Vụ phòng "bay lắc" ở BV Tâm thần Trung ương: Cán bộ nào làm ngơ?

Google News

Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ Y tế) đã có công văn gửi Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Trung ương I, yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm cá nhân trong vụ án bệnh nhân điều trị tâm thần cầm đầu đường dây mua bán ma túy.

Theo Người lao động, Bộ Y tế cho rằng hành vi vi phạm pháp luật của bệnh nhân cầm đầu đường dây ma túy có sự tham gia và làm ngơ của một số cán bộ, viên chức, người lao động trong Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1.
Vu phong
Đối tượng Nguyễn Xuân Quý và tang vật. (Ảnh: NLĐ)
Cụ thể, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ Y tế) Nguyễn Hồng Sơn đã có công văn số 2422/BYT-TCCB gửi ông Vương Văn Tịnh, Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Trung ương I, yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm cá nhân trong vụ án bệnh nhân điều trị tâm thần cầm đầu đường dây mua bán ma túy xảy ra tại bệnh viện này.
Bộ Y tế đề nghị ông Vương Văn Tịnh gửi bản kiểm điểm về Bộ Y tế trước ngày 7/4 để báo cáo Ban cán sự Đảng xem xét, quyết định.
 "Hành vi vi phạm pháp luật trên xảy ra có sự tham gia và làm ngơ của một số cán bộ, viên chức, người lao động trong Bệnh viện", công văn của Bộ Y tế nêu rõ.
Chia sẻ trên Lao Động, thượng tá Nguyễn Quang Hiền - Phó Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý Công an TP.Hà Nội cho biết, với những vụ án ma tuý, đối tượng hoạt động ngoài xã hội có những thủ đoạn riêng, song lực lượng chức năng vẫn có thể làm dễ dàng hơn. Song với vụ án do Quý thực hiện, đối tượng núp bóng ở bệnh viện tâm thần, nơi quản lý rất chặt chẽ, thể hiện hành vi rất tinh vi.
Quý đã lợi dụng vỏ bọc chắc chắn này để mua bán trái phép chất ma tuý. Song đối tượng giúp sức này cũng hoạt động cảnh giới, dùng mọi biện pháp để đối phó với cơ quan công an, cộng thêm nữa là có sự quản lý lỏng lẻo của bệnh viện, sự tiếp tay của nhân viên bệnh viện. Việc này làm cho đối tượng hoạt động càng thấy chắc chắn, an toàn và điều này gây khó khăn cho lực lượng chức năng khi triệt phá.
Cũng theo thượng tá Hiền, bệnh nhân điều trị bệnh ở khoa này ra vào rất khó khăn, riêng Quý thì có chìa khóa để tự do ra vào. Không chỉ vậy, đối tượng cải tạo buồng điều trị bệnh của mình thành nơi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, lắp cách âm, lắp loa, dàn âm thanh, đèn laze để sử dụng ma túy. Quý cho nhiều người vào để sử dụng ma túy ở trong buồng bệnh của mình.
Vu phong
Phòng bệnh, nơi đối tượng qua mặt cán bộ y tế bệnh viện để tổ chức “bay lắc“. (Ảnh: Lao Động)
Việc để Quý “lộng hành”, vi phạm pháp luật, theo thượng tá Hiền có sự tham gia, tiếp tay của một số nhân viên trong bệnh viện. Bản thân các nhân viên trong bệnh viện là những người điều trị bệnh cho bệnh nhân lại tham gia vào việc sử dụng ma túy, biết các đối tượng hoạt động như vậy nhưng lại làm ngơ.
Theo luật sư Nguyễn Minh Long (Công ty Luật Dragon, Đoàn Luật sư TP.Hà Nội), việc bệnh nhân được cải tạo buồng bệnh thành nơi “bay lắc” sẽ không khả thi nếu không có sự cho phép của lãnh đạo bệnh viện. Điều này đang được điều tra. 
Vu phong
Bị can Nguyễn Xuân Quý (ngoài cùng bên phải) và tang vật vụ án. (Ảnh: Lao Động)
Cũng theo Pháp luật TP HCM, đến nay công an đã khởi tố Nguyễn Xuân Quý (38 tuổi, trú huyện Thanh Trì, Hà Nội), người có vai trò cầm đầu, cùng bốn bị can khác về tội mua bán, tàng trữ, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, bị can Nguyễn Anh Vũ, cán bộ bệnh viện, bị khởi tố về tội không tố giác tội phạm.
Hiện, Bộ Y tế đã lập đoàn công tác làm việc với bệnh viện này và yêu cầu báo cáo các vấn đề liên quan đến vụ bệnh nhân có tiền sử tâm thần Nguyễn Xuân Quý thiết lập phòng riêng để "bay lắc" và buôn bán, tàng trữ ma túy, tổ chức hoạt động mại dâm.
>>> Mời các bạn xem thêm video: Bệnh nhân tâm thần mở phòng... "bay lắc", mua bán ma túy trong bệnh viện

Nguồn: VTV24

Ánh Dương (t/h)