Vụ cướp tiệm vàng ở Mễ Trì Thượng: "Cần khởi tố thêm tội giết người"

Google News

(Kiến Thức) - Hành vi phạm tội của nghi phạm Hải là rất táo tợn, liều lĩnh, coi thường pháp luật không những đã xâm phạm đến quyền sở hữu về tài sản của công dân được pháp luật bảo vệ mà còn xâm phạm đến tính mạng của người khác khi tham gia truy đuổi.

Thông tin mới nhất liên quan vụ cướp tiệm vàng Sông Giang (số 99 Mễ Trì Thượng, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội), chiều 28/6, lãnh đạo Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Nam Từ Liêm (TP Hà Nội) cho biết đã bắt được đối tượng Nguyễn Khắc Hải, (SN 1992 trú tại ở Mễ Trì, Hà Nội) – kẻ gây ra vụ cướp trên.
Bước đầu cơ quan công an xác định Hải đi bộ một mình đến cửa hàng vàng Sông Giang vờ hỏi mua vàng, với mục đích tìm cách chiếm đoạt tài sản.
Tại tiệm vàng, Hải đã hỏi xem nhiều trang sức có giá trị và cầm 2 nhẫn vàng và 1 dây chuyền vàng trên tay. Thấy Hải do dự và có biểu hiện lạ, chủ cửa hàng vàng sinh nghi và yêu cầu đối tượng phải thanh toán tiền thì mới được nhận hàng.
Vu cuop tiem vang o Me Tri Thuong:
Tiệm vàng nơi xảy ra vụ việc. 
Ngay sau đó, Hải liền mở cửa bỏ chạy ra ngoài đường và bị chủ tiệm vàng cùng người dân xung quanh đuổi theo. Hải bỏ chạy vào trong ngõ 89, Mễ Trì Thượng và khi chạy đến khu vực trước cổng Trường Tiểu học Mễ Trì, đã bị anh Phan Quốc Huy (SN 1998, quê Hòa Bình) đi xe máy đuổi kịp và lao vào khống chế.
Tại đây, Hải dùng dao chống trả và đâm vào vùng bả vai trái của anh Huy, rồi tiếp tục bỏ chạy đến khu vực sảnh A, tòa nhà Golden Palace thì vứt con dao gây án.
Đồng phạm trong vụ án này còn có người yêu của Hải tham gia giúp sức. Sau khi thực hiện vụ cướp tiệm vàng ở phố Mễ Trì Thượng, Hải cùng người yêu bỏ trốn và bị lực lượng công an bắt giữ chiều nay tại huyện Gia Lâm, Hà Nội.
Trao đổi với PV Kiến Thức về vụ án trên, luật sư Nguyễn Anh Thơm, Trưởng văn phòng Luật sư Nguyễn Anh (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết, hành vi phạm tội của nghi phạm Hải là rất táo tợn, liều lĩnh, coi thường pháp luật không những đã xâm phạm đến quyền sở hữu về tài sản của công dân được pháp luật bảo vệ mà còn xâm phạm đến tính mạng của người khác khi tham gia truy đuổi.
Vu cuop tiem vang o Me Tri Thuong:
Đối tượng Nguyễn Khắc Hải tại cơ quan công an. Ảnh: ANTĐ 
Xét hành vi phạm tội của nghi phạm dùng thủ đoạn vờ hỏi mua 1,1 lượng vàng rồi lợi dụng sơ hở vơ số vàng bỏ chạy đã cấu thành tội Cướp giật tài sản. Kết quả định giá tài sản 1,1 lượng vàng nếu dưới 50 triệu đồng, nghi phạm phải chịu trách nhiệm theo Khoản 1 Điều 171 Bộ luật hình sự.
Trong quá trình bỏ chạy, nghi phạm đã bị một thanh niên 22 tuổi truy đuổi và sử dụng hung khí dao bầu mang theo đâm trọng thương nạn nhân để bỏ chạy thoát khỏi sự bắt giữ trong trường hợp phạm tội quả tang.
Pháp luật buộc công dân phải nhận thức được hành vi dùng hung khí nguy hiểm đâm trực tiếp vào vùng trọng yếu trên cơ thể người khác là nguy hiểm đến tính mạng. Nạn nhân không tử vong do được cấp cứu kịp thời thì nghi phạm vẫn phải chịu trách nhiệm về tội Giết người theo điểm n, khoản 1 Điều 123 Bộ luật hình sự trong trường hợp phạm tội chưa đạt.
Luật sư Thơm nhận định, trong cùng một thời điểm, nghi phạm đã phạm đến 2 khách thể Bộ luật hình sự là quyền sở hữu tài sản và tính mạng con người. Trong đó tính mạng con người là điều quan trọng nhất nên cần thiết phải xử lý nghiêm mới có tác dụng răn đe, phòng ngừa tội phạm.
Nếu có căn cứ xác định, người yêu Hải đã cùng bàn bạc, thống nhất ý chí để cho nghi phạm thực hiện hành vi phạm tội vào cửa hàng vàng vờ mua rồi bỏ chạy thì sẽ phải chịu trách nhiệm đồng phạm về tội Cướp giật tài sản theo Điều 171 Bộ luật hình sự.
Đối với việc thanh niên 22 tuổi tham gia truy đuổi nghi phạm phạm tội quả tang cướp giật tài sản, luật sư Thơm cho rằng là rất đáng biểu dương và cần thiết phải được khen thưởng trong công tác toàn dân tham gia đấu tranh, phòng chống tội phạm trên địa bàn Thủ đô nói riêng và cả nước nói chung.
Tuy nhiên, luật sư Thơm cho rằng, qua sự việc thanh niên 22 tuổi này bị nghi phạm đâm trọng thương, người dân cũng phải rất thận trọng khi truy đuổi đối tượng phạm tội, đặc biệt khi chúng đang hung khí trong tay sẽ điên cuồng chống trả lại bằng mọi cách. Người dân cần thông báo ngay cho cơ quan Pháp luật hoặc ghi nhớ các đặc điểm đối tượng, hướng di chuyển, kết hợp với mọi người dân khác tham gia truy đuổi để tránh việc bị đối tượng gây sát thương cho những người truy đuổi. 
>>> Mời độc giả xem thêm video 4 thanh niên thất nghiệp rủ nhau đi cướp tài sản của phụ nữ

Nguồn: Thanh Niên.

Tâm Đức