Vụ MobiFone-AVG: Ông Lê Mạnh Hà, Bùi Quang Vinh, Trần Văn Hiếu thoát tội?

Google News

(Kiến Thức) - Cơ quan CSĐT xác định, ông Lê Mạnh Hà, nguyên Phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; ông Bùi Quang Vinh, nguyên Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư và ông Trần Văn Hiếu, Thứ trưởng Bộ Tài chính có một phần trách nhiệm nhưng chưa đến mức xử lý hình sự.

Không đủ căn cứ để xem xét xử lý hình sự
Liên quan vụ án MobiFone mua 95% cổ phần AVG, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa ban hành kết luận điều tra và đề nghị VKSND Tối cao truy tố 14 bị can về các tội: Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng, Đưa hối lộ và Nhận hối lộ.
Ngoài các bị can bị đề nghị truy tố hình sự, cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an cũng xác minh vai trò của nhiều cá nhân liên quan quá trình MobiFone triển khai dự án đầu tư dịch vụ truyền hình bằng hình thức mua lại AVG.
Trong đó có ông Lê Mạnh Hà, nguyên Phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; ông Bùi Quang Vinh, nguyên Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư; ông Trần Văn Hiếu, Thứ trưởng Bộ Tài chính.
Kết luận điều tra cho thấy, sau khi MobiFone hoàn tất đàm phán mua AVG với giá 8.898,3 tỷ đồng, đầu tháng 10/2015, cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son ký quyết định lập tổ thẩm định dự án, giao Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn chỉ đạo thực hiện.
Vu MobiFone-AVG: Ong Le Manh Ha, Bui Quang Vinh, Tran Van Hieu thoat toi?
 Ông Bùi Quang Vinh.
Tuy nhiên, tổ thẩm định cũng như Bộ Thông tin và Truyền thông không có điều kiện, chức năng để đánh giá, thẩm định mức giá mua nên ông Nguyễn Bắc Son đã ký văn bản số 209/BTTTT-QLDN gửi Thủ tướng Chính phủ kèm theo báo cáo đánh giá dự án đề nghị xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án.
Ngày 12/11/2015, ông Lê Mạnh Hà ký văn bản đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính tham gia ý kiến về dự án đầu tư dịch vụ truyền hình MobiFone của Bộ Thông tin và Truyền thông.
Theo đề nghị của ông Lê Mạnh Hà, ngày 24/11/2015, ông Trần Văn Hiếu ký văn bản số 1008/BTC-TCDN gửi Văn phòng Chính phủ, có nội dung “thống nhất với đề xuất của Bộ Thông tin và Truyền thông về chủ trương đầu tư dự án” và đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông tiếp tục rà soát dự án đầu tư để đảm bảo hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh.
Cùng ngày, ông Bùi Quang Vinh ký văn bản tham gia ý kiến về dự án có nội dung cơ bản thống nhất với các kiến nghị của Bộ TT&TT và đề nghị Thủ tướng chấp thuận chủ trương đầu tư…
Ngày 2/12/2015, ông Trương Minh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Thông tin -Truyền thông ký văn bản số 222/BTTTT-QLDN gửi Văn phòng Chính phủ báo cáo giải trình bổ sung một số vấn đề của dự án.
Sau khi ông Trương Minh Tuấn báo cáo giải trình bổ sung một số vấn đề liên quan dự án, ông Lê Mạnh Hà có văn bản thông báo ý kiến của Thủ tướng chấp thuận chủ trương cho MobiFone mua cổ phần của AVG và giao Bộ Thông tin và Truyền thông thực hiện dự án trên theo đúng quy định của pháp luật.
Đồng thời, ông Trần Văn Hiếu có văn bản số 1095/BTC-TCDN gửi Bộ Thông tin và Truyền thông có nội dung đề nghị Bộ này phê duyệt dự án theo quy định của pháp luật.
Ngày 21/12/2015, thực hiện chỉ đạo của ông Nguyễn Bắc Son, ông Trương Minh Tuấn đã ký quyết định phê duyệt dự án đầu tư dịch vụ truyền hình của MobiFone. Sau đó một tuần, MobiFone đã thanh toán hơn 8.400 tỷ đồng tương đương 95% giá trị hợp đồng cho các cổ đông AVG.
Cơ quan cảnh sát điều tra xác định, văn bản số 2678 là văn bản hành chính, không phải là căn cứ để ông Nguyễn Bắc Son đưa vào Quyết định phê duyệt đầu tư dự án; văn bản số 721 cũng là văn bản hành chính, không phải là căn cứ để Bộ Thông tin và Truyền thông ra Quyết định phê duyệt dự án đầu tư số 236/BTTTT-QĐ.
Do vậy, không đủ căn cứ để xem xét về mặt hình sự đối với ông Lê Mạnh Hà, ông Bùi Quang Vinh và các cá nhân liên quan ở Văn phòng Chính phủ, Bộ Kế hoạch - Đầu tư.
