Vụ bức tử thai nhi: Sở Y tế Hà Nội vào cuộc kiểm tra

Google News

Liên quan đến loạt phóng sự điều tra “bức tử thai nhi” đăng tải trên Báo Lao Động chiều 17.6, khi phóng viên Lao Động đến phỏng vấn, ông Nguyễn...

Liên quan đến loạt phóng sự điều tra “bức tử thai nhi” đăng tải trên Báo Lao Động chiều 17.6, khi phóng viên Lao Động đến phỏng vấn, ông Nguyễn Việt Cường- Chánh Thanh tra Sở Y tế Hà Nội sửng sốt trước những hình ảnh được đăng tải.

Xác minh vụ việc

Tuy nhiên, ông hoàn toàn không bất ngờ khi nghe tên phòng khám sản phụ khoa Phương Thanh (85 Giải Phóng- Hà Nội) do ông Võ Thùy Phương làm chủ, cơ sở phá thai khi tuổi thai đã rất lớn mà Báo Lao Động đã phản ánh trong loạt bài điều tra gây chấn động dư luận. Vì lý do, phòng khám này đã từng bị xử phạt nhiều lần, từng "dính líu" đến thông tin bệnh nhân phá thai mất máu phải cấp cứu tại Bệnh viện Bạch Mai. 

“Chúng tôi đã từng xử phạt phòng khám này nhiều lần do các vi phạm khác nhau. Khi có bệnh nhân bị biến chứng do phá thai to, mất máu, chúng tôi đã đi kiểm tra mấy ngày liền, ông Phương không nhận sai phạm, lấp liếm. Đến khi chúng tôi đi xác minh, gặp bệnh nhân đang được cấp cứu tại bệnh viện Bạch Mai thì bệnh nhân và người nhà bệnh nhân một mực phủ nhận thực hiện tại phòng khám sản phụ khoa Phương Thanh. Vì vậy, chúng tôi không đủ căn cứ để tước giấy phép của phòng khám này, chỉ xử phạt các vi phạm khác theo quy định”- Chánh Thanh tra Sở Y tế Hà Nội nói.

Ngay khi nhận được thông tin phản ánh từ loạt bài điều tra "Bức tử thai nhi" do báo Lao Động đăng tải ngày 17.6, Sở Y tế Hà Nội đã ngay lập tức cử đoàn thanh tra xác minh vụ việc. Thời điểm chiều 17.6, đoàn thanh tra phối hợp với phòng y tế quận đang có mặt tại phòng khám Phương Thanh kể kiểm tra, xác minh sự việc.

"Hiện tại, qua báo cáo sơ bộ, chúng tôi đã ghi nhận được 2 vi phạm có thể xử phạt được đó là quảng cáo không phép và biển hiệu không có giờ làm việc. Còn về vấn đề thực hiện phá thai to ở phòng khám này, chúng tôi đang tiếp tục xác minh. Nếu có sai phạm như Báo Lao Động nêu, chúng tôi kiên quyết tước giấy phép, đóng cửa phòng khám ngay“- ông Nguyễn Việt Cường nói.

Từng có bệnh nhân phải cắt tử cung hoàn toàn

Trước đó, ngày 19.12.2019, Vụ Sức khỏe Bà mẹ, Trẻ em (Bộ Y tế) đã công văn yêu cầu Sở Y tế Hà Nội kiểm tra giám sát hoạt động hành nghề y tế tư nhân tại Phòng khám số 85 đường Giải Phóng, Hà Nội.

Theo đó, Vụ Sức khỏe Bà mẹ, Trẻ em đã nhận được báo cáo của Bệnh viện Bạch Mai về trường hợp cấp cứu bệnh nhân Nguyễn Thị L. bị sốc mất máu sau đình chỉ thai nghén 28 tuần tại Phòng khám số 85 đường Giải Phóng, Đống Đa, Hà Nội.

Báo cáo này cho biết vào hồi 0h45 ngày 9.12.2019, Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bạch Mai tiếp nhận người bệnh Nguyễn Thị L, sinh năm 1995 (Vĩnh Phúc), nhập viện trong tình trạng ý thức vật vã, kích thích, da niêm mạc nhợt nhiều, đầu chi lạnh. Mạch bệnh nhân nhanh, nhỏ, khó bắt, nhịp tim đều, mạch 130 lần/phút. Huyết áp khó đo, chảy máu âm đạo nhiều, khối vùng hạ vị ranh giới rõ, ấn chắc.

Khai thác bệnh sử cho thấy, người bệnh có thai lần 4, thai 28 tuần, gia đình có nguyện vọng đình chỉ thai. Bệnh nhân đã thực hiện thủ thuật phá thai tại Phòng khám số 85, đường Giải Phóng, Đống Đa, Hà Nội. Sau thủ thuật, người bệnh chảy máu âm đạo nhiều không kiểm soát được, được chuyển Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bạch Mai.

Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân sốc mất máu sau đình chỉ thai 28 tuần. Các bác sĩ đã tiến hành xử trí cấp cứu người bệnh, hội chẩn cấp liên viện và có chỉ định phẫu thuật cắt tử cung hoàn toàn.

Theo Báo Lao Động