Xe tải đè bẹp xe Toyota Vios: Hỏi trách nhiệm Vận tải Bình Xuân?

Google News

(Kiến Thức) - Vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng vừa xảy ra ở Thanh Hóa khi xe tải chở đất đá thuộc Cty Vận tải Bình Xuân đâm va, đè bẹp xe Toyota Vios khiến 4 người thương vong khiến dư luận đặt câu hỏi về trách nhiệm của tài xế cũng như của công ty này?

Trao đổi với PV Kiến Thức về vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng khi xe tải chở đất đá thuộc Công ty TNHH MTV Vận tải Bình Xuân đâm va, lật đổ, đè bẹp xe Toyota Vios khiến 4 người thương vong xảy ra trưa 4/6 tại xã Vân Sơn, huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa), luật sư Hoàng Tùng, Trưởng Văn phòng Luật sư Trung Hòa, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, hậu quả của vụ tai nạn trên là đặc biệt nghiêm trọng khi 3 người chết, 1 người bị thương.
Hiện nguyên nhân vụ tai nạn đang được điều tra làm rõ. Tuy nhiên, nếu cơ quan điều tra xác định nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn giao thông trên là do lỗi của lái xe tải chở đất đá thuộc Công ty TNHH MTV Vận tải Bình Xuân, người điều khiển xe tải là xế Lương Văn Lâm (SN1985, trú tại xã Hoằng Lưu, huyện Hoằng Hóa) sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi của mình theo quy định tại điều 260 BLHS năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017.
Xe tai de bep xe Toyota Vios: Hoi trach nhiem Van tai Binh Xuan?
 Hiện trường vụ tai nạn.
Cụ thể, điều 260 về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ nêu rõ, người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm: “3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm: a) Làm chết 03 người trở lên).
Luật sư Hoàng Tùng cho biết, đối với Công ty TNHH MTV Vận tải Bình Xuân cũng sẽ phải chịu trách nhiệm. Trước hết, theo quy định tại Bộ luật dân sự năm 2015 về trách nhiệm bồi thường của pháp nhân theo điều 597 nêu rõ, pháp nhân phải bồi thường thiệt hại do người của mình gây ra trong khi thực hiện nhiệm vụ được pháp nhân giao; nếu pháp nhân đã bồi thường thiệt hại thì có quyền yêu cầu người có lỗi trong việc gây thiệt hại phải hoàn trả một khoản tiền theo quy định của pháp luật.
Tại điều 600 về Bồi thường thiệt hại do người làm công, người học nghề gây ra quy định, cá nhân, pháp nhân phải bồi thường thiệt hại do người làm công, người học nghề gây ra trong khi thực hiện công việc được giao và có quyền yêu cầu người làm công, người học nghề có lỗi trong việc gây thiệt hại phải hoàn trả một khoản tiền theo quy định của pháp luật.
Xe tai de bep xe Toyota Vios: Hoi trach nhiem Van tai Binh Xuan?-Hinh-2
 Luật sư Hoàng Tùng.
Như vậy, nếu lái xe Lương Văn Lâm gây tai nạn, để lại hậu quả rất nghiêm trọng. Về cơ bản có thể nhận thấy được Lương Văn Lâm đang thực hiện công việc được công ty Vận tải Bình Xuân giao thì công ty này phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho nạn nhân. Sau đó sẽ tính đến việc yêu cầu tài xế hoàn trả theo mức độ lỗi trong thiệt hại.
Không những vậy, sau khi có kết quả thanh tra, rà soát về các điều kiện kinh doanh vận tải của Công ty TNHH MTV Vận tải Bình Xuân theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, nếu có vi phạm sẽ tiếp tục xử lý công ty theo quy định của pháp luật.
Trước đó, báo cáo của Ban ATGT tỉnh Thanh Hóa cho thấy, vào 10h30 trưa 4/6, tại Km 17+800 TL.506 (đường từ Cảng HK Thọ Xuân đi Khu kinh tế Nghi Sơn), xe ô tô BKS 36C-171.15 (Công ty TNHH MTV Vận tải Bình Xuân, thị trấn Nông Cống) do Lương Văn Lâm (SN 1985, trú tại xã Hoằng Lưu, Hoằng Hóa) điều khiển đi theo hướng Sao Vàng đi Nghi Sơn, khi đi đến địa điểm trên thì đâm va vào xe Toyota Vios BKS 36A- 468.94 do Lê Ngọc Hoàn (SN 1991, trú tại thôn 2, xã Xuân Thọ, Triệu Sơn) điều khiển chở 3 người trong xe đều trú tại thôn 6, xã Vân Sơn, huyện Triệu Sơn, theo hướng đi UBND xã Vân Sơn.
Hậu quả làm Lê Ngọc Hoàn, Lê Thị Binh, Lê Thị Út Huệ chết tại chỗ; Đỗ Minh Nhật bị thương phải điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Thanh Hóa; 2 xe ô tô bị hư hỏng.
Nhận được thông tin về vụ tai nạn, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình - Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia đã gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình các nạn nhân tử vong, động viên, thăm hỏi các nạn nhân bị thương.
Phó Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo công tác cứu hộ, cứu nạn, ưu tiên cao nhất cho công tác cấp cứu nạn nhân bị thương để giảm thương vong, tổ chức điều tiết, bảo đảm giao thông an toàn tại hiện trường vụ tai nạn.
Phó Thủ tướng cũng yêu cầu UBND tỉnh Thanh Hóa khẩn trương chỉ đạo Ban ATGT tỉnh Thanh Hóa tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ nạn nhân bị thương và gia đình nạn nhân tử vong trong vụ tai nạn; chính quyền địa phương phối hợp, hỗ trợ gia đình nạn nhân tổ chức mai táng các nạn nhân tử vong.
Chỉ đạo Công an tỉnh Thanh Hóa điều tra nguyên nhân vụ tai nạn và xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật đối với tổ chức, cá nhân liên quan (đề nghị sự phối hợp của cơ quan chức năng Bộ Công an nếu cần thiết).
Phó Thủ tướng nhấn mạnh, đặc biệt kiểm tra xác minh vi phạm về quá khổ giới hạn, quá tải trọng cho phép của đường bộ, cơi nới kích thước thùng chứa hàng, chở hàng vượt quá khối lượng hàng hóa cho phép chuyên chở của xe tải (nếu có); kiểm tra xác minh vi phạm tốc độ và vi phạm nồng độ cồn và chất kích thích, ma túy đối với lái xe của cả 2 phương tiện.
Đồng thời, Sở GTVT tỉnh Thanh Hóa phải kiểm tra toàn diện về việc chấp hành các quy định kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô đối với Công ty TNHH MTV Vận tải Bình Xuân, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật nếu phát hiện vi phạm.
Kiểm tra điều kiện an toàn của kết cấu hạ tầng giao thông tại nút giao cắt xảy ra tai nạn, kịp thời cung cấp thông tin liên quan về hạ tầng, tổ chức giao thông, phương tiện, người lái gây tai nạn cho cơ quan công an để điều tra nguyên nhân vụ tai nạn; xác minh quá trình sát hạch cấp giấy phép lái xe và hồ sơ chứng nhận sức khỏe của lái xe gây ra vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng này.
Theo báo cáo của Cục Đăng kiểm Việt Nam, xe ô tô BKS 36C - 171.15 kiểm định ngày gần nhất là 4/6/2019, có hạn kiểm định đến hết ngày 3/6/2020.
>>> Mời độc giả xem video Xe tải lật, đè bẹp xe con khiến 3 người tử vong tại chỗ

Nguồn: Đài PTTH Thanh Hóa.

Hải Ninh