Vỡ đập thủy điện ở Lào: Việt Nam đã giúp nước bạn những gì?

Google News

(Kiến Thức) - Với tinh thần tương thân tương ái, ngay sau khi xảy ra sự cố vỡ đập thủy điện ở Lào, Quân khu 5 đã đưa người và phương tiện sang hỗ trợ nước bạn. Ngoài ra, Tổng cục Phòng chống thiên tai đã sẵn sàng cử 22 cán bộ giỏi sang giúp bạn.

Chiều nay (25/7), tại Văn phòng Ban Chỉ đạo TW về Phòng chống thiên tai (PCTT), Bộ trưởng NN&PTNT- Trưởng ban Nguyễn Xuân Cường đã chủ trì cuộc họp của Ban chỉ đạo Trung ương về PCTT để chỉ đạo một số nhiệm vụ cụ thể trước tình hình thiên tai trong nước và trên thế giới diễn biến phức tạp, nhất là sự cố vỡ đập thủy điện ở Lào.
Tại cuộc họp, Đại tá Lê Hồng Quang - Phó trưởng phòng Phòng chống Thiên tai, Cục Cứu hộ- Cứu nạn (Bộ Quốc phòng) - cho biết, ngay khi nắm được thông tin công trình thủy điện Xe Pian-Xe Namnoy của Lào bị vỡ, đơn vị đã chỉ đạo Quân khu 5 cử ngay lực lượng và phương tiện sang nước bạn Lào giúp đỡ.
"Khi lực lượng quân khu 5 hỗ trợ xong sẽ tặng lại nước bạn Lào những phương tiện cứu hộ-cứu nạn của mình mang sang", ông Quang nói thêm.
Toàn cảnh cuộc họp của Ban chỉ đạo Trung ương về PCTT. 
Cũng tại cuộc họp, ông Trần Quang Hoài - Tổng cục trưởng Tổng cục PCTT cho biết, đơn vị này đã sẵn sàng cử 22 cán bộ đã được đào tạo bài bản tại Trung tâm Ứng phó sự cố thiên tai của Asean để sang giúp đỡ nước bạn Lào khắc phục sự cố vỡ đập thủy điện nếu có yêu cầu.
"22 cán bộ này được đào tạo bài bản về kỹ năng ứng phó với tất cả các loại hình thiên, đồng thời những cán bộ này cũng được đào tạo về ngoại ngữ nên không có khó khăn gì trong công tác giao tiếp", ông Hoài nói thêm.
Đập Thủy điện Xe-pian Xe-Namnoy (Lào) nằm trên 2 tỉnh Champasack và Attapeu, thuộc lưu vực sông Sekong, gồm hai đập chính: đập Xe-Pian và đập Xe-Namnoy. Công trình được khởi công từ tháng 2/2013 và dự kiến bắt đầu phát điện thương mại vào năm 2019. Công trình được xây dựng, vận hành bởi Công ty Năng lượng Xe-Pian Xe-Namnoy.
Sự cố vỡ xảy ra tại một đập phụ tại hồ Thuỷ điện Xe-pian Xe-Namnoy đang trong giai đoạn tích nước xảy ra vào khoảng 20h ngày 23/7/2018.
Theo báo cáo của Viện Khoa học Thủy lợi Miền Nam, do ảnh hưởng của vỡ đập Xe-Pian Xe-Namnoy dòng chảy về đồng bằng sông Cửu long có thể gia tăng, dự báo mực nước tại Tân Châu có thể gia tăng 7-10cm vào cuối tuần (27-28/7) so với điều kiện tự nhiên, như vậy không làm ảnh hưởng đáng kể đến diễn biến lũ trên đồng bằng.
Tuy vậy vẫn cần tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến sự cố để có những ứng phó kịp thời.
Hải Ninh