Vụ trường Gateway: Ban giám hiệu nhà trường vô can cái chết của học sinh?

Google News

(Kiến Thức) - Kết luận điều tra của Cơ quan CSĐT – Công an quận Cầu Giấy vụ việc học sinh tử vong trên xe đưa đón trường Gateway không đề cập đến trách nhiệm của Ban giám hiệu trường Gateway. Vậy, Ban giám hiệu trường này liệu có vô can?

Cơ quan CSĐT Công an quận Cầu Giấy (Hà Nội) vừa hoàn tất điều tra vụ bé Lê Hoàng Long (6 tuổi, học sinh lớp 1 Tokyo Trường tiểu học Gateway) tử vong trong ô tô xảy ra ngày 6/8/2019.
Theo đó, Cơ quan CSĐT – Công an quận Cầu Giấy đề nghị Viện KSND truy tố bị can Nguyễn Bích Quy (SN 1964, người đưa đón) và Doãn Quý Phiến (SN 1966, tài xế) về tội “Vô ý làm chết người”. Đồng thời, đề nghị truy tố bị can Nguyễn Thị Thủy (SN 1990, Giáo viên chủ nhiệm lớp 1 Tokyo) về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.
Đáng chú ý, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Cầu Giấy xác định, không có căn cứ xử lý đối với Công ty cổ phần Diên Hồng và Công ty cổ phần Giáo dục EDUFIT.
Trường Gateway thuộc Công ty cổ phần Diên Hồng (khu đô thị Trung Hoà – Nhân Chính, Nhân Chính, Thanh Xuân, TP Hà Nội), giám đốc công ty này là bà Nguyễn Lan Anh (SN 1977, Nhân Chính, Thanh Xuân). Ngày 1/8/2018, Công ty cổ phần Diên Hồng ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với Công ty cổ phần Giáo dục EDUFIT (Hà Cầu, Hà Đông, Hà Nội) do bà Trần Thị Huyền (SN 1985, Long Biên, TP Hà Nội) làm giám đốc. Hai bên ký hợp đồng về việc tổ chức hoạt động Trường học tại ô đất TH1, khu đô thị Dịch Vọng, phường Dịch Vọng.
Vu truong Gateway: Ban giam hieu nha truong vo can cai chet cua hoc sinh?
Trường Gateway. 
Quá trình hoạt động, trường Tiểu học Quốc tế Gateway đã xây dựng, ban hành các văn bản triển khai kế hoạch hoạt động của nhà trường. Trong đó, quy định rõ quyền và nghĩa vụ của từng giáo viên qua hợp đồng làm việc. Tổ chức hoạt động giảng dạy đảm bảo theo chương trình của Bộ GD&ĐT, hướng dẫn của Sở GD&ĐT TP Hà Nội và Phòng GD&ĐT quận Cầu Giấy.
Đối với bà Dương Thị Hoài Anh, người có quyết định công nhận Hiệu trưởng trường Tiểu học Quốc tế Gateway ngày 27/5/2016 của Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy, thuộc Công ty Cổ phần Diên Hồng, thời hạn công nhận là 5 năm, cơ quan điều tra xác định, ngày 31/5, bà Hoài Anh có đơn xin nghỉ ốm bắt đầu từ ngày 1/6/2019, do vậy cơ quan điều tra xác định bà này không phải chịu trách nhiệm về việc cháu Long bị tử vong.
Trao đổi với PV Kiến Thức về kết luận của cơ quan điều tra Công an quận Cầu Giấy không đề cập đến trách nhiệm của Ban giám hiệu trường Gateway, liệu Ban giám hiệu có vô can, Luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng, về nguyên tắc thì quá trình điều tra vụ án hình sự liên quan đến việc nạn nhân thiệt mạng cơ quan điều tra sẽ làm rõ những nguyên nhân, yếu tố tác động dẫn đến việc nạn nhân thiệt mạng.
“Tất cả những cán bộ, nhân viên có lỗi là nguyên nhân chính, chủ yếu dẫn đến nạn nhân thiệt mạng thì đều phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Trách nhiệm chứng minh lỗi, chứng minh vi phạm thuộc về cơ quan điều tra theo trình tự, thủ tục tố tụng”, Luật sư Đặng Văn Cường cho biết.
Luật sư Đặng Văn Cường cho biết, trong vụ án nêu trên, cơ quan điều tra đã làm rõ trách nhiệm của người lái xe, của người đưa đón và giáo viên chủ nhiệm và đã có kết luận, đề nghị hình thức xử lý theo quy định pháp luật. Còn đối với những người khác thì theo kết luận của cơ quan điều tra chưa đủ căn cứ để xác định những người khác có lỗi đến mức phải xem xét trách nhiệm hình sự nên không đề cập hình thức xử lý.
Vu truong Gateway: Ban giam hieu nha truong vo can cai chet cua hoc sinh?-Hinh-2
 Luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng Luật sư Chính pháp.
Luật sư Cường phân tích, trong vụ việc này, quy trình quản lý, kiểm tra, đưa đón học sinh là những yếu tố quan trọng quyết định đến việc xác định trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan.
Trong quá trình đó, ai có trách nhiệm, có nhiệm vụ nhưng không thực hiện hoặc thực hiện không đúng nhiệm vụ của mình dẫn đến hậu quả nạn nhân tử vong thì người đó sẽ bị xem xét trách nhiệm hình sự.
“Vấn đề này sẽ được làm rõ tại phiên tòa tới đây. Toàn bộ các tài liệu, chứng cứ mà cơ quan điều tra đã thu thập được trong quá trình điều tra sẽ là cơ sở để tòa án xem xét đánh giá trong phiên tòa tới đây”, Luật sư Cường cho biết.
Đồng thời, Luật sư Đặng Văn Cường cho rằng, trong thời gian nghiên cứu hồ sơ vụ án chuẩn bị xét xử hoặc trong quá trình xét xử vụ án mà tòa án xét thấy có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm hoặc còn có người khác phạm tội nhưng chưa bị xem xét thì tòa án có quyền trả hồ sơ để điều tra bổ sung, làm rõ tất cả các tình tiết của vụ án và giải quyết vụ án một cách triệt để, đúng pháp luật.
“Kết quả xét xử mới là kết quả cuối cùng của vụ án này”, Luật sư Đặng Văn Cường nêu ý kiến.
>>> Mời độc giả xem video Vụ học sinh trường Gateway tử vong: Giải mã nhiều "bí ẩn":

Nguồn VTC1.

Hải Ninh