Vụ Việt Á: Cựu Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương 2 lần từ chối nhận tiền

Google News

Phạm Duy Tuyến, cựu Giám đốc CDC Hải Dương từng 2 lần đến gặp cựu Chủ tịch UBND Hải Dương Nguyễn Dương Thái và đều đưa biếu phong bì nhưng ông Thái không nhận và bảo cầm về.

Từng khuyên lãnh đạo tỉnh “giá test xét nghiệm Việt Á cao hơn hãng khác”
Trong kết luận điều tra, Cơ quan CSĐT Bộ Công an nêu về trường hợp ông Nguyễn Dương Thái, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương.
Theo đó, do từ ngày 27/10/2020, ông Thái không giữ chức vụ Phó Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương, không nằm trong cấp ủy của tỉnh Hải Dương mà chỉ giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh trong thời gian Tỉnh ủy Hải Dương kiện toàn công tác cán bộ. Vì vậy ông Thái tham gia các cuộc họp của Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương nhưng không phát biểu ý kiến liên quan đến việc cho công ty Việt Á tham gia xét nghiệm, mở rộng phạm vi xét nghiệm.
Vu Viet A: Cuu Chu tich UBND tinh Hai Duong 2 lan tu choi nhan tien
Ông Nguyễn Dương Thái. 
Thực hiện chỉ đạo của ông Phạm Xuân Thăng, khi đó là Bí thư Tỉnh ủy và Ban Thường vụ Tỉnh ủy, ông Thái chỉ đạo Văn phòng UBND tỉnh ban hành văn bản thông báo chỉ đạo của UBND tỉnh... “Giao Sở Tài chính chủ trì phối hợp với Sở Y tế và các đơn vị có liên quan ký hợp đồng với Công ty Việt Á trong việc thực hiện các mẫu xét nghiệm Covid-19”. Và ký kế hoạch 570 giao CDC phối hợp với Công ty Việt Á mở rộng phạm vi xét nghiệm.
Ông Thái cũng ký 2 quyết định về việc tạm cấp kinh phí, 2 quyết định phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu phục vụ phòng chống dịch đợt 1, đợt 2. Trên cơ sở đó, CDC Hải Dương hoàn thiện hồ sơ đấu thầu, thanh toán cho công ty Việt Á gần 130 tỷ đồng trái quy định của pháp luật, gây thiệt hại tài sản nhà nước.
Tuy nhiên, theo kết luận điều tra, do ông Phạm Xuân Thăng thông đồng, nhận tiền của Phan Quốc Việt để chỉ đạo quyết liệt cho Công ty Việt Á tham gia xét nghiệm, tiêu thụ test xét nghiệm.
Ông Thái đã có ý kiến góp ý với ông Thăng về việc “giá test xét nghiệm của Công ty Việt Á cao hơn hãng khác” nhưng ông Thăng nói “cứ để họ làm” và vẫn chỉ đạo nên ông Thái buộc phải thực hiện.
2 lần từ chối nhận tiền của Phạm Duy Tuyến
Theo lời khai của ông Nguyễn Dương Thái với cơ quan điều tra, trước thời điểm ông Thái ký quyết định phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu (đợt 2), Phạm Duy Tuyến có 2 lần đến phòng làm việc của ông Thái tại UBND tỉnh Hải Dương.
Tuyến đề nghị ông Thái xem xét ký nhanh giúp CDC Hải Dương. Khi gặp Tuyến đều lấy trong cặp ra một phong bì màu trắng đưa biếu nhưng ông Thái không nhận và bảo Tuyến cầm về.
Theo ông Thái lý giải lý do không nhận bởi vì thời điểm đó, ông Thái chuẩn bị nghỉ hưu, không giữ chức vụ trong cấp ủy, việc ký quyết định là theo thẩm quyền và buộc phải ký vì đã có ý kiến kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Mặt khác bố vợ Tuyến là lãnh đạo cũ của ông Thái nên ông Thái giữ hình ảnh, danh dự với người này.
Theo kết luận điều tra, ông Thái không bàn bạc, thống nhất với ông Phạm Xuân Thăng liên quan đến các kết luận theo Thông báo của Tỉnh ủy Hải Dương, không biết về hành vi thông đồng, bảo vệ đơn giá test xét nghiệm của cấp dưới, không thỏa thuận thông đồng với Phan Quốc Việt và Phạm Duy Tuyến để làm lợi cho Công ty Việt Á.
Đồng thời không đủ căn cứ xác định ông Thái được nhận lợi ích vật chất từ công ty Việt Á và các tổ chức cá nhân khác nên không có căn cứ xác định ông Thái có động cơ vụ lợi. Do đó, vận dụng các quy định của Hội đồng thẩm phán TAND tối cao để miễn trách nhiệm hình sự.
Ông Nguyễn Dương Thái đã bị kỷ luật cách hết chức vụ trong Đảng về vi phạm, khuyết điểm trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 theo Quyết định của Ban Bí thư và bị xóa tư cách Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ.
>>> Mời độc giả xem thêm video Báo cáo rõ vụ Việt Á và chuyến bay giải cứu sau giám sát

Nguồn: VTV1


Mai Lan