Vụ Tịnh thất Bồng Lai: Lê Tùng Vân nói còn độc thân, chờ được lấy vợ

Google News

Trong phần thẩm tra lí lích, bị cáo Lê Tùng Vân (90 tuổi) có những trả lời gây cười khi nói: "Tôi hiện giờ vẫn còn độc thân, đang chờ để được lấy vợ".

Sáng 20/7, TAND huyện Đức Hòa, tỉnh Long An mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với ông Lê Tùng Vân (90 tuổi) và đồng phạm liên quan vụ án xảy ra tại Tịnh thất Bồng Lai. Những người hầu tòa cùng ông Lê Tùng Vân gồm: Lê Thanh Hoàn Nguyên (32 tuổi), Lê Thanh Nhất Nguyên (31 tuổi), Lê Thanh Trùng Dương (27 tuổi) và Lê Thanh Nhị Nguyên (24 tuổi) và Cao Thị Cúc (62 tuổi, chủ căn nhà tại ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa).
Tất cả cùng bị truy tố về cùng tội Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân theo khoản 2, Điều 331 Bộ luật Hình sự, khung hình phạt 2-7 năm tù - Zing.vn đưa tin.
Vu Tinh that Bong Lai: Le Tung Van noi con doc than, cho duoc lay vo
Bị cáo Lê Tùng Vân được xác định giữ vai trò cầm đầu. (Ảnh: Thanh Niên)
Thông tin trên Vietnamnet, trả lời câu hỏi của HĐXX, bị cáo Lê Tùng Vân trình bày, ông sinh ngày 24/2/1932, địa chỉ thì ông nói là lớn tuổi rồi không nhớ. HĐXX nhắc lại địa chỉ đăng ký thường trú, ông Lê Tùng vân xác nhận đúng và cho biết hiện đang tạm trú tại 191A ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa.
Về phần nghề nghiệp, ông Vân cho biết, đã quá già, không nghề nghiệp, không ai mướn. Ông Vân nói có 2 bằng cử nhân: của một trường đại học ở TP HCM và một bằng cử nhân tiếng Anh.
Về phần câu hỏi vợ con, ông Lê Tùng Vân có những trả lời gây cười khi nói “Tôi hiện giờ vẫn còn độc thân, đang chờ để được lấy vợ”. HĐXX thẩm tra lý lịch lần lượt của các bị cáo Hoàn Nguyên. Khi hỏi về cha mẹ thì bị cáo Hoàn Nguyên nói là không có cha mẹ. HĐXX công bố trong hồ sơ thể hiện, mẹ là Lê Thu Vân thì bị cáo Hoàn Nguyên nói chuyện đó không biết, từ nhỏ đã mồ côi. Đối với trường hợp bị cáo Nhất Nguyên cũng trả lời tương tự.
Bị cáo Trùng Dương khi tòa đưa ra thông tin hồ sơ vụ án, có thể hiện mẹ là bà Cao Thị Cúc thì cũng nói không biết. Về bị cáo Nhất Nguyên cũng nói không biết cha mẹ. Tòa hỏi bị cáo Cao Thị Cúc trong phần hỏi về lí lịch, về phần con cái thì bà nói không có con. HĐXX có đưa ra thông tin trong hồ sơ vụ án có thể hiện có hai con thì bà Cúc nói là không biết, đó là bà Lê Thu Vân (em ruột của ông Lê Tùng Vân) đưa cho bà nuôi, chứ bà không biết.
Cáo trạng xác định năm 2016, ông Lê Tùng Vân cùng các bị can và một số người khác sống tại số 191A ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, Long An, do Cao Thị Cúc làm chủ hộ. Ông Lê Tùng Vân đã biến nơi đây thành cơ sở tu tại gia lấy tên là Tịnh thất Bồng Lai sau đó đổi tên cơ sở này thành Thiền am bên bờ vũ trụ.
Từ năm 2019 đến năm 2021, các bị can trên đã sử dụng phương tiện như máy tính, điện thoại di động để đăng tải lên mạng xã hội những thông tin sai sự thật, bịa đặt, xuyên tạc, nhằm tuyên truyền, kích động xúc phạm uy tín của Công an huyện Đức Hòa, xúc phạm Phật giáo... làm ảnh hưởng an ninh chính trị, trật tự xã hội ở địa phương.
Cơ quan điều tra xác định, các bị can đã đăng tải 5 video và một bài viết trên mạng xã hội qua phân tích, giám định và xác định đây là hành vi có tổ chức, xâm phạm đến cơ quan Nhà nước, tổ chức tôn giáo và cá nhân.
>>> Xem thêm video: Xét xử vụ “Tịnh thất Bồng Lai”: Bị cáo Lê Tùng Vân phải có người dìu đến tòa

Nguồn: Người lao động.

Gia Đạt (tổng hợp)