Vụ Đồng Tâm: Bằng chứng tổ đồng thuận của ông Kình gây rối, chống đối có tổ chức?

Google News

(Kiến Thức) - Các đối tượng đã sử dụng lựu đạn, bom xăng, dao phóng... tấn công lực lượng chức năng, chống người thi hành công vụ khiến 3 chiến sĩ công an hy sinh. Chính nhóm này trước đó đã không ngần ngại tuyên bố sẽ giết người…Vậy nhóm đối tượng có được coi là dân thường hay không?

Chiều 13/1, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội cho biết, đã ra quyết định khởi tố bị can đối với 22 đối tượng trong vụ án đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại xã Đồng Tâm (huyện Mỹ Đức, Hà Nội) xảy ra vào ngày 9/1.
Theo Bộ Công an, trong quá trình một số đơn vị quân đội của Bộ Quốc phòng phối hợp với lực lượng chức năng tiến hành xây dựng tường rào bảo vệ Sân bay Miếu Môn, TP Hà Nội theo kế hoạch, sáng 9/1, các đối tượng trong “tổ đồng thuận” của ông Lê Đình Kình đã có hành vi chống đối, sử dụng lựu đạn, bom xăng, dao phóng... tấn công lực lượng chức năng, chống người thi hành công vụ, gây rối trật tự công cộng, dẫn đến hậu quả làm 3 cán bộ chiến sĩ Công an hy sinh, 1 đối tượng chống đối chết, 1 đối tượng bị thương.
Quá trình khám nghiệm hiện trường, bước đầu lực lượng công an thu giữ tám quả lựu đạn, 38 chai bom xăng, 20 lít xăng, 12 tuýp sắt đầu gắn dao nhọn, ba hộp pháo sáng, một khẩu súng bắn điện, một thanh kiếm, một búa.
Đáng chú ý, nhóm đối tượng trên gây rối trên địa bàn xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội được xác định đã nhiều lần gây mất an ninh trật tự trên địa bàn trong thời gian dài. Trong khi không ai trong nhóm này có đất ở, đất canh tác trong diện tích đất mà xã Đồng Tâm đã bàn giao cho Bộ Quốc phòng. Cũng chính nhóm đối tượng này đã không ngần ngại tuyên bố sẽ giết người, đồng thời chuẩn bị kỹ lưỡng các loại hung khí, vũ khí, vật liệu nổ nhằm thực hiện kế hoạch cản trở các lực lượng chức năng xây dựng tường rào sân bay Miếu Môn. Thậm chí, đã cực đoan đến mức thành lập "tổ quyết tử".
Vu Dong Tam: Bang chung to dong thuan cua ong Kinh gay roi, chong doi co to chuc?
 Một số số vũ khí, hung khí của các đối tượng trong vụ án đặc biệt nghiêm trọng tại Đồng Tâm bị cơ quan Công an thu giữ.
Trong đó, ông Lê Đình Kình (đã chết trong vụ chống người thi hành công vụ trên) được xác định giữ vai trò chủ mưu, cầm đầu nhóm đối tượng gây rối, trong đó có thành phần có tiền án, tiền sự về tội cướp và tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy. Sau nhiều vụ gây mất an ninh trật tự trên địa bàn xã Đồng Tâm, Hà Nội, ngày 9/1, nhóm đối tượng này đã chủ động tấn công các lực lượng chức năng khi đang tuần tra kiểm soát an ninh trên địa bàn.
Dư luận đặt câu hỏi, nhóm đối tượng trên có được coi là dân thường? Các chiến sĩ công an hy sinh rất thương tâm, hành động giết người man rợ như thời trung cổ, cần lên án?
Phạm tội có tổ chức, có tính chất côn đồ, man rợn
Trao đổi với PV Kiến Thức về sự việc trên, Thạc sĩ, luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng, trên cơ sở lời khai của các đối tượng, tài liệu, chứng cứ mà cơ quan điều tra đã thu thập được cho thấy nhóm 20 đối tượng nêu trên đã có hành vi chuẩn bị phương tiện, công cụ, hung khí nhằm mục đích giết người, nguy hiểm hơn là nạn nhân mà chúng hướng tới là người thi hành công vụ.
Trong nhóm đối tượng trên, quá trình điều tra, cơ quan điều tra sẽ phân loại vai trò, trách nhiệm của từng đối tượng để có căn cứ áp dụng mức hình phạt cho phù hợp, sẽ có đối tượng chủ mưu, cầm đầu, có đối tượng thực hiện vai trò xúi giục, có đối tượng thực hiện vai trò giúp sức cho đối tượng trực tiếp thực hiện hành vi phạm tội giết người. Đối tượng chủ mưu, cầm đầu và đối tượng trực tiếp thực hiện hành vi phạm tội sẽ phải chịu mức án cao nhất, với đối tượng thực hiện hành vi phạm tội với vai trò xúi giục, giúp sức thì mức chế tài sẽ ít nghiêm khắc hơn.
Vu Dong Tam: Bang chung to dong thuan cua ong Kinh gay roi, chong doi co to chuc?-Hinh-2
 Luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp.
Hành vi sử dụng hố chông, lưu đạn, bom xăng... và dùng xăng để tấn công, hỏa thiêu các nạn nhân là thể hiện tính chất côn đồ, man rợ và vô cùng tàn bạo của nhóm đối tượng này bởi vậy hình phạt sẽ rất nghiêm khắc. Các đối tượng này sẽ được xác định là phạm tội có tổ chức; có tính chất côn đồ; phạm tội với người thi hành công vụ; gết hai người trở lên... với rất nhiều tình tiết định khung tăng nặng trách nhiệm hình sự có thể áp dụng nên hình phạt được quy định tại khoản 1, điều 123 Bộ luật hình sự là phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình. Với những đối tượng chủ mưu, cầm đầu, thực hành tích cực, ngoan cố, chống đối, có vai trò quan trọng trong tổ chức, không thành khẩn nhận tội thì sẽ bị xử lý với mức cao nhất là tử hình hoặc tù chung thân.
