Vụ bà Phương Hằng: Vì sao Đàm Vĩnh Hưng đề nghị xem xét tư cách tố tụng?

Google News

Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng đề nghị tòa xem xét xác định lại tư cách tham gia tố tụng của ông trong vụ án là bị hại thay vì là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Mới đây, TAND TPHCM cho biết, đơn vị đã tiếp nhận đơn kiến nghị xác định lại tư cách tham gia tố tụng với ông Huỳnh Minh Hưng (ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng) trong vụ án bà Nguyễn Phương Hằng, Tổng Giám đốc Công ty CP Đại Nam và 4 đồng phạm. Đơn kiến nghị của ông Hưng do người đại diện ủy quyền của ông này gửi đến tòa.
Theo quyết định đưa vụ án ra xét xử, ông Huỳnh Minh Hưng được triệu tập tới tòa với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng đề nghị tòa xem xét xác định lại tư cách tham gia tố tụng của ông trong vụ án là bị hại thay vì là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.
Vu ba Phuong Hang: Vi sao Dam Vinh Hung de nghi xem xet tu cach to tung?
Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng và bà Nguyễn Phương Hằng. 
Tương tự, bà Lê Thị Giàu, bà Đinh Thị Lan, luật sư bảo vệ cho ca sĩ Vy Oanh, luật sư của ông Nguyễn Đức Hiển cũng đã gửi đơn kiến nghị đến tòa về việc xác định lại tư cách tố tụng là bị hại thay vì người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án.
Dự kiến, phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Phương Hằng và đồng phạm sẽ diễn ra trong 2 ngày 21 và 22/9.
Bị cáo Nguyễn Phương Hằng cùng 4 đồng phạm Nguyễn Thị Mai Nhi (trợ lý của bà Hằng), Lê Thị Thu Hà (nhân viên Công ty CP Đại Nam), Huỳnh Công Tân (Trưởng phòng Truyền thông Công ty CP Đại Nam), Đặng Anh Quân (giảng viên trường Đại học Luật TP HCM) bị đưa ra xét xử sơ thẩm về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.
Theo cáo trạng, kết quả điều tra xác định, Nguyễn Phương Hằng và đồng phạm đã lợi dụng các quyền tự do dân chủ thực hiện nhiều buổi livestream trên không gian mạng, vi phạm các điểm a, b khoản 3 Điều 16, điểm b khoản 1 Điều 17 Luật An ninh mạng năm 2018 và điểm b khoản 1 Điều 5 Nghị định 72/2013NĐ-CP đã xâm phạm quyền lợi ích của cá nhân.
Từ đó, cơ quan tố tụng xác định hành vi của Nguyễn Phương Hằng cùng 4 đồng phạm chỉ xử lý về 1 tội danh và đã bị khởi tố về tội Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân nên không có căn cứ để xem xét xử lý thêm về tội Vu khống và Làm nhục người khác.
Về yêu cầu chứng minh thiệt hại, cáo trạng cho biết, ông Huỳnh Minh Hưng (ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng) yêu cầu bồi thường hơn 43 tỷ đồng và đã cung cấp tài liệu để chứng minh thiệt hại. Vợ chồng Lê Công Vinh và Trần Thị Thủy Tiên (ca sĩ Thủy Tiên) yêu cầu bồi thường thiệt hại vật chất 30,9 tỷ đồng, tổn thất tinh thần 14,9 triệu đồng và đã cung cấp tài liệu để chứng minh thiệt hại.
Bà Nguyễn Thị Mỹ Oanh (ca sĩ Vy Oanh) chưa cung cấp tài liệu chứng minh thiệt hại vật chất. Bà Đặng Thị Hàn Ni yêu cầu bồi thường theo quy định pháp luật, nhưng không cung cấp được tài liệu chứng minh thiệt hại về tinh thần và chỉ chứng minh được một đơn thuốc có nội dung rối loạn lo âu và rối loạn giấc ngủ. Các ông, bà Võ Nguyễn Hoài Linh, Nguyễn Đức Hiển, Đinh Thị Lan, Lê Thị Giàu, Trương Thị Việt Hà không yêu cầu bồi thường về vật chất, tinh thần.
Các bị can Nguyễn Phương Hằng, Nguyễn Thị Mai Nhi, Lê Thị Thu Hà và Huỳnh Công Tân chỉ đồng ý bồi thường theo phán quyết của tòa án; còn bị can Đặng Anh Quân không đồng ý bồi thường.
