Vụ AIC- BV Sản Nhi: Làm rõ trách nhiệm các cựu lãnh đạo Quảng Ninh

Google News

Bộ Công an kiến nghị Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Ninh xem xét, làm rõ trách nhiệm của các cá nhân trong quản lý nhà nước để xảy ra vi phạm, xử lý nghiêm theo quy định.

Cơ quan CSĐT Bộ Công an vừa hoàn tất kết luận điều tra vụ án "Vi phạm quy định đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng", xảy ra tại Bệnh viện Sản nhi Quảng Ninh Công ty AIC liên quan đến Nguyễn Thị Thanh Nhàn.
Cơ quan điều tra Bộ Công an đề nghị truy tố 16 bị can về các tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng và Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Trong số này có bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn, cựu Chủ tịch Công ty AIC cùng anh trai là Nguyễn Anh Dũng - Giám đốc Công ty cổ phần bất động sản Phúc Hưng bị đề nghị truy tố về tội vi phạm đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.
Những người còn lại là cựu cán bộ, lãnh đạo tại Công ty AIC, Sở Y tế Quảng Ninh, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Ninh...
Vu AIC- BV San Nhi: Lam ro trach nhiem cac cuu lanh dao Quang Ninh
Bệnh viện Sản nhi Quảng Ninh 
Gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 50 tỷ đồng
Theo kết luận điều tra, Bị can Nguyễn Thị Thanh Nhàn là người thành lập, xây dựng và điều hành mọi hoạt động của AIC, các công ty thành viên và công ty do Nhàn thành lập để phục vụ cho việc đấu thầu của AIC.
Tại dự án mua sắm thiết bị Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh, Nhàn giao Nguyễn Hồng Sơn, Phó Tổng Giám đốc và Trương Thị Xuân Loan, Trưởng Ban quản lý dự án 3 trực tiếp thực hiện dự án (Giai đoạn 2 Nguyễn Hồng Sơn là Phó Tổng Giám đốc kiêm Trưởng Ban quản lý dự án 3 thay Trương Thị Xuân Loan).
Trước khi chủ đầu tư có hồ sơ mời thầu, để thực hiện theo quy trình thống nhất trên, nhằm mục đích xây dựng hồ sơ dự thầu đáp ứng hồ sơ mời thầu, Trương Thị Xuân Loan đã móc ngoặc với Nguyễn Đức Quang và Phạm Ngọc Dũng để thông đồng về thông số kỹ thuật, cấu hình và giá trang thiết bị với mục đích xây dựng hồ sơ dự thầu, đáp ứng yêu cầu của hồ sơ mời thầu.
Nguyễn Thị Thanh Nhàn biết rõ việc AIC không đủ năng lực tài chính để tham dự thầu theo yêu cầu của hồ sơ mời thầu, nên đã chỉ đạo Đỗ Văn Sơn, Kế toán trưởng điều chỉnh số liệu nhằm ký báo cáo tài chính năm 2010-2011-2012 đưa vào hồ sơ dự thầu, cung cấp những thông tin không trung thực về kết quả tài chính, dẫn đến làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu, gian lận trong đấu thầu.
Nhàn sau đó chỉ đạo đàn em hợp thức hóa số liệu qua Công ty kiểm toán KTV để AIC đáp ứng hồ sơ mời thầu.
Nhàn còn chỉ đạo Nguyễn Hồng Sơn, Trương Thị Xuân Loan, Nguyễn Thị Thu Phương sử dụng những công ty trong hệ sinh thái AIC (Công ty Mopha, Phúc Hưng, Công ty Công nghệ Cao, Công ty Uy tín Toàn cầu) và những công ty có quan hệ phụ thuộc, có quyền lợi để tham dự thầu (Công ty BVA) làm “quân xanh” cho AIC trúng thầu.
Đối với hồ sơ dự thầu, Nhàn là người quyết định giá dự thầu, chỉ định công ty trúng thầu và quyết định lợi nhuận của Công ty AIC và công ty trúng thầu hộ AIC. Kết quả, AIC trúng 4 gói thầu. Công ty Mopha trúng 2 gói thầu mua sắm trang thiết bị Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh với tổng số tiền 232,19 tỷ đồng và thông qua việc trúng 6 gói thầu, Nhàn và các đồng phạm gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 50 tỷ đồng.