Với đối tượng thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, vai trò thứ yếu như giúp sức, xúi giục, nhận thức rõ được hành vi sai phạm của mình, lập công chuộc tội thì sẽ được hưởng khoan hồng của pháp luật.
Ngày 9/1, CSĐT CATP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án về 3 tội danh để điều tra vụ việc xảy ra tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức gồm: tội danh Giết người, tội danh Tàng trữ, sử dụng vũ khí trái phép và tội danh Chống người thi hành công vụ.
Bởi vậy, trong quá trình điều tra cơ quan điều tra sẽ tiếp tục làm rõ hành vi, vai trò và các yêu tố khác trong vụ án này để khởi tố thêm các đối tượng khác về hành vi tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng là lựu đạn và hành vi chống người thi hành công vụ. Trong nhóm đối tượng này thì sẽ nhiều đối tượng phải đối mặt một lúc với nhiều tội danh. Khi xét xử tòa án sẽ xét xử đối với từng tội danh sau đó tổng hợp hình phạt theo nguyên tắc chung của bộ luật hình sự.
Vụ án này là một bài học đắt giá cho những đối tượng ảo tưởng vào sức mạnh của mạng xã hội, những đối tượng lợi dụng quyền tự do dân chủ để tự cho mình cái quyền đứng trên pháp luật, coi thường pháp luật, gây nhiễu loạn trong xã hội, mất ổn định trật tự xã hội, làm giảm uy tín của chính quyền nơi đây.
Với những đối tượng không có mặt tại hiện trường phải không trực tiếp thực hiện hành vi phạm tội nhưng thực hiện vai trò xúi giục, có những lời nói, hành động kích động tinh thần của nhóm đối tượng này để nhóm đối tượng này thực hiện hành vi phạm tội và những đối tượng có hành vi giúp sức, tạo điều kiện về vật chất, tinh thần cho nhóm đối tượng này thực hiện hành vi phạm tội khi biết rõ động cơ, mục đích của nhóm đối tượng này thì những người này cũng đều bị xử lý hình sự về cùng một tội danh với vai trò đồng phạm giúp sức và đồng phạm xúi giục.
Cơ quan điều tra cần điều tra triệt để, làm rõ các đối tượng có liên quan trong vụ án này đảm bảo nghiêm minh, công bằng đúng pháp luật, thể hiện tính thượng tôn của pháp luật và đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, của nhà nước theo quy định pháp luật.
Khởi tố 19 bị can về tội Giết người là con số kỷ lục trong một vụ án
Luật sư Nguyễn Anh Thơm - Trưởng Văn phòng luật sư Nguyễn Anh (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho biết, qua kết quả điều tra ban đầu của Cơ quan điều tra đã xác định được các đối tượng gây án, nguyên nhân, động cơ, mục đích, tính chất mức độ khi thực hiện hành vi phạm tội. Có thể thấy việc Cơ quan điều tra khởi tố ban đầu đã lên đến 19 bị can về tội Giết người là con số kỷ lục trong một vụ án.
Theo kết luận của các cơ quan chức năng cho thấy toàn bộ đất sân bay Miếu Môn là đất quốc phòng. Do buông lỏng quản lý, một số người dân lấn chiếm làm ruộng và nhà lẻ. Khi có chủ trương thu hồi đất lấn chiếm thì toàn bộ các hộ lấn chiếm chấp hành, chỉ một số người lợi dụng mục đích cá nhân kích động, lôi kéo người dân khiếu nại, mặc dù chính quyền các cấp từ địa phương đến trung ương đã vào cuộc thanh tra và kết luận rõ ràng cho người dân có đất và tổ đồng thuận do ông Kình là người đứng đầu. Nhưng họ không đồng ý, mặc dù họ không có đất khu vực trên.
Vu Dong Tam: Bang chung to dong thuan cua ong Kinh gay roi, chong doi co to chuc?-Hinh-3
 Luật sư Nguyễn Anh Thơm.
Đây là vụ án Giết người, Chống người thi hành công vụ với hậu quả đặc biệt nghiêm trọng gây bức xúc trong dư luận xã hội. Các đối tượng đã lên kế hoạch chặt chẽ, phân công nhiệm vụ và chuẩn bị vũ khí, hung khí nguy hiểm để đối phó với các lực lượng thực thi nhiệm vụ.
Xét hành vi phạm tội của các đối tượng đã cấu thành tội Giết người và tội Chống người thi hành công vụ. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm a, d, n, o Khoản 1 Điều 123 và Điều 330 BLHS 2015.
Về nguyên tắc, khi quyết định hình phạt phải căn cứ vào tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, nhân thân người phạm tội, các tình tiết giảm nhẹ và tăng nặng trách nhiệm hình sự. Hình phạt tử hình được áp dụng đối với người phạm tội đặc biệt nghiêm trọng, trong đó có tội Giết người khi xét thấy không có khả năng giáo dục cải tạo, là kẻ chủ mưu, cầm đầu, thực hành tích cực và không còn tính người. Trong vụ án này, với hậu quả 3 chiến sỹ hy sinh, nếu có căn cứ xác định là đồng phạm thì các đối tượng vẫn phải đối mặt hình phạt cao nhất đến tử hình.
>>> Mời độc giả xem video Nhận diện sự thật ở Đồng Tâm:

