Vụ án ông Nguyễn Thành Tài: Bà Lê Thị Thanh Thúy kháng cáo kêu oan

Google News

(Kiến Thức) - Sau khi bị TAND TP.HCM tuyên phạt 5 năm tù ở phiên tòa sơ thẩm, bà Lê Thị Thanh Thuý, Chủ tịch Công ty Hoa Tháng Năm và Công ty CP Đầu tư Lavenue cho là bị oan nên đã làm đơn kháng cáo.

Trong đơn vừa gửi TAND TP.HCM, bị cáo Lê Thị Thanh Thuý (41 tuổi, Chủ tịch Công ty Hoa Tháng Năm và Công ty CP Đầu tư Lavenue) cho biết kháng cáo toàn bộ bản án toà này tuyên hôm 20/9.
Bà Thuý bị xử phạt 5 năm tù vì bị xác định là đồng phạm xúi giục, tác động cựu Phó chủ tịch thường trực UBND TP.HCM Nguyễn Thành Tài giao và cho thuê khu đất 5.000 m2 số 8-12 Lê Duẩn (quận 1) sai pháp luật, phạm tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí theo Điều 219 BLHS 2015.
Theo bị cáo Lê Thị Thanh Thuý, Công ty Hoa Tháng Năm tham gia góp vốn để thực hiện dự án xây khách sạn, trung tâm thương mại xuất phát từ sự thay đổi về chủ trương, chính sách đầu tư của UBND TP.HCM.
Việc tham gia dự án xuất phát từ ý chí mong muốn của cả hai phía là nhà đầu tư và UBND TP.HCM (đại diện là Công ty Quản lý kinh doanh nhà), giải quyết được tình trạng tranh chấp, lãng phí trong việc sử dụng tài sản Nhà nước kéo dài từ năm 2007 đến năm 2010.
Điều này hoàn toàn không phải như bản án sơ thẩm cho rằng "Thúy đã tác động đến ông Tài để được hưởng lợi từ dự án". "Như vậy là trái với khoản 2 Điều 98 Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015, khi toà đã dùng lời khai của bị can, bị cáo làm chứng cứ duy nhất để buộc tội, kết tội tôi mà không có chứng cứ vật chất trực tiếp kèm theo", bị cáo Thuý viết trong đơn.
Vu an ong Nguyen Thanh Tai: Ba Le Thi Thanh Thuy khang cao keu oan
Bà Lê Thị Thanh Thúy tại phiên tòa. 
Liên quan việc tòa tuyên tịch thu gần 190 tỷ đồng của Công ty Hoa Tháng Năm góp vốn vào Công ty Lavenue (chủ đầu tư dự án), bà Thúy ủy quyền cho luật sư Nguyễn Hữu Thế Trạch (Đoàn Luật sư TP.HCM) kháng cáo.
Theo ông Trạch, hồ sơ vụ án không có bất cứ tài liệu, chứng cứ chứng minh Công ty Hoa Tháng Năm được thành lập nhằm mục đích hoạt động tội phạm. Vì vậy, số tiền Công ty Hoa Tháng Năm dùng góp vốn vào Công ty Lavenue không phải là vật chứng để bị tịch thu theo Điều 47 Bộ luật Hình sự 2015.
Theo luật sư Nguyễn Hữu Thế Trạch, trong vụ án này UBND TP.HCM được xác định tham gia tố tụng với tư cách người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến vụ án, không phải là nguyên đơn dân sự; cũng không có đơn yêu cầu cầu bồi thường về giá trị vật chất.
Những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan khác chưa được tòa án hướng dẫn thực hiện các thủ tục liên quan đến quyền và nghĩa vụ dân sự đối với các tài sản, như đơn yêu cầu độc lập, yêu cầu bồi thường thiệt hại.
Do đó, căn cứ Điều 30 Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015, Công ty Hoa Tháng Năm cho rằng tòa không thể giải quyết những vấn đề dân sự, bồi thường thiệt hại trong vụ án, cần phải tách thành một vụ án dân sự riêng khi có yêu cầu của các đương sự khác.

Video Bà Lê Thanh Thúy lý giải việc chuyển tiền cho ông Nguyễn Thành Tài - Nguồn Zing

Ngày 20/9, TAND TP.HCM tuyên phạt cựu Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Tài 8 năm tù. Bị cáo Lê Thị Thanh Thúy lĩnh 5 năm tù.
Bị cáo Đào Anh Kiệt (cựu Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường) nhận mức án 5 năm tù. Nguyễn Hoài Nam (cựu Bí thư quận 2) lĩnh 4 năm tù. Trương Văn Út (nguyên Trưởng phòng Quản lý đất Sở Tài nguyên và Môi trường) bị tuyên phạt 3 năm tù.
Về trách nhiệm dân sự, tòa buộc các bị cáo liên đới nộp lại số tiền 4,7 tỷ đồng theo tỷ lệ bằng nhau. Công ty Hoa Tháng Năm phải bồi thường 189 tỷ cho Nhà nước.
Theo bản án sơ thẩm, khu nhà và đất số 8-12 đường Lê Duẩn, phường Bến Nghé, quận 1 (TP.HCM), có tổng diện tích hơn 4.800 m2 thuộc sở hữu Nhà nước.
Ngày 20/11/2007, UBND thành phố có chủ trương phê duyệt cho phép đầu tư xây dựng khách sạn và một phần trung tâm thương mại.
VKS cáo buộc bà Lê Thị Thanh Thúy đã dùng quan hệ tình cảm cá nhân để tác động ông Nguyễn Thành Tài ký nhiều văn bản, sau đó chỉ đạo 4 bị cáo còn lại thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật trong quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước liên quan khu nhà đất trên.
Ông Nguyễn Thành Tài và các đồng phạm đã chấp thuận thay đổi chủ trương đầu tư cho phép doanh nghiệp tư nhân tham gia góp vốn thực hiện dự án, quyết định giao đất và cho thuê đất theo hình thức chỉ định không qua đấu giá quyền sử dụng đất.
Những chỉ đạo của ông Tài cùng với sự tham gia của các bị cáo khác đã tạo điều kiện thay đổi quyền sở hữu khu đất số 8-12 Lê Duẩn sang doanh nghiệp tư nhân, gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền 1.927 tỷ đồng.
Nhật Di