Vụ án Vũ Nhôm: Rà soát, phong tỏa tài sản hai nguyên Chủ tịch Đà Nẵng

Google News

(Kiến Thức) - Bộ Công an đề nghị Đà nẵng cung cấp thông tin, hồ sơ pháp lý và tạm dừng giao dịch các tài sản thuộc sở hữu của nguyên Chủ tịch Đà Nẵng Trần Văn Minh và Văn Hữu Chiến.

Theo Tiền Phong, cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa có đề nghị UBND TP Đà Nẵng và các Sở ngành liên quan rà soát, cung cấp thông tin, hồ sơ pháp lý và tạm dừng giao dịch với các loại tài sản thuộc sở hữu của hai nguyên Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng là ông Trần Văn Minh và Văn Hữu Chiến.
Ngoài ra, cơ quan điều tra cũng có đề nghị tương tự với tài sản sở hữu của các nguyên GĐ sở TN&MT Nguyễn Điểu, nguyên PGĐ Sở TN&MT Trần Văn Toán và Giám đốc Ban xúc tiến và hỗ trợ đầu tư TP Đà Nẵng Lê Cảnh Dương.
 Nguyên Chủ tịch Đà Nẵng giai đoạn 2006-2011 Trần Văn Minh.
Trước đó, liên quan đến vụ án “Cố ý làm lộ bí mật nhà nước”, “Trốn thuế”, “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” của Phan Văn Anh Vũ (Vũ nhôm), cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an ra quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với nguyên Chủ tịch Đà Nẵng Trần Văn Minh, sinh năm 1955, trú tại quận Hải Châu, TP Đà Nẵng.
Đồng thời, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an cũng ra quyết định khởi tố bị can và áp dụng lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với nguyên Chủ tịch Đà Nẵng Văn Hữu Chiến, sinh năm 1954, trú tại quận Hải Châu, TP Đà Nẵng.
Hai nguyên Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng bị khởi tố về các hành vi “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” quy định Điều 219 Bộ luật Hình sự năm 2015 và “Vi phạm các quy định của nhà nước về quản lý đất đai” quy định tại Điều 229 Bộ luật Hình sự năm 2015.
 Nguyên Chủ tịch UBND Đà Nẵng giai đoạn 2011-2014 Văn Hữu Chiến.
Cụ thể hơn, theo kết luận của Thanh tra Chính phủ (TTCP) trong thời kỳ ông Trần Văn Minh làm Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, Phan Văn Anh Vũ đã mua được hàng loạt nhà đất công sản không qua bán đấu giá. Những tài sản này đang được Thanh tra Chính phủ, Bộ Công an điều tra vì nghi vấn sự mua - bán chưa đúng pháp luật.
Cụ thể, ông Phan Văn Anh Vũ đã mua được các nhà đất công sản gồm nhà số 20 và nhà số 7, nhà số 86 đường Bạch Đằng, nhà số 57 và nhà số 17 Lê Duẩn, nhà số 45, 47 và 49 đường Nguyễn Thái Học; nhà số 22 đường Cô Giang, 34 Hoàng Văn Thụ…
Đáng chú ý, ngôi nhà 3 tầng tại số 45, 49 đường Nguyễn Thái Học cũng được địa phương bán cho các công ty mà Vũ "nhôm" góp vốn. Hai căn nhà này được Phan Văn Anh Vũ "tặng" cho ông Nguyễn Xuân Anh, cựu Bí thư Thành ủy Đà Nẵng.
TTCP cũng cho rằng UBND TP Đà Nẵng giao Công ty CP Xây dựng 79 (của ông Phan Văn Anh Vũ) 29 ha trong Khu đô thị Đa Phước (vịnh Đà Nẵng) với giá 300.000 đồng/m2 là thấp hơn giá đất quy định.
P.H (tổng hợp)