Vụ AVG: Được hưởng nhiều tình tiết giảm nhẹ, ông Phạm Nhật Vũ bị tuyên án 3 năm tù

Google News

(Kiến Thức) - Do được hưởng nhiều tình tiết giảm nhẹ, có thái độ khai báo thành khẩn, khắc phục toàn bộ thiệt hại của vụ án, hợp tác với cơ quan tố tụng trong quá trình giải quyết vụ án…, ông Phạm Nhật Vũ bị tòa tuyên án 3 năm tù.

Sáng 28/12, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã tuyên án phạt 14 bị cáo trong vụ án Tổng Công ty Viễn thông Mobifone mua 95% cổ phần của Công ty Cổ phần nghe nhìn Toàn Cầu (AVG).
Bị cáo Phạm Nhật Vũ, cựu chủ tịch AVG bị tuyên mức án 3 năm tù về tội “Đưa hối lộ”.
Theo cáo trạng, sau khi hoàn thành thương vụ bán cổ phần AVG cho MobiFone ông Phạm Nhật Vũ đã hối lộ 3 triệu USD cho ông Nguyễn Bắc Son, 2,5 triệu USD cho cựu chủ tịch Mobifone Lê Nam Trà, 500.000 USD cho cựu tổng giám đốc Mobifone Cao Duy Hải và 200.000 USD cho cựu bộ trưởng TT&TT Trương Minh Tuấn.
HĐXX cho rằng bị cáo Phạm Nhật Vũ có thái độ khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải, nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự.
Ông Vũ đã chủ động, tích cực cùng Mobifone đàm phán hủy bỏ thỏa thuận và hợp đồng chuyển nhượng cổ phần AVG, đã khắc phục toàn bộ thiệt hại của vụ án, đã trả cho MobiFone hơn 8.445 tỷ đồng và trả thêm cho Mobifone số tiền hơn 329 tỷ đồng là những chi phí liên quan đến việc chuyển nhượng cổ phần.
Vu AVG: Duoc huong nhieu tinh tiet giam nhe, ong Pham Nhat Vu bi tuyen an 3 nam tu
Các bị cáo tại phiên xét xử. 
Bị cáo Phạm Nhật Vũ cũng chủ động đầu thú, tích cực hợp tác với cơ quan tố tụng trong quá trình giải quyết vụ án. Bị cáo là doanh nhân có nhiều việc làm cống hiến thiết thực cho xã hội, gia đình bị cáo có công với cách mạng, thường xuyên tham gia các công việc trợ giúp, an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo... với số tiền hàng nghìn tỷ đồng.
Nhiều cá nhân, tổ chức và các bị cáo tại phiên tòa đã xin khoan hồng, giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Phạm Nhật Vũ. Bị cáo đã cùng gia đình khắc phục triệt để hậu quả thiệt hại vụ án với số tiền đặc biệt lớn với nhiều mục đích tốt đẹp trong đó có mục đích là để giảm nhẹ hình phạt cho tất cả các bị cáo trong vụ án.
Đây cũng là các tình tiết để Hội đồng xét xử cân nhắc giảm đáng kể hình phạt cho bị cáo. Do vậy, HĐXX tuyên án 3 năm tù giam đối với bị cáo Phạm Nhật Vũ.
Trước đó, tại phiên xét xử, luật sư Trần Hoàng Anh, bào chữa cho bị cáo Vũ cho rằng, quá trình xét hỏi tại tòa, các bị cáo Trương Minh Tuấn, Phạm Đình Trọng cũng khai ông Vũ đã chủ động phối hợp khắc phục hậu quả. Đến nay thương vụ Mobifone mua AVG không gây bất cứ thiệt hại gì.
"Ông Vũ đã trả toàn bộ lãi suất, hỗ trợ mua lại vật tư, không để lại một thiệt hại nào dù nhỏ nhất cho Mobifone. Đây là thể hiện sự tận tâm trách nhiệm của ông Vũ với Nhà nước", luật sư nói.
Tại phiên xét xử, bị cáo Phạm Nhật Vũ thề với trời đất không có ý định chiếm đoạt tiền của Nhà nước, của nhân dân nên từ khi có dư luận đã bàn bạc với gia đình để chuẩn bị và việc này diễn ra một năm trước đó. Việc bị cáo trả lại tiền để không bị mang tiếng và chứng minh mình không lấy tiền của Nhà nước, nghĩ những người liên quan vụ án sẽ được nhẹ trách nhiệm hơn. Đồng thời, theo bị cáo Vũ, số tiền đưa cho các bị cáo Son, Tuấn, Trà, Hải là "tiền của cá nhân bị cáo từ các hoạt động kinh doanh khác từ trước đó".
Bà Kolmakova Ekaterina Valerievna, vợ ông Phạm Nhật Vũ cho biết, ông Vũ đã nhận thức pháp luật, về nhà động viên vợ con, gia đình, khắc phục, không để cho nhà nước thiệt hại. Ông Vũ không trốn tránh, không bỏ trốn và việc khắc phục tiền cho nhà nước để chứng minh mình không lấy tiền của nhà nước, của người dân. Để khắc phục số tiền trên, hiện vợ chồng ông Vũ và bà Kolmakova vẫn mang nợ số tiền gần 1000 tỷ đồng.
>>> Mời độc giả xem video Ông Phạm Nhật Vũ bị bắt với cáo buộc đưa hối lộ:

Nguồn VTC Now.

Hải Ninh