Theo hồ sơ vụ án, bà Nguyễn Phương Hằng và đồng phạm đã lợi dụng, sử dụng 12 kênh mạng xã hội livestream xâm phạm bí mật đời tư, ảnh hưởng uy tín, danh dự nhiều cá nhân như ông Võ Nguyễn Hoài Linh (nghệ sĩ Hoài Linh), bà Nguyễn Thị Mỹ Oanh (ca sĩ Vy Oanh), bà Ðặng Thị Hàn Ni (nhà báo, thạc sĩ luật Hàn Ni), ông Huỳnh Minh Hưng (ca sĩ Ðàm Vĩnh Hưng), bà Trần Thị Thủy Tiên (ca sĩ Thủy Tiên) cùng chồng là Lê Công Vinh, ông Nguyễn Đức Hiển (Phó tổng biên tập báo Pháp luật TPHCM)…
Quá trình điều tra, bà Nguyễn Phương Hằng khai, thông tin phát ngôn khi livestream và đăng tải trên Facebook về các cá nhân nêu trên đều do bà này đọc trên Internet, đọc báo và nằm mơ, chưa được kiểm chứng và không có cơ sở chứng minh.
Để tăng uy tín, độ tin cậy cho những phát ngôn của mình, bà Nguyễn Phương Hằng mời ông Đặng Anh Quân (Tiến sĩ luật, giảng viên trường Đại học Luật TPHCM) cùng tham gia vào những buổi livestream. Khi bà Hằng phát ngôn xúc phạm người khác, ông Quân đã cùng tương tác, phát ngôn về nội dung liên quan, góp phần cổ vũ tinh thần, góp thêm ý chí cho bà chủ Đại Nam thực hiện hành vi phạm tội. Lý giải về việc tham gia các buổi livestream cùng bà Nguyễn Phương Hằng, ông Đặng Anh Quân nói mình muốn an ủi và thấu hiểu bà Phương Hằng.
Bị can Nguyễn Phương Hằng và 4 đồng phạm được áp dụng tình tiết giảm nhẹ do người phạm tội thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Ngoài ra, bà Nguyễn Phương Hằng được một số cơ quan nhà nước, tổ chức xã hội tặng nhiều giấy khen, bằng khen về hoạt động thiện nguyện, là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Bên cạnh đó, bà Hằng và 4 đồng phạm có 2 tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự là phạm tội thuộc trường hợp có tổ chức và phạm tội 2 lần trở lên.
Ông Huỳnh Uy Dũng không đồng phạm với Nguyễn Phương Hằng
Ngày 1/6, TAND TP HCM ra quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung ông Huỳnh Uy Dũng (chồng bà Hằng) có hay không đồng phạm với vợ. Theo đó, tại các buổi livestream của Nguyễn Phương Hằng tại nhà riêng và một số địa điểm tại Công ty cổ phần Đại Nam đều có sự xuất hiện của ông Huỳnh Uy Dũng (ông Dũng ngồi cùng Nguyễn Phương Hằng). Tuy nhiên, Cơ quan CSĐT và Viện KSND TP HCM chưa làm rõ có hay không vai trò đồng phạm của ông Huỳnh Uy Dũng trong vụ án.
TAND TP HCM cho rằng, dù đơn tố cáo của 10 người trong vụ án không đề cập đến ông Huỳnh Uy Dũng nhưng cần phải làm rõ để giải quyết vụ án toàn diện, khách quan.
Sau khi tòa trả hồ sơ, đề nghị điều tra bổ sung, trong đó có yêu cầu làm rõ hành vi của ông Huỳnh Uy Dũng, cơ quan điều tra đã làm rõ vai trò của ông Dũng.
Kết quả điều tra bổ sung, trong 57 buổi livestream này, ông Huỳnh Uy Dũng có tham gia 1 buổi livestream vào ngày 31/12/2021. Trong video clip thu giữ thể hiện ông Dũng tham dự sau khi bị can Hằng đã chấm dứt việc phát ngôn xúc phạm ông Hiển. Đối với buổi livestream vào ngày 19/3/2022 với nội dung đua chó, ngựa, ông Dũng có tham gia. Nội dung buổi livestream này đã được giám định và xác định không có nội dung vi phạm.
"Ông Huỳnh Uy Dũng là Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Đại Nam và có quan hệ vợ chồng với Nguyễn Phương Hằng, có quyền quyết định việc sử dụng xe ô tô và tài sản tại các địa chỉ nêu trên. Quá trình điều tra xác định không có cơ sở để xử lý hình sự về vai trò của ông Huỳnh Uy Dũng đã đồng phạm giúp sức cho bị can Nguyễn Phương Hằng trong các buổi livestream tại nhà riêng, tại trụ sở và trong buổi đua chó, nên Cơ quan điều tra không khởi tố là có căn cứ", cáo trạng của VKSND TP.HCM nêu.
>>> Mời độc giả xem thêm video Đề nghị truy tố bà Nguyễn Phương Hằng và 4 đồng phạm
  
Tâm Đức