Cơ quan cảnh sát điều tra cũng cho rằng, văn bản số 1095 của Bộ Tài chính chỉ là văn bản hướng dẫn trình tự, thủ tục để thực hiện dự án theo luật. Bộ này là cơ quan quản lý nhà nước về giá, không có chức năng thẩm định giá trị doanh nghiệp ngoài nhà nước nên không đưa ra ý kiến về mức giá 8.898,3 tỷ đồng mua cổ phần AVG.
Từ đó, cơ quan cảnh sát điều tra không đủ căn cứ để xem xét xử lý hình sự đối với ông Trần Văn Hiếu và các cá nhân có liên quan ở Bộ Tài chính.
Đồng thời, cơ quan điều tra cho biết, việc Bộ Thông tin và Truyền thông căn cứ các văn bản này để ban hành quyết định phê duyệt dự án là không đúng thẩm quyền, trái với quy trình, thủ tục đối với dự án quy mô từ 5.000 tỷ.
Do đó, cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an kết luận không đủ căn cứ để xem xét về hình sự đối với ông Lê Mạnh Hà, Bùi Quang Vinh và Trần Văn Hiếu.
Đã từng bị kỷ luật
Tại kỳ họp thứ 31, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã xem xét, thi hành kỷ luật một số cá nhân về trách nhiệm liên quan trong Dự án Tổng Công ty Viễn thông Mobifone mua 95% cổ phần của Công ty cổ phần nghe nhìn Toàn cầu (AVG).
Theo đó, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với ông Lê Mạnh Hà, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ và ông Trần Văn Hiếu, Ủy viên Ban cán sự đảng, Thứ trưởng Bộ Tài chính.
Đồng thời, đề nghị Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật theo thẩm quyền đối với ông Bùi Quang Vinh, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Ban cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
Vu MobiFone-AVG: Ong Le Manh Ha, Bui Quang Vinh, Tran Van Hieu thoat toi?-Hinh-2
 Ông Lê Mạnh Hà.
Ngày 27/11/2018, xét đề nghị của Ủy ban kiểm tra Trung ương, Ban Bí thư quyết định thi hành kỷ luật khiển trách đối với ông Bùi Quang Vinh.
Ban Bí thư cho rằng, trong thời gian giữ chức Bí thư Ban cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, ông Bùi Quang Vinh chịu trách nhiệm với cương vị là người đứng đầu, thiếu trách nhiệm khi ký Công văn số721/BKHĐT-KCHTĐT, ngày 24/11/2015 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư dự án trên.
Sau khi có thông tin bất thường của Dự án, ông Vinh đã có văn bản đề nghị dừng Dự án, nhưng lúc đó Bộ Thông tin và Truyền thông đã quyết định phê duyệt và thực hiện Dự án. Ông Bùi Quang Vinh đã nghiêm túc kiểm điểm, nhận rõ sai phạm, khuyết điểm và tự nhận hình thức kỷ luật.
Ông Phạm Nhật Vũ và nhiều bị can được đề nghị “chính sách đặc biệt”
Kết luận điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đề nghị áp dụng chính sách hình sự đặc biệt với ông Phạm Nhật Vũ – Chủ tịch AVG.
Kết luận điều tra xác định ông Vũ muốn bán cổ phần AVG nên đề nghị các ông Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn, Lê Nam Trà và Cao Duy Hải sớm thực hiện dự án đầu tư truyền hình của MobiFone. Quá trình đàm phán, Phạm Nhật Vũ không hứa hẹn sẽ đưa tiền cho các cán bộ trên nhưng khi hoàn thành giao dịch đã chi hơn 6 triệu USD để hối lộ. Hành vi này phạm vào tội Đưa hối lộ quy định tại khoản 4 điều 364 Bộ luật hình sự có khung hình phạt 12 đến 20 năm tù.
Tuy nhiên, Bộ Công an đánh giá ông Phạm Nhật Vũ thành khẩn thừa nhận hành vi phạm tội, tích cực hợp tác với cơ quan điều tra. Ngoài ra, bị can còn chủ động hủy bỏ thỏa thuận và hợp đồng chuyển nhượng cổ phần, tự nguyện trả lại MobiFone số tiền đã nhận kèm lãi và chi phí phát sinh; gia đình có công với cách mạng, có nhiều đóng góp cho các tổ chức, hoạt động xã hội nên cần xem xét các tình tiết giảm nhẹ.
"Chính sách hình sự đặc biệt" còn được cơ quan điều tra đề nghị áp dụng với cựu bộ trưởng Tuấn, ông Trà cùng Phạm Đình Trọng (cựu vụ trưởng Vụ quản lý doanh nghiệp, Bộ Thông tin và Truyền thông), Phan Thị Mai Hoa (thành viên Hội đồng thành viên MobiFone), Hồ Tuấn (cựu phó tổng giám đốc MobiFone), Phạm Thị Phương Anh (cựu phó tổng giám đốc MobiFone), Nguyễn Bảo Long (cựu phó tổng giám đốc MobiFone), Nguyễn Đăng Nguyên (cựu phó tổng giám đốc phụ trách MobiFone), Nguyễn Mạnh Hùng (cựu phó tổng giám đốc MobiFone).

Hải Ninh