Xả dầu thải đầu độc nước sông Đà: Ai là hung thủ trốn sau Giám đốc Trang, 3 đối tượng “gây án”?

Google News

(Kiến Thức) - Theo lời khai của Lý Đình Vũ, hắn được một nữ giám đốc tên Trang thuê để đổ thải gây ô nhiễm nước sạch sông Đà. Dư luận đặt câu hỏi, Ai là hung thủ trốn sau Giám đốc Trang, 3 đối tượng “gây án”?

Liên quan đến vụ đổ trộm dầu thải gây ô nhiễm nguồn nước Nhà máy nước sạch sông Đà, mới đây, ngày 20/10, đối tượng Lý Đình Vũ (SN 1982, trú tại xã Xuân Lâm, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) - kẻ thuê hai đối tượng Nguyễn Chương Đại, Hoàng Văn Thám đến Phú Thọ lấy dầu thải rồi lên Hòa Bình xả thải gây ô nhiễm nguồn nước đã đến công an tỉnh Bắc Ninh đầu thú.
Theo lời khai ban đầu của đối tượng này cho thấy, Vũ được một nữ giám đốc tên Trang thuê đi đổ dầu thải. Hiện Công an tỉnh Bắc Ninh đã bàn giao đối tượng cho Công an tỉnh Hòa Bình để tiếp tục đấu tranh, làm rõ vụ án theo thẩm quyền và Công an tỉnh Hòa Bình đang tiến hành làm rõ những lời khai ban đầu của đối tượng này.
Dư luận đặt ra câu hỏi, liệu Giám đốc tên Trang có phải là người chủ mưu hay có kẻ nào khác đứng sau Giám đốc Trang, Vũ và hai đối tượng Đại, Thám mới thật sự là “hung thủ”?
Xa dau thai dau doc nuoc song Da: Ai la hung thu tron sau Giam doc Trang, 3 doi tuong “gay an”?
 Đối tượng Lý Đình Vũ tại cơ quan công an.
Trao đổi với PV Kiến Thức, Luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, lời của của đối tượng Lý Đình Vũ sẽ được cơ quan điều tra xác minh làm rõ và xử lý theo quy định pháp luật.
“Nếu trường hợp lời khai của Vũ là đúng sự thật thì nữ giám đốc tên Trang sẽ là người chủ mưu trong vụ án này và sẽ phải chịu mức hình phạt nghiêm khắc nhất về tội gây ô nhiễm môi trường. Không loại trừ có kẻ chủ mưu đứng sau Giám đốc Trang chỉ đạo vụ việc trên thì cũng phải chịu mức án tương tự”, Luật sư Đặng Văn Cường nêu ý kiến.
Luật sư Đặng Văn Cường cho biết, theo quy định tại điều 235 Bộ luật hình sự thì Tội gây ô nhiễm môi trường hình phạt cao nhất có thể lên đến 7 năm tù. Với những đối tượng vụ mưu, cầm đầu, thực hành tích cực, cố ý thực hiện hành vi phạm tội thì mức hình phạt sẽ nghiêm khắc, có thể bị áp dụng với mức hình phạt cao nhất. Ngoài ra thủ đoạn, hậu quả, tính chất mức độ hành vi cũng là những yếu tố quyết định đến mức hình phạt đối với các đối tượng phạm tội.
“Trong trường hợp hành vi cạnh tranh không lành mạnh là nguyên nhân, động cơ mục đích thực hiện hành vi phạm tội thì hành vi này là hết sức lên án và có thể xem xét xử lý đối với doanh nghiệp vi phạm đó”, Luật sư Đặng Văn Cường cho hay.

