Xác minh nhóm người giết động vật nghi chồn bay rồi đăng lên Facebook

Google News

Nhiều người khi xem hình ảnh đăng tải trên Facebook cho rằng đây là chồn bay, một loài động vật hoang dã quý hiếm, thuộc nhóm 1, nằm trong sách đỏ, cấm săn bắt, mua bán... Cơ quan chức năng cần truy tìm làm rõ để xử lý.

Sáng 4/5, ông Bùi Trọng Thái, Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Lộc Hà (tỉnh Hà Tĩnh) cho biết, đơn vị đã nắm được thông tin trên mạng xã hội Facebook đăng tải những hình ảnh ghi lại cảnh một cá thể động vật bị giết hại.
Xac minh nhom nguoi giet dong vat nghi chon bay roi dang len Facebook
Hình ảnh được một tài khoản Facebook đăng lên mạng xã hội 
Hiện đơn vị đã vào cuộc phối hợp với Công an xã Ích Hậu, huyện Lộc Hà trực tiếp xuống nhà của một đối tượng nghi vấn trên địa bàn đã đăng tải những hình ảnh này lên Facebook cá nhân, tiến hành xác minh làm rõ sự việc.
Tuy nhiên, thời điểm này đối tượng đang đi làm ở Quảng Bình không có mặt ở nhà nên chưa xác định được.
Qua kiểm tra thực tế và phía gia đình cho biết, hiện trường ở nhà đối tượng ở xã Ích Hậu và hiện trường nơi giết cá thể động vật được chụp trong ảnh đăng lên Facebook là khác nhau. Do đó, nhận định hiện trường giết cá thể động vật này là ở một địa điểm khác chứ không phải ở nhà.
Theo ông Bùi Trọng Thái, đơn vị đã tiến hành xem xét, phóng to các hình ảnh đăng tải trên Facebook nhưng do ảnh hơi mờ, không thể hiện rõ ràng nên vẫn chưa thể xác định được đây có phải là động vật hoang dã chồn bay có trong sách đỏ hay không.
Hiện đơn vị vẫn tiếp tục phối hợp với cơ quan chức năng để xác minh, làm rõ. Bước đầu, nghi cá thể động vật này được làm thịt ở trong địa bàn Quảng Bình, sau đó đối tượng chụp ảnh đăng lên Facebook để khoe…
Trước đó, vào chiều 3-5, một tài khoản trên mạng xã hội Facebook đã đăng tải và chia sẻ thêm với 8 tài khoản bạn bè khác về một số hình ảnh "khoe" bắt và giết thịt một cá thể động vật (bước đầu nghi vấn chồn bay) kèm theo dòng trạng thái "Nhậu thịt chồn anh em ơi. Khi đi rừng làm được tí".
Trong ảnh, một người đàn ông mặc áo trắng, đầu đội nón cối đang đứng tại khu vực một lán trại bằng bạt, 2 tay cầm một cá thể động vật. Tiếp đó, là những hình ảnh cá thể động vật đã được cạo sạch lông, giết thịt đặt nằm trên chiếc bạt màu xanh...
Xac minh nhom nguoi giet dong vat nghi chon bay roi dang len Facebook-Hinh-2
 Hình ảnh được một tài khoản Facebook đăng tải lên mạng xã hội
Ngay sau khi những hình ảnh trên đăng tải lên Facebook được một thời gian, do bị cộng đồng mạng xã hội bình luận bày tỏ bức xúc, lên án vì hành động tàn nhẫn này nên chủ tài khoản đã nhanh chóng gỡ bỏ toàn bộ hình ảnh và dòng trạng thái.
Nhiều người khi xem hình ảnh đã cho rằng đây là cá thể chồn bay, một loài động vật hoang dã quý hiếm, thuộc nhóm 1, nằm trong sách đỏ, cấm săn bắt, mua bán... Cơ quan chức năng cần nhanh chóng vào cuộc truy tìm làm rõ để có biện pháp xử lý.
Theo DƯƠNG QUANG/SGGP