Nguồn VTV 24.

Đến nay, cơ quan Cảnh sát điều ta đã ra quyết định khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với 19 bị can về hành vi Giết người gồm: Lê Đình Công, Lê Đình Uy, Bùi Văn Niên, Nguyễn Văn Tuyển, Trần Thị La, Bùi Thị Nối, Bùi Văn Tiến, Nguyễn Thị Lụa, Bùi Viết Hiểu, Bùi Văn Tuấn, Nguyễn Quốc Tiến, Lê Đình Doanh, Bùi Thị Đục, Lê Đình Quân, Lê Đình Quang, Nguyễn Văn Duệ, Nguyễn Thị Bét, Trịnh Văn Hải, Nguyễn Văn Quân. Đối với Lê Đình Chức đã bị khởi tố bị can và bắt tạm giam về hành vi Giết người (hiện đối tượng Chức đang nằm ở bệnh viện); đồng thời khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với 2 bị can về hành vi Chống người thi hành công vụ, gồm: Lê Đình Hiển, Bùi Viết Tiến.
Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội đang tạm giữ hình sự đối với 4 đối tượng: Nguyễn Thị Dung về hành vi Chống người thi hành công vụ; Nguyễn Xuân Điều, Trần Thị Phượng, Đào Thị Kim về hành vi Giết người.
Tâm Đức