biết rõ mục đích vụ lợi nhưng vẫn tham mưu, soạn thảo văn bản trình cấp trên ký gửi cơ quan chức năng nhằm hậu thuẫn cho Vũ thực hiện hành vi thâu tóm đất công.
“Các bị cáo là đồng phạm giúp sức cho Vũ tích cực tốt nhất có thể trong phạm vi quyền hạn, từ đó gây ra hậu quả nghiêm trọng, khó có thể khắc phục”, đại diện cơ quan công tố nói đơn kháng cáo của 2 bị cáo thể hiện rõ sự hối lỗi nhưng không có thêm tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.
Tuy nhiên, bị cáo Nguyễn Hữu Bách và Phan Hữu Tuấn có tình tiết tăng nặng là phạm tội 2 lần trở lên nhưng tòa sơ thẩm không xem xét. Tuy vậy, tòa phúc thẩm không thể làm xấu đi tình trạng của 2 người này. Từ đó, người giữ quyền công tố đề nghị không chấp nhận kháng cáo của các ông Bách và Tuấn.
VKSND cấp cao kết luận không có căn cứ chấp nhận kháng cáo kêu oan và xin giảm án của Phan Văn Anh Vũ, Trần Việt Tân, Nguyễn Văn Thành, Phan Hữu Tuấn và Nguyễn Văn Bách.
Hải Ninh