Vụ án Tập đoàn Phúc Sơn: Những tài sản “khủng” nào đã thu giữ?

Google News

Theo Thiếu tướng Nguyễn Văn Thành, Cơ quan điều tra đã thu giữ hơn 300 tỷ đồng, 2 triệu USD, 1.000 lượng vàng...trong vụ án tại tập đoàn Phúc Sơn.

Chiều 4/10, tại Hà Nội, Bộ Công an tổ chức Họp báo thông báo tình hình kết quả công tác công an Quý III năm 2024.
Tại buổi họp báo, Thiếu tướng Nguyễn Văn Thành, Phó Cục trưởng Cục CSĐT tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03) Bộ Công an, đã thông tin thêm về tiến độ, diễn biến điều tra các vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn, Tập đoàn Thuận An, Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và dự án Sài Gòn - Đại Ninh.
Vu an Tap doan Phuc Son: Nhung tai san “khung” nao da thu giu?
Thiếu tướng Nguyễn Văn Thành, Phó Cục trưởng Cục CSĐT tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03) Bộ Công an (Ảnh: CAND) 
Theo Thiếu tướng Nguyễn Văn Thành cho biết, Cơ quan CSĐT đã khởi tố các vụ án tại Tập đoàn Phúc Sơn, Tập đoàn Thuận An, dự án Sài Gòn - Đại Ninh từ đầu năm nay và đều đang trong quá trình điều tra. Riêng vụ án tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, C03 đã hoàn tất điều tra, giai đoạn 1 đã xét xử và giai đoạn 2 đang trong quá trình xét xử.
Đây là các vụ án lớn, phức tạp, thuộc diện theo dõi, chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.
Đối với vụ án tại Tập đoàn Phúc Sơn, Thiếu tướng Nguyễn Văn Thành cho biết, Cục CSĐT tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu đã khởi tố 26 bị can với các tội danh như Vi phạm quy định về kế toán, Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, Nhận hối lộ, Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ...xảy ra tại Công ty Bất động sản Thăng Long, Tập đoàn Phúc Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, Vĩnh Phúc, Phú Thọ.
"Đến nay, Cục CSĐT tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu tập trung điều tra, củng cố các sai phạm và mở rộng điều tra đối với các đối tượng liên quan, để xử lý các đối tượng theo đúng quy định pháp luật, thu hồi triệt để tài sản. Cơ quan điều tra đã thu giữ hơn 300 tỷ đồng, 2 triệu USD, 1.000 lượng vàng...trong vụ án. Đồng thời đang áp dụng triệt để các biện pháp để thu hồi tài sản cho Nhà nước”, Thiếu tướng Nguyễn Văn Thành thông tin.
Đối với vụ án Tập đoàn Thuận An, Thiếu tướng Nguyễn Văn Thành cho hay, Bộ Công an đã khởi tố 8 bị can về 5 tội danh, trong đó có tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ; đưa hối lộ; nhận hối lộ và lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi.
Vụ án này sai phạm liên quan đến nhiều tỉnh thành, đến nay đã làm rõ ở địa bàn tỉnh Bắc Giang và đang tiếp tục điều tra ở các tỉnh, thành khác để xử lý theo đúng quy định.
Còn vụ án liên quan đến dự án Sài Gòn - Đại Ninh, Thiếu tướng Nguyễn Văn Thành cho biết, CSĐT tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu đã khởi tố 8 bị can và đang tiếp tục điều tra, rà soát những người có liên quan, trên tinh thần xử lý nghiêm, không có vùng cấm, không có can thiệp.
Theo Thiếu tướng Thành, cả 3 vụ án đều là những vụ án lớn, rất phức tạp nhưng Cục CSĐT tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu đang tập trung lực lượng khẩn trương điều tra và sẽ sớm kết luận điều tra vụ án.
Đối với vụ án tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Thiếu tướng Thành thông tin, C03 đã khởi tố 2 vụ án và đã kết thúc điều tra. Ở giai đoạn 1, vụ án đã được đưa ra xét xử, còn giai đoạn 2 liên quan đến trái phiếu đang trong quá trình xét xử. Nếu tòa án trả lại hồ sơ, cơ quan công an sẽ điều tra thêm, còn không sẽ kết thúc điều tra.
Thông tin về vụ án xảy ra tại công ty TNHH Cây xanh Công Minh và các địa phương liên quan
Tại cuộc họp báo, Đại tá Nguyễn Tuấn Hưng, Phó Cục trưởng Cục An ninh điều tra, Bộ Công an đã thông tin về xảy ra tại công ty TNHH Cây xanh Công Minh và các địa phương liên quan.
Theo đó, ngày 8/5, Cơ quan An ninh điều tra đã khởi tố vụ án để điều tra về tội vi phạm về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, đưa và nhận hối lộ xảy ra tại Công ty TNNH Cây xanh Công Minh và các địa phương.
Về kết quả điều tra, hiện nay Cơ quan điều tra xác định Công ty TNHH Cây xanh Công Minh đã sử dụng các thủ đoạn để thông đồng với chủ đầu tư để được tham gia vào việc xây dựng giá gói thầu của từng giai đoạn dự án, xây dựng tổng mức đầu tư dự án bằng cách nâng giá trị vật tư của dự án cao hơn giá trị thực tế. Sau khi giá gói thầu được phê duyệt thì Công ty TNHH cây xanh Công Minh sẽ được tham gia đấu thầu và trúng thầu.
Theo kết quả điều tra, Công ty TNHH Cây xanh Công Minh đã tham gia đấu thầu và thực hiện trên 600 dự án tại địa bàn nhiều tỉnh, thành với tổng giá trị khoảng 3.500 tỷ đồng.
Hiện, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đang thực hiện các biện pháp định giá tài sản đối với các dự án trồng và chăm sóc cây xanh của công ty của Công ty TNHH Cây xanh Công Minh trên cơ sở xác định những thiệt hại để làm cơ sở xử lý đối với các cá nhân vi phạm theo quy định của pháp luật.
 
 
 
Hải Ninh