Vụ AVG: Đại án tham nhũng, điển hình khắc phục hậu quả đầu tiên ở VN

Google News

(Kiến Thức) - Vụ án Mobifone mua 95% cổ phần của AVG là vụ án tham nhũng và tham nhũng với quy mô lớn nhưng đồng thời là vụ án điển hình về khắc phục hậu quả.

Dự và phát biểu tại Hội nghị triển khai công tác năm 2020 của ngành Kiểm sát nhân dân tổ chức tại Hà Nội sáng 27/12, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng đã nói 6 điểm nhấn từ vụ AVG – Mobifone.
Đáng chú ý trong đó có hai điểm nhấn: Vụ án Mobifone mua 95% cổ phần của AVG là vụ án tham nhũng và tham nhũng với quy mô lớn nhưng đồng thời là vụ án điển hình về khắc phục hậu quả, từ giai đoạn thanh tra, kiểm tra đã thu hồi 8000 tỷ đồng, các số tiền đưa hối lộ và hối lộ đã được thu hồi...
Cụ thể, ngày 16/12/2019, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Nguyễn Bắc Son và 13 bị cáo vụ Tổng công ty Viễn thông Mobifone mua 95% cổ phần của AVG.
Quá trình thực hiện dự án, các bị cáo đã có hành vi vi phạm pháp luật trong việc đề xuất dự án đầu tư, đánh giá về tài chính, kinh doanh... của AVG, gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng tài sản của Nhà nước với số tiền hơn 6.590 tỷ đồng. Trong đó 6.475 tỷ đồng là tiền nhà nước bị thiệt hại khi MobiFone mua AVG và 115 tỷ đồng là tiền lãi của các hợp đồng tiền gửi có kỳ hạn được rút trước hạn để thanh toán cho AVG.
Vu AVG: Dai an tham nhung, dien hinh khac phuc hau qua dau tien o VN
 Các bị cáo tại phiên xét xử.
Cựu chủ tịch AVG Phạm Nhật Vũ đã hối lộ 3 triệu USD cho ông Nguyễn Bắc Son, 2,5 triệu USD cho cựu chủ tịch MobiFone Lê Nam Trà, 500.000 USD cho cựu tổng giám đốc MobiFone Cao Duy Hải và 200.000 USD cho cựu bộ trưởng TT&TT Trương Minh Tuấn.
Mặc dù không phải chịu trách nhiệm chính về các hậu quả thiệt hại của MobiFone do hành vi phạm tội vi phạm về đầu tư công của Nguyễn Bắc Son và đồng phạm gây ra, nhưng trước khi khởi tố vụ án, bị cáo Phạm Nhật Vũ đã chủ động, tích cực khắc phục toàn bộ số tiền thiệt hại cho MobiFone gồm 8.445 tỷ đồng tiền chuyển nhượng cổ phần và 329 tỷ đồng là số tiền lãi phát sinh chi phí liên quan đến dự án.
Đồng thời, ông Phạm Nhật Vũ đã tích cực phối hợp cung cấp tài liệu để Cơ quan điều tra làm rõ hành vi của các bị can vi phạm về đầu tư công, cũng như hậu quả của vụ án. Do đó, không xử lý trách nhiệm của ông  Phạm Nhật Vũ về hành vi này.
Trong quá trình điều tra vụ án đưa và nhận hối lộ, ông Phạm Nhật Vũ đã có đơn tự nguyện khai báo và đầu thú về hành vi phạm tội, nhận thức rõ và ăn năn hối lỗi về hành vi phạm tội; tích cực khai báo và hợp tác với Cơ quan điều tra, Viện KSND Tối cao để làm rõ hành vi phạm tội của các bị can nhận hối lộ, giúp cho cơ quan tố tụng sớm kết thúc điều tra vụ án. Ngoài ra, bị can Phạm Nhật Vũ có nhiều hoạt động từ thiện và đóng góp cho hoạt động của Giáo hội Phật giáo Việt Nam.
