Vụ 'thổi giá' kit xét nghiệm COVID-19: Xử lý nghiêm minh

Google News

Đại biểu trong UBTV Quốc hội cho rằng, vấn đề gây bức xúc được cử tri và dư luận quan tâm hiện nay chính là vụ việc 'thổi giá' kit xét nghiệm của Công ty Việt Á

Liên quan vấn đề cử tri quan tâm, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng đề cập tình trạng người lao động phải nộp tiền xét nghiệm nhiều lần ở Bình Dương, có người phải nộp 4,5 triệu đồng như báo chí phản ánh. Hiện, các cơ quan đã vào cuộc, song ông đề nghị phải có thêm thông tin, đặc biệt cần công khai, minh bạch kết quả giải quyết. Đặc biệt, theo ông Tùng, vấn đề “thổi giá” kit xét nghiệm của Công ty Việt Á đang gây bức xúc trong dư luận và nhân dân.
Ông Tùng cũng cho biết,hiện dư luận rất quan tâm đến chất lượng kit xét nghiệm. Qua phản ánh trên truyền hình thì nơi sản xuất 30 nghìn bộ kit xét nghiệm/ngày của công ty Việt Á giống “nhà kho” của hợp tác xã. Đáng lưu ý, Tổ chức y tế thế giới (WHO) cũng không công nhận chất lượng để có thể áp dụng chung, nhưng theo chuẩn Việt Nam vẫn phù hợp.
Vu 'thoi gia' kit xet nghiem COVID-19: Xu ly nghiem minh
Trụ sở Công ty Việt Á tại Bình Dương ảnh: hương chi
“Cử tri rất quan tâm đến chất lượng thực tế của kit xét nghiệm này như thế nào? Có thực sự đáp ứng yêu cầu về mặt chuyên môn hay không, vì hiện nay, cả nước ta sử dụng đại trà kit xét nghiệm của công ty này sản xuất. Đề nghị làm rõ. Hơn nữa cần làm rõ trách nhiệm của các cơ quan liên quan, kể cả một số bộ cũng là vấn đề”, ông Tùng nêu, đồng thời đề nghị “xử lý nghiêm minh, công khai kết quả” như mong muốn của cử tri và nhân dân.
Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật cũng băn khoăn, ở nhiều địa phương, kết quả đấu thầu giá cũng rất cao, trên dưới 500 nghìn/kit. Trong khi đó, khi phản ánh tình trạng “loạn giá” xét nghiệm, báo chí lại đưa tin, nếu mua của nước ngoài số lượng lớn, có khi mức giá chỉ 1-2 USD/1 kit xét nghiệm.
Có thể báo cáo vụ việc trước Quốc hội
Cho ý kiến tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, trước kỳ họp Quốc hội bất thường lần thứ nhất không tổ chức tiếp xúc cử tri. Do vậy, các đoàn đại biểu Quốc hội, Mặt trận tổ quốc cần thông qua nhiều kênh để nắm bắt, theo dõi ý kiến cử tri, nhân dân cả nước về một số việc đang có tính chất nổi cộm hiện nay, để tổng hợp báo cáo bằng văn bản gửi đến đại biểu Quốc hội trong kỳ họp.
Chủ tịch Quốc hội cũng gợi mở một số vấn đề đang được cử tri và nhân dân cả nước quan tâm hiện nay, trong đó có việc phòng, chống tiêu cực liên quan đến giá kit xét nghiệm COVID-19, cũng như kết quả bước đầu trong việc thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ trong việc hỗ trợ người dân, người lao động và doanh nghiệp bị ảnh hưởng dịch COVID-19. Đồng tình với vấn đề ông Hoàng Thanh Tùng vừa nêu, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, đây là những vấn đề nổi cộm được người dân quan tâm. “Nên chăng trong kỳ họp này cũng có báo cáo bằng văn bản trình bày trước Quốc hội”, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gợi mở.
Theo Luân Dũng / Tiền Phong