Bắt 2 nghi phạm đổ dầu thải nguồn nước sông Đà - Nguồn VTC14.
Luật sư Đặng Văn Cường cho rằng, với diễn biến của sự việc như vậy thì rất có thể lời khai của Vũ là đúng sự thật. Cơ quan điều tra cần xác minh làm rõ thông tin này để giải quyết đúng đắn vụ án.
“Nếu lời khai của đối tượng Lý Đình Vũ là đúng thì nữ giám đốc trên, thậm chí kẻ đứng sau nữ Giám đốc này sẽ bị xử lý hình sự và sẽ bị áp dụng các tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự quy định tại điều năm hai bộ luật hình sự như: đ) Phạm tội với động cơ đê hèn; m) Dùng thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt để phạm tội; n) Dùng thủ đoạn hoặc phương tiện có khả năng gây nguy hại cho nhiều người để phạm tội...Với nhiều tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự và hậu quả nghiêm trọng, gây hoang mang hoảng loạn trong xã hội như vậy thì chắc chắn hình phạt sẽ hết sức nghiêm khắc. Ngoài ra các đối tượng này sẽ còn phải bồi thường toàn bộ thiệt hại đã gây ra đối với các nạn nhân”, Luật sư Đặng Văn Cường cho hay.
Trước đó, ngay khi xảy ra sự việc đổ trộm dầu thải gây ô nhiễm nước sạch sông Đà, Công an tỉnh Hòa Bình đã huy động cán bộ trinh sát của các đơn vị nghiệp vụ phối hợp với Công an huyện Kỳ Sơn triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp nghiệp vụ để truy xét làm rõ phương tiện, đối tượng xả chất thải nguy hại gây hậu quả nghiêm trọng.
Qua điều tra, truy xét, lực lượng chức năng xác định, hai xe ô tô nghi vấn liên quan việc xả chất thải gồm xe ô tô tải 99C-08783 thuộc Công ty TNHH thương mại và vận tải du lịch Minh Phương (có địa chỉ tại huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh), trong lĩnh vực kinh doanh của Công ty được thu gom chất thải không nguy hại và xe ô tô 4 chỗ biển kiểm soát 89A-13766, chủ phương tiện là Nguyễn Văn Quyền (có địa chỉ tại huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên).
Đồng thời, qua quá trình điều tra, Cơ quan Công an xác định 3 đối tượng nghi vấn tổ chức thực hiện hành vi xả chất thải gây ô nhiễm môi trường nêu trên, gồm: Lý Đình Vũ (sinh năm 1982), Nguyễn Chương Đại (sinh năm 1994), cùng trú xã Xuân Lâm, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh và Hoàng Văn Thám (sinh năm 1986, trú xã Chi Lễ, huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn). Đồng thời, triệu tập 2 đối tượng: Nguyễn Chương Đại và Hoàng Văn Thám để đấu tranh.
Tại Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hòa Bình, hai đối tượng Nguyễn Chương Đại, Hoàng Văn Thám khai nhận, ngày 6/10/2019, Đại và Thám được Lý Đình Vũ thuê lái xe ô tô tải 99C-08783 đi từ tỉnh Bắc Ninh đến Công ty gạch, gốm sứ Thanh Hà (có địa chỉ tại thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ) lấy chất thải (bơm vào 10 thùng chứa khoảng 10m3), sau đó di chuyển về Công ty TNHH Cơ khí cao su K90 (địa chỉ tại xã Chí Đạo, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) gửi xe.
Xa dau thai dau doc nuoc song Da: Ai la hung thu tron sau Giam doc Trang, 3 doi tuong “gay an”?-Hinh-2
 Hành vi của các đối tượng đã gây ô nhiễm môi trường nước, ảnh hưởng đến cuộc sống hàng vạn người dân TP Hà Nội.
Đến ngày 8/10/2019, cả 3 đối tượng trên sử dụng hai xe ô tô chở chất thải lên địa bàn xóm Quyết Tiến, xã Phúc Tiến, huyện Kỳ Sơn (Hòa Bình) tiến hành xả chất thải, sau đó bỏ trốn.
Hiện, cùng với việc xác minh làm rõ các đối tượng có hành vi xả chất thải, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hòa Bình đang phối hợp các đơn vị chức năng Bộ Công an xác định trách nhiệm của các tập thể, cá nhân liên quan việc xử lý nguồn nước ô nhiễm cung cấp cho TP Hà Nội.
Khoảng 21h30 phút ngày 08/10/2019, tại đường giao thông liên xã Phú Minh - Phúc Tiến, huyện Kỳ Sơn (thuộc địa bàn xóm Quyết Tiến, xã Phúc Tiến) xảy ra vụ việc một số đối tượng xả chất thải nguy hại ( nghi là dầu thải) xuống mặt đường và chảy xuống suối Trầm thuộc xóm Quyết Tiến, xã Phúc Tiến đến hồ Đầm Bài (là nơi cung cấp nước cho Nhà máy nước sạch Sông Đà), gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường và nguồn nước cung cấp cho Nhà máy nước sạch Sông Đà.
Sau khi tiếp nhận tin báo, Công an tỉnh Hòa Bình đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ chức năng Công an tỉnh, Công an huyện Kỳ Sơn tổ chức các hoạt động xác minh điều tra để làm rõ đối tượng đã xả chất thải nguy hại tại khu vực suối Trầm.
Căn cứ các tài liệu, chứng cứ thu thập được, Công an tỉnh Hòa Bình đã chỉ đạo khởi tố vụ án hình sự về tội “Gây ô nhiễm môi trường” theo quy định tại Điều 235 Bộ Luật hình sự năm 2015 để tiến hành các hoạt động điều tra theo quy định của pháp luật.
Hải Ninh