Vợ chồng trẻ “trốn Tết” đi du lịch: Xu hướng có phù hợp?

Google News

Hiện nay các cặp vợ chồng trẻ thường hay lựa chọn đi du lịch thay vì ở nhà đón tết cùng gia đình. Vậy đâu là nguyên nhân khiến “mốt” du lịch ngày tết phổ biến như bây giờ?

Những năm gần đây, câu chuyện đi du lịch dịp Tết Nguyên đán của các cặp vợ chồng trẻ dường như trở thành "thói quen". Điều đang gây tranh cãi của dư luận.
Nhiều người cho rằng, điều này là sai phong tục truyền thống dân tộc Việt. Thậm chí với họ, người đi du lịch thực chất là đang "trốn Tết".
Phóng viên Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với chuyên gia Văn hóa Trịnh Trung Hòa bàn luận xoay quanh vấn đề này.
Theo chuyên gia văn hóa Trịnh Trung Hòa, việc vợ chồng trẻ những năm gần đây thường chọn việc đi du lịch thay vì ở nhà đón Tết, ông nhận định về vấn đề này như thế nào?
Theo tôi, đây là mốt của đôi vợ chồng trẻ, đây là việc cần khuyến khích, nhà nước cũng bố trí những ngày nghỉ gần nhau tạo điều kiện cho việc đi du lịch, nhằm kích cầu du lịch.
Thay đổi không khí, thay vì năm nào cũng ở nhà quanh quần chuẩn bị tết, tiếp đón bạn bè, thì chọn những địa điểm du lịch để thư giãn đầu óc sau 1 năm làm ăn vất vả cũng là một cái hay, đây là biểu hiện của việc đời sống của đất nước ta ngày càng cao hơn.
Nhiều người cho rằng, việc đi du lịch ngày tết của các cặp vợ chồng trẻ là đang "trốn Tết", làm mất đi phong tục xưa nay của người Việt, vậy theo ông có đúng như vậy?
Vo chong tre “tron Tet” di du lich: Xu huong co phu hop?
Việc du lịch những ngày tết của các cặp vợ chồng trẻ là hợp với xu hướng hiện đại ngày nay. (Ảnh minh họa)
Theo tôi việc này không hẳn là như vậy, chẳng hạn, nếu cặp vợ chồng nào có kế hoạch đi du lịch thay vì ăn tết với gia đình, thì phải lo sửa sang bàn thờ, cúng tổ tiên sớm hơn, mua quà tết cho bố mẹ trước, sắp xếp ổn thỏa.
Về phần bố mẹ thì cần thưa gửi trước, xin phép trước, nếu bố mẹ đồng ý thì hẵng đi còn gia đình nào khó khăn thì cần phải suy nghĩ và xem xét những ý nguyện của gia đình.
Tuy nhiên, việc thờ cúng tổ tiên vào những ngày tết cần phải được sắp xếp ổn thỏa trong gia đình trước khi có kế hoạch đi du lịch, hay đi chơi đâu đó mà không ở nhà những ngày Tết. Như vậy mới đảm bảo vừa giữ được nét phong tục tập quán, vừa có thể đi kịp với xu hướng phát triển xã hội hiện nay.
Tất nhiên không hẳn, vợ chồng trẻ đi du lịch thì mất phong tục tập quán, vì còn bố mẹ ở nhà sẽ lo hộ, vì giờ tôi nghĩ các gia đình cũng tiến bộ hơn rất nhiều.
Vậy là một người cha có con trẻ, quan điểm của ông như thế nào?
Quan điểm của người già, là con cháu được vui chơi tự do, giải trí vào những ngày tết, là một cơ hội hâm nóng tình yêu của vợ chồng trẻ. Cả năm đi làm vất vả không có thời gian nghỉ ngơi tâm sự. Chính vì thế dịp nghỉ lễ tết là thời gian quý báu cho việc hâm nóng tình yêu, nâng cấp mối quan hệ hôn nhân của các cặp vợ chồng trẻ.
Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện này!
Theo Nguoiduatin