Vusta nhận cờ AFEO, chính thức đảm nhiệm vai trò Chủ tịch Liên đoàn Kỹ sư ASEAN năm 2020

Google News

(Kiến Thức) - Ngày 13/9/2019 tại Jakarta, Lễ ký kết Tuyên bố Jakarta 2019 và Lễ chuyển giao vai trò Chủ tịch của Liên đoàn các tổ chức kỹ sư ASEAN (AFEO) từ nước chủ nhà Indonesia cho Việt Nam đã được tổ chức trọng thể.

Kết thúc chuỗi 3 ngày làm việc với 3 phiên toàn thể, 9 phiên họp của các nhóm kỹ thuật và 3 chuỗi sự kiện diễn ra đồng thời, gồm Triển lãm Kỹ thuật Indonesia, Triển lãm Quốc tế về Công nghệ điện và Năng lượng tái tạo và Hội nghị Kỹ thuật vì sự phát triển bền vững. Hội nghị CAFEO 37 đã đạt được nhiều kết quả quan trọng; thu hút hơn 1100 kỹ sư đến từ 10 nước ASEAN và các quốc gia, nền kinh tế khác, có sự tham gia của 9 bộ trưởng của các nước ASEAN và sự quan tâm của lãnh đạo cao nhất của Nước Cộng hòa Indonesia, ngài Tổng thống Joko Widodo tham dự và phát biểu khai mạc Hội nghị.
Tại phiên bế mạc hội nghị ngày 13/9/2019, sau khi kết thúc phiên họp Ban lãnh đạo AFEO, Trưởng đoàn của 10 nước tham dự hội nghị đã cùng ký vào bản Tuyên bố chung Jakarta, thể hiện tinh thần trách nhiệm và cam kết của cộng đồng kỹ sư 10 nước ASEAN đối với việc hiện thực hóa Tầm nhìn ASEAN 2025 và Chương trình nghị sự của Liên hợp Quốc về Phát triển Bền vững 2030; đồng thời khẳng định vai trò của đội ngũ kỹ sư, kỹ thuật của mỗi quốc gia là lực lượng tiên phong, khởi xướng các sáng kiến nhằm hiện thực những mục tiêu do Liên hợp quốc và ASEAN đề ra.
Vusta nhan co AFEO, chinh thuc dam nhiem vai tro Chu tich Lien doan Ky su ASEAN nam 2020
Sau khi ký Tuyên bố Jakarta 2019, các vị trưởng đoàn của 10 thành viên Liên đoàn các tổ chức Kỹ sư ASEAN đã bắt tay theo phương thức truyền thống ASEAN 
Bản Tuyên bố Jakarta đưa ra mục tiêu cụ thể của cộng đồng kỹ thuật ASEAN, bao gồm: a) Thúc đẩy sáng kiến tiến tới một thế giới không nhựa; b) Thúc đẩy đào tạo kỹ sư chất lượng cao trong toàn khối ASEAN; c) Tăng cường dịch chuyển kỹ sư trong khối; d) Sử dụng công nghệ số nhằm kết nối ASEAN tốt hơn và đ) Thúc đẩy tư duy, tinh thần doanh nhân trong phát triển kinh tế và bảo đảm phát triển xã hội.
Theo Điều lệ của AFEO, 10 tổ chức thành viên AFEO sẽ luân phiên đảm nhiệm vai trò Chủ tịch AFEO đồng thời là chủ nhà tổ chức Hội nghị thường niên CAFEO diễn ra vào cuối năm. Được sự đồng ý của các cấp có thẩm quyền và theo Điều lệ của AFEO, năm 2020 VUSTA đảm nhiệm vai trò Chủ tịch AFEO và đăng cai tổ chức hội nghị CAFEO lần thứ 38 tại Việt Nam.
Lễ chuyển giao Cờ AFEO đã diễn ra trọng thể trong phiên bế mạc của Hội nghị CAFEO 37. Trưởng đoàn Việt Nam, Phó Chủ tịch VUSTA Nghiêm Vũ Khải đã lên nhận cờ AFEO từ Chủ tịch AFEO 37, ông Heru Dewanto. Phát biểu sau khi nhận cờ, Phó Chủ tịch Nghiêm Vũ Khải đã đánh giá cao công tác tổ chức thành công CAFEO 37 của các bạn Indonesia và bày tỏ niềm vinh dự được đăng cai tổ chức CAFEO 38. TSKH Nghiêm Vũ Khải bày tỏ quyết tâm của VUSTA sẽ tổ chức thành công CAFEO 38 để góp phần vào thành công chung trong năm 2020 – năm mà Việt nam giữ vai trò Chủ tịch ASEAN.
Vusta nhan co AFEO, chinh thuc dam nhiem vai tro Chu tich Lien doan Ky su ASEAN nam 2020-Hinh-2
 Phó Chủ tịch Nghiêm Vũ Khải nhận cờ đăng cai CAFEO 38 tại Việt Nam
CAFEO 38 dự kiến sẽ được tổ chức từ ngày 25-27/11/2020, tại thành phố Đà Nẵng, nơi đã tổ chức thành công sự kiện APEC 2017 với sự tham dự của 21 nền kinh tế trên thế giới; một thành phố năng động bậc nhất Việt Nam và đang phấn đấu là thành phố thông minh kết nối đồng bộ với các mạng lưới đô thị trong khu vực ASEAN vào 2030. Trưởng đoàn Việt Nam đã giới thiệu vắn tắt về khu vực Đà Nẵng – Huế - Quảng Nam với 5 di sản văn hóa thế giới được UNESCO công nhận, trong đó có 3 di sản văn hóa vật thể (Cố đô Huế, Thánh địa Mỹ Sơn và Phố cổ Hội An) và 2 di sản phi vật thể (Nhã nhạc cung đình Huế và Nghệ thuật Bài chòi).
Năm 2020, với chủ đề “AFEO vì một Cộng đồng ASEAN bền vững và thịnh vượng”, CAFEO 38 sẽ nhấn mạnh hơn nữa đến kế hoạch hành động, ứng dụng các sáng kiến khoa học và công nghệ vào thực tiễn cuộc sống đề cùng tạo dựng sự ổn định, thịnh vượng trong khu vực.
Vusta nhan co AFEO, chinh thuc dam nhiem vai tro Chu tich Lien doan Ky su ASEAN nam 2020-Hinh-3
Lãnh đạo Liên hiệp Hội Việt Nam chụp ảnh cùng các kỹ sư Việt Nam nhận chứng chỉ Kỹ sư chuyên nghiệp ASEAN tại Hội nghị CAFEO 37, Jakarta, Indonesia 
Vusta nhan co AFEO, chinh thuc dam nhiem vai tro Chu tich Lien doan Ky su ASEAN nam 2020-Hinh-4
Đoàn Việt Nam cùng bạn bè các nước trong khu vực hát vang bài Việt Nam quê hương tôi và Nối vòng tay lớn 
Lễ chuyển giao đã được thực hiện thành công với sự chứng kiến của đông đảo kỹ sư từ 10 nước thành viên ASEAN cũng như bạn bè trong khu vực Châu Á. Kết thúc lễ chuyển giao, các đại biểu Việt Nam và quốc tế đã hát vang ca khúc Việt Nam quê hương tôi và Nối vòng tay lớn, thể hiện sự đoàn kết, hợp tác vì một ASEAN, vì một cộng đồng thịnh vượng và bền vững, tin tưởng vào sự thành công của CAFEO 38 tại Đà Nẵng, Việt Nam.
Nguyễn Thị Thanh Huyền, Cán bộ Ban HTQT