Vu AIC- BV San Nhi: Lam ro trach nhiem cac cuu lanh dao Quang Ninh-Hinh-2
 Nguyễn Thị Thanh Nhàn hiện vẫn đang bỏ trốn
Đáng chú ý, trước khi bị Cơ quan CSĐT khởi tố vụ án, khởi tố bị can, Nguyễn Thị Thanh Nhàn đã chỉ đạo Nguyễn Hồng Sơn, Đỗ Văn Sơn, Trương Thị Xuân Loan, Nguyễn Thị Tích là những người trực tiếp thực hiện, chỉ đạo tại dự án bỏ trốn nhằm trốn tránh trách nhiệm, đối phó, gây khó khăn cho hoạt động điều tra. Tuy nhiên, căn cứ vào kết quả thu thập tài liệu, điều tra, những lời khai của các đối tượng có liên quan, trong đó có Đỗ Văn Sơn, đã xác định Nguyễn Thị Thanh Nhàn là đối tượng cầm đầu, chủ mưu, chịu trách nhiệm chính trong những sai phạm của AIC tại dự án mua sắm trang thiết bị Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Quảng Ninh.
Theo Cơ quan CSĐT Bộ Công an, hiện, bị can Nguyễn Thị Thanh Nhàn đang bỏ trốn nhằm trốn tránh trách nhiệm cá nhân và cản trở hoạt động điều tra, vì vậy khi bị bắt giữ phải xử lý nghiêm để răn đe.
Làm rõ trách nhiệm các cựu lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh
Quá trình điều tra vụ án, cơ quan điều tra đã lấy lời khai của 3 nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh là ông Nguyễn Văn Đọc, ông Nguyễn Đức Long và Nguyễn Văn Thành; nguyên Phó Chủ tịch tỉnh Vũ Thị Thu Thủy; 2 nguyên Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư; Giám đốc Sở Y tế Vũ Xuân Diện.
Việc lấy lời khai đối với những người trên để làm rõ quá trình thực hiện tham mưu đề xuất phê duyệt, điều chỉnh dự án, phê duyệt kế hoạch đấu thầu lựa chọn nhà thầu.
Lời khai của những người này thể hiện, quá trình phê duyệt, điều chỉnh dự án ở giai đoạn 2 được các cơ quan chuyên môn đề xuất, thẩm định theo quy định và không làm tăng tổng mức đầu tư đã duyệt. Việc phê duyệt kế hoạch đấu thầu được thực hiện theo trình tự, thủ tục của Luật Đấu thầu.
Kết quả điều tra đến nay không có căn cứ xác định các cá nhân trên có sai phạm trong việc chỉ đạo cấp dưới thực hiện trái quy định, thông đồng với nhà thầu, công ty thẩm định giá; quan hệ riêng với các cá nhân của Công ty AIC, cũng như có yếu tố, động cơ vụ lợi nên không có căn cứ xem xét trách nhiệm hình sự.
Tuy nhiên, Bộ Công an kiến nghị Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Ninh xem xét, làm rõ trách nhiệm của các cá nhân trong công tác quản lý nhà nước để xảy ra vi phạm, xử lý nghiêm theo quy định của Đảng và hành chính.
Đồng thời kiến nghị, tăng cường quản lý, giám sát chặt chẽ về giá, đồng thời điều chỉnh, bổ sung quy định pháp luật theo hướng công khai, niêm yết, kê khai giá thiết bị, hàng hóa trên thị trường để mọi tổ chức, cá nhân đều có thể kiểm tra, giám sát, phát hiện việc nâng giá bất hợp lý. Sửa đổi, bổ sung quy định của pháp luật về đấu thầu theo hướng quy định cụ thể, chặt chẽ về năng lực tài chính, năng lực kinh nghiệm đảm bảo các đơn vị tham dự thầu là những đơn vị có đủ điều kiện tham gia gói thầu, hạn chế việc sắp đặt "quân xanh" dự thầu. 
Đây là vụ án thứ 3 bị can Nguyễn Thị Thanh Nhàn bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Trước đó, Nguyễn Thị Thanh Nhàn bị TAND TP Hà Nội tuyên phạt 30 năm tù về 2 tội "Đưa hối lộ" và "Vi phạm quy định đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng", xảy ra tại dự án Bệnh viện đa khoa tỉnh Đồng Nai. Gần đây, bà Nhàn bị khởi tố trong vụ án cũng về vi phạm đấu thầu xảy ra tại Trung tâm Công nghệ sinh học TP HCM.
>>> Mời độc giả xem thêm video 5 năm qua, hơn 2.500 đảng viên bị kỷ luật do tham nhũng

Nguồn: VTV1

Hải Ninh