Xe điện “chui” tại KDL Phoenix Mộc Châu: Công ty Phượng Hoàng có nhiều sai phạm

Google News

Dự án khu du lịch nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí cao cấp rừng thông bản Áng của Công ty Phượng Hoàng đã bị Thanh tra Chính phủ chỉ rõ nhiều tồn tại.

Không chỉ sử dụng loạt xe điện không đăng ký, đăng kiểm, không kiểm định an toàn, bảo vệ môi trường, không tham gia bảo hiểm theo quy định của pháp luật và không có sự chấp thuận của Sở GTVT tỉnh Sơn La...để bán vé, chở khách tham quan, thu tiền trái quy định, Công ty TNHH Tập đoàn Quốc tế Phượng Hoàng còn dính nhiều vi phạm liên quan đến việc xây dựng, sử dụng đất tại khu du lịch nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí cao cấp rừng thông bản Áng (KDL Phoenix Mộc Châu).
Xe dien “chui” tai KDL Phoenix Moc Chau: Cong ty Phuong Hoang co nhieu sai pham
Công ty Phượng Hoàng hoạt động dịch vụ xe điện trái phép tại KDL Phoenix Mộc Châu.
Theo đó, dự án khu du lịch nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí cao cấp rừng thông bản Áng của Công ty Phượng Hoàng đã bị Thanh tra Chính phủ chỉ rõ nhiều tồn tại và kiến nghị tỉnh Sơn La kiểm tra, rà soát lại về quy hoạch, trình tự, điều kiện giao, cho thuê đất, quy hoạch sử dụng đất, quản lý sử dụng tài sản công trên đất.
Tại Kết luận số 1035/KL-TTCP ngày 30/6/2021, Thanh tra Chính phủ cho rằng dự án không có cơ sở xác định sự phù hợp của dự án đối với ngành quản lý, không phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, không phù hợp với hoạch tổng thể được duyệt tại Quyết định số 2675/QĐ-UBND ngày 1/11/2006, nhưng Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Sơn La vẫn trình thẩm định hồ sơ đề xuất tại Báo cáo số 739 ngày 8/7/2017, UBND tỉnh Sơn La có quyết định chủ trương đầu tư số 1925 ngày 13/7/2017 là không đúng với quy định.
Sở Xây dựng thẩm định, UBND tỉnh phê duyệt hồ sơ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 tại quyết định số 185 ngày 26/1/2018 với quy mô diện tích 50,63ha, lớn hơn quy mô dự án được duyệt tại quyết định chấp thuận chủ trương số 1925 ngày 13/7/2017 (46 ha) là không có cơ sở, không phù hợp với quy định.
Chủ đầu tư không thực hiện việc lấy ý kiến tham gia của các cá nhân, cộng đồng dân cư có liên quan về nhiệm vụ quy hoạch; chưa thực hiện quy định về cắm mốc giới và quản lý mốc giới theo quy hoạch xây dựng.
Quy hoạch điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 được UBND huyện Mộc Châu phê duyệt tại Quyết định số 144 ngày 22/1/2020 không đáp ứng đầy đủ nguyên tắc, nội dung của một đồ án điều chỉnh. Việc điều chỉnh cục bộ của đồ án thay đổi, bổ sung một số vị trí công trình xây dựng và hệ thống đường giao thông nội bộ của khu vực, điều chỉnh chức năng sử dụng đất không phù hợp quy định.
Ngoài ra, dự án có một phần diện tích đất UBND huyện Mộc Châu đã đầu tư xây dựng một số hạng mục để chỉnh trang, phục vụ nhu cầu của các hộ gia đình, cá nhân cộng đồng bản với giá trị xác định còn lại là hơn 1,76 tỷ đồng; năm 2018, UBND tỉnh giao cho nhà đầu tư thuê đất. Tuy nhiên, UBND huyện Mộc Châu và các sở, ngành chậm thực hiện xác định giá trị còn lại của tài sản gắn liền với đất để nhà đầu tư thực hiện nghĩa vụ với Nhà nước. Đến năm 2019, các ngành mới tham mưu UBND tỉnh thực hiện, đầu năm 2020 đã thanh lý số tài sản trên thông qua hình thức đấu giá với giá trúng đấu hơn 4,1 tỷ đồng.
Nhà đầu tư đã xây dựng một số công trình không đúng với quy hoạch được UBND tỉnh Sơn La phê duyệt tại Quyết định số 185 ngày 26/1/2018, vi phạm Luật Xây dựng năm 2014, gồm: Nhà hành chính làm việc của Công ty 2 tầng và khoảng hơn 10 công trình nhà đơn lập 1-2 tầng; khu trò chơi trẻ em và trò chơi cảm giác mạnh; khu nhà giới thiệu sản phẩm nông nghiệp…
Thanh tra Chính phủ xác định, để xảy ra một số tồn tại, hạn chế nêu trên, trong đó có trách nhiệm của UBND tỉnh Sơn La, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng, UBND huyện Mộc Châu và chủ đầu tư dự án.
Từ những nội dung trên, Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các sở: Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, UBND huyện Mộc Châu thực hiện việc kiểm tra, rà soát lại về quy hoạch, trình tự, điều kiện giao, cho thuê đất, quy hoạch sử dụng đất, quản lý sử dụng tài sản công trên đất theo quy định của pháp luật đối với dự án.
Dù vậy, tại Báo cáo số 570 ngày 31/12/2021 gửi Thanh tra Chính phủ, UBND tỉnh Sơn La cho biết, ngày 27/7/2020, Chủ tịch UBND tỉnh đã có công văn giao các sở, ngành rà soát hồ sơ, trình tự, thủ tục đầu tư dự án; đồng thời, ngày 19/12/2020 đã thành lập tổ rà soát giá đất cụ thể các dự án trọng điểm, dự án lớn trên địa bàn tỉnh trong đó có dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí cao cấp rừng thông bản Áng.
Trên cơ sở kết quả rà soát, Sở Tài nguyên và Môi trường và các sở, ngành thống nhất các nội dung giữ nguyên theo quyết định cho thuê đất đối với Công ty TNHH Phát triển Du lịch Quốc tế Phượng Hoàng Mộc Châu tại dự án này.
Mặc dù Thanh tra Chính phủ đã chỉ rõ rất nhiều tồn tại, vi phạm đặc biệt về quy hoạch nhưng dự án khu du lịch nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí cao cấp rừng thông bản Áng sau kiểm tra, rà soát của tỉnh Sơn La vẫn không có gì thay đổi. Hiện kết quả thực hiện kết luận Thanh tra Chính phủ với nội dung trên cũng chưa được công bố rộng rãi.
Báo Tri thức và Cuộc sống sẽ tiếp tục thông tin.
Thiên Tuấn