Vụ bác sĩ Hoàng Công Lương: Thay 4 màng lọc sẽ tránh được sự cố?

Google News

(Kiến Thức) - Nguyên Giám đốc Công ty xử lý nước Trâm Anh cho rằng nếu bệnh viện đồng ý thay cả 4 màng lọc RO trong hệ thống lọc nước với chi phí 10-12 triệu đồng thì có thể tránh được sự cố 8 người chạy thận tử vong.

Sáng 17/5, phiên tòa xét xử sơ thẩm bác sĩ Hoàng Công Lương và 2 bị cáo khác liên quan tới sự cố chạy thận khiến 8 bệnh nhân thiệt mạng tại Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình tiếp tục với phần xét hỏi của luật sư với các bị cáo.
Trả lời câu hỏi của luật sư Lê Văn Thiệp – bào chữa cho bác sĩ Hoàng Công Lương, bị cáo Bùi Mạnh Quốc – nguyên Giám đốc Công ty xử lý nước Trầm Anh cho biết đã từng đề nghị với bệnh viện thay cả 4 màng lọc RO trong hệ thống lọc nước nhưng không được đồng ý. Bệnh viện chỉ chấp nhận cho thay 2 màng lọc, tẩy rửa 2 màng còn lại.
Khi luật sư Thiệp hỏi "Nếu thay cả 4 màng lọc, bị cáo sẽ không phải dùng axit để tẩy rửa, như vậy sẽ không có ai chết?", Quốc trả lời là đúng.
“Nếu thay cả 4 màng lọc, giá sẽ tăng lên khoảng 10-12 triệu đồng”, Quốc nói và sau đó đồng ý với câu hỏi của luật sư Thiệp rằng “nếu không tiết kiệm 12 triệu đồng sẽ không có ai chết tức là chỉ 1,5 triệu đồng/người?".
 Quang cảnh phiên làm việc sáng nay. Nguồn ảnh: VTC
Cũng trong phiên làm việc sáng nay, các luật sư dành nhiều câu hỏi nhằm cho bị cáo Hoàng Công Lương nhằm làm rõ nội dung cuốn sổ giao ban cuối năm 2015 của Khoa Hồi sức tích cực, qua đó xác định liệu bác sĩ Lương có được phân công phụ trách đơn nguyên thận nhân tạo hay không.
Trả lời câu hỏi của luật sư Nguyễn Văn Chiến, bác sĩ Hoàng Công Lương khẳng định không giữ chức vụ quản lý gì trong khoa cũng như đơn nguyên.
Khai trước tòa, bác sĩ Lương cho hay, quá trình điều tra vụ án, ban đầu bị cáo có khai nhiệm vụ của mình là bác sĩ điều trị. Sau đó, bị cáo được cơ quan điều tra và viện kiểm sát đưa cho xem tờ khai của ông Hoàng Đình Khiếu về phần phân công nhiệm vụ đối với mình, tuy nhiên một số nội dung phân công công việc không đúng với nhiệm vụ thực tế của bị cáo.
Về cuốn sổ giao ban cuối năm 2015 của khoa, bác sĩ Lương cho hay, được điều tra viên đưa cho xem bằng bản chụp trong thời gian ở trại tạm giam.
Nội dung cuốn sổ là bình bầu cuối năm, trong đó có phần phân công nhiệm vụ cho bị cáo và một số đồng chí khác trong khoa. Tuy nhiên, bác sĩ Hoàng Công Lương không nhớ phần phân công nhiệm vụ.
Được mời lên đối chất, điều dưỡng viên Đỗ Thị Điệp cho biết, đã khai dựa trên cơ sở được điều tra viên cho xem cuốn sổ giao ban qua màn hình điện thoại chụp. Bản thân bà không được tham gia đầy đủ cuộc họp đó.
Đại diện ủy quyền của ông Trương Quý Dương không có mặt
Tại phiên tòa xét xử sáng nay, không ít cá nhân có liên quan tới vụ việc đã không tới theo lệnh triệu tập của tòa. Cụ thể, ông Đỗ Quốc Cường - đại diện ủy quyền của ông Trương Quý Dương - nguyên Giám đốc BVĐK Hòa Bình không có mặt. Ngoài ra, ông Hoàng Đình Khiếu - Phó Giám đốc BVĐK Hòa Bình cũng không tới.
Bên cạnh đó, còn là sự vắng mặt của một loạt các cá nhân, tổ chức như: đại diện Bộ Y tế, ông Trần Văn Thắng (Trưởng phòng Vật tư – Thiết bị, BVĐK tỉnh Hòa Bình), và ông Đỗ Anh Tuấn (Giám đốc Công ty Thiên Sơn, công ty ký Hợp đồng với BVĐK tỉnh Hòa Bình về cung cấp, lắp đặt, sửa chữa và bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO phục vụ cho việc chạy thận).
P.H