Vợ GĐ Alibaba Nguyễn Thái Luyện “rửa tiền“: Điều 324 BLHS kịch khung bao năm tù?

Google News

Sau khi Công an TP HCM khám xét công ty, vợ Giám đốc Công ty Alibaba đã cấu kết với em chồng và kế toán trưởng công ty rửa tiền vi phạm Điều 324 Bộ Luật hình sự.

Ngày 27/7, Công an TP HCM đã hoàn tất Kết luận Điều tra bổ sung và chuyển hồ sơ sang VKSND cùng cấp đề nghị truy tố các bị can trong vụ án tại Tập đoàn địa ốc Alibaba về các tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "Rửa tiền".
Công an TP HCM đề nghị truy tố Nguyễn Thái Lực (em trai Nguyễn Thái Luyện CEO Alibaba) Lực (SN 1989, Giám đốc Công ty Alibaba Tân Thành), Võ Thị Thanh Mai (vợ Luyện, Giám đốc Công ty Địa ốc Alibaba Law Firm) về 2 tội "Rửa tiền" và "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Riêng kế toán trưởng Công ty Alibaba là Huỳnh Thị Kim Thắng (SN 1995, quê Quảng Ngãi) bị đề nghị truy tố tội "Rửa tiền".
Vo GD Alibaba Nguyen Thai Luyen “rua tien“: Dieu 324 BLHS kich khung bao nam tu?
Nguyễn Thái Luyện CEO Alibaba. 
Đối với hành vi "Rửa tiền", Công an TP HCM đã làm rõ, các bị can Mai, Lực và Thắng đã chuyển số tiền 13 tỷ đồng có nguồn gốc bất hợp pháp, chiếm đoạt được của khách hàng lần lượt qua các tài khoản của Thắng, Mai và Lực mở tại một ngân hàng. Việc chuyển tiền được thực hiện trong các ngày 19/9/2019 và 20/9/2019 để che giấu nguồn gốc, sau đó rút và sử dụng cho cá nhân.
Trao đổi với PV Báo Tri thức và Cuộc sống, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, theo Điều 324 BLHS năm 2015 (sửa đổi, bổ sung) đã mở rộng phạm vi chủ thể, đó là ngoài cá nhân, thì pháp nhân thương mại cũng là chủ thể của tội này. Việc đưa thêm chủ thể là pháp nhân thương mại phải chịu trách nhiệm hình sự về tội này có ý nghĩa vô cùng quan trọng, tạo thuận lợi cho việc hợp tác quốc tế về thương mại, đầu tư, tài chính, ngân hàng và cũng phù hợp với xu hướng toàn cầu hóa.
Vo GD Alibaba Nguyen Thai Luyen “rua tien“: Dieu 324 BLHS kich khung bao nam tu?-Hinh-2
Luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn luật sư TP Hà Nội)  
"Với số tiền phạm pháp trong vụ án này được xác định có hành vi rửa tiền là 13 tỷ đồng lên các đối tượng sẽ phải đối mặt với mức hình phạt có thể cao nhất lên đến 15 năm tù. Đây là một vụ án đặc biệt nghiêm trọng, gây ra hậu quả đặc biệt lớn cho xã hội, số người bị hại rất lớn, ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự an toàn xã hội, ảnh hưởng đến ý thức chấp hành pháp luật của công dân. Hậu quả không biết bao giờ mới có thể khắc phục được. Bởi vậy, cơ quan chức năng cần sớm đưa vụ án ra xét xử đảm bảo công bằng, công minh, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho những người bị hại" - luật sư Cường nói.
"Đối với những bị can, bị cáo là người giúp sức, phạm tội lần đầu mà thành khẩn khai báo ăn năn hối cải thì cũng cần xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt để cho thấy sự khoan hồng của pháp luật. Đối với các tài sản mà cơ quan điều tra đã xác minh, phong tỏa thì cần phải xem xét trả lại cho những người bị hại. Đối với số tiền 13 tỷ đồng mà các đối tượng rửa tiền nhưng cho rằng không biết đã chi tiêu vào mục đích gì hết số tiền này trong một thời gian ngắn như vậy thì hành vi này cho thấy thái độ quanh co, ý thức chiếm đoạt tài sản đến cùng nên phải có mức chế tài nghiêm khắc.
Vụ án này cũng sẽ là bài học cho nhiều người trong hoạt động đầu tư, kinh doanh bất động sản. Số người nhẹ dạ cả tin có lẽ không nhiều mà phần nhiều là vì lòng tham, vì số lợi nhuận mà các đối tượng cam kết, đưa ra lớn nên nhiều người đã mờ mắt, phớt lờ cảnh báo của các cơ quan truyền thông và chính quyền địa phương cuối cùng trở thành bị hại, mất tài sản. Số tiền mà các đối tượng chiếm đoạt lên đến 2.400.000.000.000 đồng, tuy nhiên số tiền mà cơ quan điều tra xác minh thu giữ có lẽ chỉ là một phần nhỏ, bởi vậy không phải bị hại nào cũng có cơ hội được nhận lại tài sản của mình. Đây là cái giá phải trả quá đắt cho nhiều người khi không tìm hiểu kỹ về pháp lý dự án, không có kinh nghiệm đầu tư, vì lợi nhuận mà bỏ qua yếu tố pháp lý" - luật sư Cường phân tích.
Còn theo luật sư Nguyễn Ngọc Hùng, Trưởng văn phòng luật sư Kết Nối (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho hay, các bị can trên phạm vào tội "Rửa tiền" theo quy định tại Điều 324 Bộ luật Hình sự năm 2015. Hành vi cụ thể thỏa mãn điểm c khoản 1 Điều này. Với số tiền phạm tội rất lớn là 13 tỷ đồng, hành vi của các đối tượng trên phạm tội Rửa tiền với khung hình phạt nặng nhất là phạt tù từ 10 đến 15 năm theo quy định tại khoản 3 Điều 324 Bộ luật Hình sự. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.
>>>> Xem thêm video: Địa ốc Alibaba dọa đánh phóng viên, đập vỡ máy quay

Nguồn: VTV 24.

Gia Đạt