Vụ phê sai xác nhận lý lịch ở HN: Chủ tịch xã “bút phê” lần 2

Google News

(Kiến Thức) - Thông tin mới nhất vụ phê sai khi xác nhận lý lịch với công dân Ngô Việt A., ông Chủ tịch UBND xã Duyên Hà đã xin lỗi gia đình và "bút phê" lại.

Dư luận vẫn đặc biệt quan tâm đến vụ việc ông Nguyễn Đăng Huấn - Chủ tịch UBND xã Duyên Hà (huyện Thanh Trì, TP Hà Nội), ký xác nhận phê sai lý lịch của công dân Ngô Việt A. trú tại xã Duyên Hà. Ngày 10/8, ông Huấn đã sửa sai bằng việc xin lỗi gia đình và bản thân tân sinh viên Ngô Việt A.. Ông Huấn đã “bút phê” lần hai vào sơ yếu lý lịch khác của công dân Việt A. với nội dung: “Bản thân và gia đình luôn chấp hành pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương”.
Vu phe sai xac nhan ly lich o HN: Chu tich xa "but phe" lan 2
 "Bút phê" lần hai của Chủ tịch UBND xã Duyên Hà vào sơ yếu lý lịch công dân sau khi xác nhận "bôi xấu" lần một.
Tuy nhiên, theo công văn hướng dẫn xác nhận sơ yếu lý lịch của Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực -Bộ Tư pháp, trường hợp người thực hiện chứng thực của UBND cấp xã biết rõ về nhân thân của người khai sơ yếu lý lịch và yên tâm, tin tưởng vào nội dung đã khai trong sơ yếu lý lịch của người đó thì xác nhận nội dung sơ yếu lý lịch là đúng. UBND cấp xã xác nhận vào sơ yếu lý lịch của công dân với nội dung "không chấp hành pháp luật, chủ trương của Nhà nước" làm ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, gây bất lợi cho công dân khi sử dụng sơ yếu lý lịch.
Vu phe sai xac nhan ly lich o HN: Chu tich xa "but phe" lan 2-Hinh-2
 Ông Nguyễn Đăng Huấn - Chủ tịch UBND xã Duyên Hà, nhận trách nhiệm trước sai sót xảy ra.
Nói về“bút phê” lần hai vào sơ yếu lý lịch công dân của ông Chủ tịch UBND xã Duyên Hà, ông Phạm Thanh Cao - Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội - cho rằng: Trường hợp xác minh về tiền án, tiền sự của công dân thì thuộc thẩm quyền của cơ quan khác."Trường hợp cháu Ngô Việt A. có thể là đúng vì có lợi cho người dân. Nếu thông tin không có lợi cho cháu Ngô Việt A thì không được ghi, chỉ cần xác nhận chữ ký", ông Cao thông tin.
Liên quan đến vụ việc, chiều 11/8, ông Nguyễn Đăng Huấn - Chủ tịch UBND xã Duyên Hà - khẳng định với PV Kiến Thức, để việc xảy ra vụ việc nêu trên là do bản thân ông quá sơ xuất, cũng do một phần tập trung giải quyết các công việc khác, tin tưởng cán cấp dưới nên không đọc kỹ sơ yếu lý lịch của công dân khi cán bộ cấp dưới trình lên. “Trách nhiệm là người đứng đầu, tôi sẽ nghiêm túc họp kiểm điểm và rút kinh nghiệm cho bản thân, cũng như các cán bộ xã. Một lần nữa tôi rất xin lỗi gia đình cháu Việt A.”.
Vu phe sai xac nhan ly lich o HN: Chu tich xa "but phe" lan 2-Hinh-3
 UBND xã Duyên Hà (Thanh Trì, Hà Nội), nơi xảy ra vụ việc.
Trước đó, ngay sau khi xảy ra vụ việc Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung có văn bản yêu cầu Sở Tư pháp Hà Nội và UBND huyện Thanh Trì xác mình, làm rõ. Xác định việc xác nhận nội dung trên không đúng với hướng dẫn của Bộ Tư pháp, Chủ tịch Hà Nội yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì kiểm tra, làm rõ nội dung báo, kiểm điểm trách nhiệm cán bộ liên quan và báo cáo Thành ủy, UBND TP Hà Nội trước ngày 13/8.
Như Kiến Thức đã đưa tin, ngày 8/8, em Ngô Việt A. mang sơ yếu lý lịch đến UBND xã Duyên Hà xin xác nhận để làm hồ sơ nhập học. Tuy nhiên, cán bộ tiếp dân xã cho biết do nhà chưa đóng tiền xây dựng nông thôn mới, gồm tiền làm đường 300.000 đồng/khẩu, tiền điện chiếu sáng 130.000 đồng/khẩu, đồng thời yêu cầu tân sinh viên này về nhà bảo gia đình nộp đủ mới xác nhận.
Dù A. trình bày do hoàn cảnh gia đình khó khăn chưa kịp đóng các khoản thu trên, nhưng cán bộ tiếp dân không chấp nhận, và “bôi xấu” vào phần lý lịch học sinh, sinh viên, có xác nhận của Chủ tịch xã Duyên Hà.
Bảo Ngân