Vụ chạy thận nhân tạo ở Hoà Bình: Xin giảm án cho Hoàng Công Lương

Google News

(Kiến Thức) - 8 gia đình xin giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo ngay từ phiên tòa sơ thẩm. Riêng với Hoàng Công Lương, gia đình các nạn nhân mong muốn HĐXX cấp phúc thẩm xem xét giảm nhẹ hình phạt trong phiên xét xử phúc thẩm vụ chạy thận nhân tạo ở Hoà Bình.

Chiều 13/6, chủ tọa TAND tỉnh Hòa Bình đã đề nghị đại diện người nhà của 8 bệnh nhân tử vong trong vụ chạy thận nhân tạo ở Hoà Bình trình bày nội dung kháng cáo và yêu cầu bồi thường dân sự. Dưới đây là nội dung trong bản trình bày trước toà của các gia đình nạn nhân.
'Chúng tôi mong HĐXX giảm án cho Hoàng Công Lương'
"Đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, chúng tôi đã mất người thân. Các bị cáo đi tù 3- 4 năm sẽ được về nhưng người thân chúng tôi có về được không?. 8 gia đình chúng tôi đã nén đau thương, thể hiện cái tâm khi xin giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo ngay từ phiên tòa sơ thẩm.
Đến phiên phúc thẩm, đại diện bị hại không xin giảm án cho bị cáo thuộc nhóm tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Bởi lẽ, án sơ thẩm tuyên các bị cáo từ 2 đến 3 năm tù. Có người còn lĩnh án dưới khung".
Riêng với bị can Hoàng Công Lương trong vụ chạy thận nhân tạo, gia đình các nạn nhân mong muốn HĐXX cấp phúc thẩm xem xét giảm nhẹ hình phạt cho cựu bác sĩ Lương.
Vu chay than nhan tao o Hoa Binh: Xin giam an cho Hoang Cong Luong
 Bác sĩ Hoàng Công Lương chăm sóc bệnh nhân trước khi xảy ra sự việc
“Trong thời gian người thân chúng tôi điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình, được bác sĩ Lương chăm sóc tận tình. Chúng tôi chỉ xin cho bị cáo Lương xuất phát từ tình cảm của gia đình đối với bác sĩ Lương"
Vu chay than nhan tao o Hoa Binh: Xin giam an cho Hoang Cong Luong-Hinh-2
 Bị cáo Hoàng Công Lương (bên phải) có mặt tại phiên tòa
“Bác sĩ Hoàng Công Lương là người có y đức và năng lực” – đại diện gia đình 8 nạn nhân trải lòng. Tại phiên xử phúc thẩm lần này, người nhà các bệnh nhân vẫn không quên sự tận tâm của bác sĩ Lương.
Trước đó, theo bản án sơ thẩm, tòa tuyên Hoàng Công Lương 42 tháng tù về tội Vô ý làm chết người.
Viện Khoa học hình sự đối đáp Bộ Y tế?
Cũng tại phiên tòa, đến phiên xét hỏi, khi giải đáp các thắc mắc của Bộ Y tế về giám định y khoa vụ án chạy thận, đại diện Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) cam đoan đơn vị đã thực hiện đúng quy trình và chịu trách nhiệm pháp lý về kết quả.
Với việc Bộ Y tế phủ nhận kết luận của Viện Khoa học hình sự cho rằng 8 nạn nhân tử vong do ngộ độc florua, đại diện cơ quan giám định Bộ Công an khẳng định nồng độ florua đi vào cơ thể các bệnh nhân rất cao.
“Viện Khoa học hình sự đã tổ chức hội thảo khoa học, mời nhiều chuyên gia của Bộ Y tế, các bệnh viện lớn như Bạch Mai hay Việt Đức, chuyên gia Viện Pháp y Quân đội, Viện Pháp y Quốc gia để thu thập ý kiến về nguyên nhân 8 bệnh nhân tử vong” – đại diện cơ quan giám định nói.
"Các ý kiến chuyên gia đều chỉ rõ bệnh nhân tử vong do nhiễm độc florua", đại diện Viện Khoa học hình sự nói và nhấn mạnh cơ quan này hoàn toàn chính xác, khoa học, logic khi đánh giá vụ án chạy thận nhân tạo ở Hoà Bình.
Đối với ý kiến cho rằng nếu nồng độ florua cao thì không chỉ 8 nạn nhân mà chắc chắn cả 18 bệnh nhân sẽ tử vong, cán bộ Viện Khoa học hình sự trả lời Bộ Y tế có thể đã không trích dẫn đầy đủ tài liệu mà chỉ trích nội dung được lấy từ hệ thống Tiêu chuẩn quốc gia 98 năm 2013.
“Quá trình cấp cứu các bệnh nhân nếu không tiến hành điện tâm đồ và siêu âm tim thì không thể có kết quả đầy đủ như những gì Bộ Y tế cần có để tham khảo” - Vị đại diện lý giải thêm.
Đại diện Viện Khoa học hình sự tái khẳng định việc Bùi Mạnh Quốc sử dụng HF và HCL sục rửa đã khiến hệ thống RO số 2 nhiễm florua. Đó cũng là nguyên nhân 8 nạn nhân tử vong khi chạy thận.
Ngày mai (14/6), VKSND tỉnh Hòa Bình bắt đầu luận tội, nêu quan điểm về kháng cáo của các bị cáo.
Mùi Sơn