"Vỡ đập hồ Đá Bàn ở Khánh Hòa, hơn 30 người chết do lật bè" là tin đồn thất thiệt

Google News

(Kiến Thức) - Sau khi xuất hiện đối tượng tung tin đồn thất thiệt về vỡ đập thủy điện Sông Tranh 2 ở Quảng Nam, tại Khánh Hòa cũng xuất hiện tin đồn vỡ đập Đá Bàn...

Lãnh đạo UBND Thị xã Ninh Hòa (tỉnh Khánh Hòa) vừa cho biết, sáng ngày 6/11, trên địa bàn huyện liên tục xuất hiện những tin đồn thất thiệt như đập ngăn nước hồ Đá Bàn bị vỡ, hơn 30 lao động bị lật bè thiệt mạng. 
"Vo dap ho Da Ban o Khanh Hoa, hon 30 nguoi chet do lat be" la tin don that thiet
 Đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tại kiểm tra hồ Đá Bàn trưa 6/11. Ảnh: Báo Khánh Hòa.
Trước thông tin đập ngăn nước hồ Đá Bàn (Thị xã Ninh Hòa) bị vỡ, người dân nhiều xã ở hạ du hồ chứa nước Đá Bàn lo lắng, vội vã thu dọn đồ đạc, di tản lên vùng cao. 
Tuy nhiên, trao đổi với PV Kiến Thức, Phó Chủ tịch UBND Thị xã Ninh Hòa (tỉnh Khánh Hòa) ông Nguyễn Vĩnh Thạnh khẳng định: “Những thông tin trên là thất thiệt. Vào lúc 15h ngày 6/11, Thị xã Ninh Hòa đã đính chính về việc này và khẳng định thông tin trên không chính xác”.
Lãnh đạo UBND Thị xã Ninh Hòa cũng cho biết, ngay sau khi kiểm tra, xác minh tin đồn trên là vô căn cứ, UBND thị xã Ninh Hòa đã yêu cầu chính quyền địa phương các xã nhanh chóng trấn an nhân dân, không để tình trạng náo loạn, mất an ninh trật tự.
UBND thị xã Ninh Hòa cũng yêu cầu chính quyền 27 xã, phường phát loa đến các thôn thông tin về tình hình hồ chứa này, đồng thời đề nghị người dân bình tĩnh, không nên tin vào các tin đồn thất thiệt, chưa được kiểm chứng, xác nhận từ cơ quan chức năng.
Trước đó như Kiến Thức đã đưa tin về việc, cũng trong sáng ngày 6/11, tại huyện Bắc Trà My (Quảng Nam) xuất hiện một nhóm thanh niên đi xe xung quanh thị trấn và la hét với nội dung vỡ thủy điện Sông Tranh 2. Ngay lập tức thông tin này lan truyền chóng mặt.
Nghiêm trọng hơn, khoảng 10h sáng cùng ngày, hàng trăm người dân đã đến UBND huyện Bắc Trà My, hàng ngàn người dân tụ tập tại trụ sở UBND huyện bày tỏ lo ngại trước thông Thủy điện Sông Tranh 2 có nguy cơ vỡ đập. Nhiều người dân khác hoảng loạn đã tìm cách sơ tán đến những vị trí cao hơn.
Trao đổi với PV Kiến Thức, ông Nguyễn Hồng Quang - Chánh văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam khẳng định, thông tin vỡ thủy điện Sông Tranh 2 là hoàn toàn bịa đặt.
Luật sư Nguyễn Hồng Thái, Giám đốc Công ty Luật quốc tế Hồng Thái và đồng nghiệp (Đoàn Luật sư Hà Nội) nhận định, việc các đối tượng tung tin đồn thất thiệt đã có hành vi gây hậu quả nghiêm trọng đến uy tín của tổ chức, gây hoang mang đến dư luận.
Hải Ninh