Do vậy, ông Phạm Nhật Vũ được VKS đề nghị cho "áp dụng đầy đủ, triệt để các quy của Bộ luật Hình sự năm 2015 để giảm nhẹ đáng kể hình phạt".
Tại phiên xét xử, luật sư Trần Hoàng Anh, bào chữa cho bị cáo Vũ cho rằng, quá trình xét hỏi tại tòa, các bị cáo Trương Minh Tuấn, Phạm Đình Trọng cũng khai ông Vũ đã chủ động phối hợp khắc phục hậu quả. Đến nay thương vụ Mobifone mua AVG không gây bất cứ thiệt hại gì.
"Ông Vũ đã trả toàn bộ lãi suất, hỗ trợ mua lại vật tư, không để lại một thiệt hại nào dù nhỏ nhất cho Mobifone. Đây là thể hiện sự tận tâm trách nhiệm của ông Vũ với Nhà nước", luật sư nói.
Các luật sư cho rằng, HĐXX cần xem xét áp dụng điều 54 và 59 Bộ luật Hình sự để "miễn hình phạt" cho bị cáo Vũ nếu chưa đến mức miễn trách nhiệm hình sự. Theo các luật sư, tính đến hết ngày 31/10/2019, gần 2000 cá nhân, tổ chức đã ký tên xin bị cáo hưởng khoan hồng.
Về các khoản tiền nhận hối lộ, các bị cáo trong vụ án đã nộp tiền khắc phục hậu quả.
Cụ thể, trước khi HĐXX tuyên án một ngày, gia đình bị cáo Nguyễn Bắc Son đã nộp lại hơn 66 tỷ đồng (tương đương 3 triệu USD) đã nhận từ Phạm Nhật Vũ.
Bị cáo Lê Nam Trà đã nộp toàn bộ số tiền 2,5 triệu USD để khắc phục. Tại phiên xét xử, em ruột của Cựu Chủ tịch MobiFone Lê Nam Trà cho biết, đã nộp thay cho anh trai mình số tiền là hơn 54 tỷ đồng. Theo HĐXX thì số tiền này đã thừa hơn 800 triệu đồng so với phần ông Trà Chiếm đoạt trong thương vụ MobiFone mua 95% cổ phần AVG.
Bị cáo Cao Duy Hải đã nộp hơn 11 tỷ đồng để khắc phục. Bà Phạm Thị Quỳnh Anh, vợ bị cáo Cao Duy Hải - cựu Tổng giám đốc MobiFone khai đã hai lần nộp tiền cho chồng mình, lần đầu nộp 7 tỷ và lần thứ 2 là 4,6 tỷ. Số tiền này được HĐXX cho rằng đã thừa hơn 400 triệu so với tiền mà ông Cao Duy Hải đã chiếm đoạt.
Bị cáo Trương Minh Tuấn nộp 4,1 tỷ. Trước đó, các tài khoản, sổ tiết kiệm có tổng giá trị gần 5 tỷ đồng của các ông Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn, Lê Nam Trà bị phong tỏa. Các ông đồng ý dùng tài sản này để khắc phục hậu quả hành vi phạm tội của mình.
Trước đó tại phiên toà với tổng hợp 2 tội danh "Vi phạm các quy định về quản lý đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng" và "Nhận hối lộ", đại diện Viện kiểm sát đề nghị tòa cấp sơ thẩm tuyên phạt bị cáo Nguyễn Bắc Son tử hình; ông Lê Nam Trà: 23-25 năm tù, ông Trương Minh Tuấn 14-16 năm tù và ông Cao Duy Hải: 14-16 năm tù. Đối với tội danh "Đưa hối lộ", Viện kiểm sát đề nghị phạt bị cáo Phạm Nhật Vũ 3-4 năm tù.
Hôm nay, 28/12, HĐXX sẽ tuyên án với các bị cáo trong vụ án tham nhũng và tham nhũng với quy mô lớn này.
>>> Mời độc giả xem video Xét xử sơ thẩm vụ Mobifone mua AVG:

Nguồn VTV 24.

Hải Ninh