“Xẻ thịt” đất rừng phòng hộ Sóc Sơn: Vì sao 22 cán bộ thoát kỷ luật?

Google News

(Kiến Thức) - Hàng loạt cán bộ tại Sóc Sơn (Hà Nội) bị kỷ luật vì liên quan đến vụ "xẻ thịt" đất rừng phòng hộ, tuy nhiên, có 22 cán bộ lại thoát án kỷ luật. Vậy, lý do 22 cán bộ thoát án vì sao?

Thông tin mới nhất liên quan vụ "xẻ thịt" đất rừng phòng hộ Sóc Sơn (TP Hà Nội), Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn Phạm Văn Minh vừa ký ban hành Công văn số 464/BC-UBND báo cáo Thành ủy, UBND thành phố Hà Nội về việc kỷ luật lãnh đạo, cán bộ liên quan đến sai phạm trong công tác quản lý, sử dụng đất rừng trên địa bàn huyện Sóc Sơn.
Theo báo cáo này, Huyện ủy, UBND huyện Sóc Sơn đã kỷ luật 39 trường hợp cán bộ có vi phạm, trong đó có nhiều trường hợp bị kỷ luật khiển trách và cảnh cáo là lãnh đạo, nguyên lãnh đạo chủ chốt của huyện.
Cụ thể, có hai công chức lao động hợp đồng bị buộc thôi việc; cách chức 2 trường hợp cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Huyện ủy Sóc Sơn quản lý; cảnh cáo 6 trường hợp và khiển trách 29 trường hợp (11 trường hợp thuộc diện Ban Thường vụ Huyện ủy Sóc Sơn quản lý, 18 công chức, lao động hợp đồng).
“Xe thit” dat rung phong ho Soc Son: Vi sao 22 can bo thoat ky luat?
 Hàng loạt công trình biệt thự, nhà vườn đua nhau xẻ núi, lấp hồ ở khu vực đất rừng Sóc Sơn gây bức xúc dư luận. Ảnh: cafef 
Ngoài ra, tập thể lãnh đạo UBND huyện Sóc Sơn cũng đã tổ chức kiểm điểm đối với tập thể lãnh đạo huyện các nhiệm kỳ (2006 - 2011; 2011 - 2016; 2016 - 2021) và các Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND huyện của 3 nhiệm kỳ trên.
Ngoài ra, huyện Sóc Sơn cũng xác định có 19 trường hợp sau kiểm điểm nhưng chưa đến mức phải xử lý kỷ luật vì liên quan sai phạm "xẻ thịt" đất rừng phòng hộ.
Cũng theo báo cáo của UBND huyện Sóc Sơn, còn 22 trường hợp khác, trong đó có 7 trường hợp thuộc diện Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý, 15 công chức, người lao động không bị kỷ luật vì hết thời hiệu với các lý do ốm, chữa bệnh.
Ngày 20/8/2019, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định số 4424/QĐ-UBND thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với ông Đỗ Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn.
Về kiểm điểm Đảng, Ban Thường vụ Huyện ủy Sóc Sơn đã tổ chức kiểm điểm trách nhiệm của tập thể Ban Thường vụ Huyện ủy ba nhiệm kỳ (2005 - 2010; 2010 - 2015; 2015 - 2020) và các cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội quản lý có trách nhiệm liên quan trong ba nhiệm kỳ trên, tổng hợp báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội xem xét.
Ngay sau đó, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội có Thông báo số 2114/TB-TU kết luận của Ban Thường vụ Thành ủy về kết quả kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với tổ chức đảng, đảng viên có liên quan trong công tác quản lý, sử dụng đất rừng trên địa bàn huyện Sóc Sơn giai đoạn 2008 - 2018.
Cụ thể, ngày 31/7, Ban Thường vụ Thành ủy đã có thông báo kỷ luật khiển trách đối với ông Đỗ Minh Tuấn, cảnh cáo đối với ông Tạ Văn Đạo (nguyên Phó chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn) và cảnh cáo đối với ông Vương Văn Bút, nguyên Chủ tịch UBND huyện này, vừa mới nghỉ hưu.
Ngày 8/8, Huyện ủy Sóc Sơn đã quyết định kỷ luật bằng hình thức cách chức Bí thư Đảng ủy Đảng bộ Đội Thanh tra xây dựng huyện nhiệm kỳ 2015 - 2020 đối với ông Đào Văn Sửu. Hiện ông Đào Văn Sửu là đảng viên giữ chức vụ Phó Giám đốc Trung tâm quản lý khu du lịch - di tích đền Sóc Sơn.
Trước đó, Thanh tra Hà Nội đã công bố kết luận thanh tra đất rừng tại 2 xã Minh Trí, Minh Phú (huyện Sóc Sơn) từ 2008 đến nay.
Kết luận nêu rõ, UBND huyện Sóc Sơn đã không chỉ đạo khắc phục vi phạm theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng và UBND Hà Nội. Bên cạnh đó, UBND các xã thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý dẫn đến nhiều tồn tại, sai phạm kéo dài về mua bán, chuyển nhượng đất đai, về xây dựng.
Theo kết luận, UBND huyện Sóc Sơn năm 2017 đã không xác định đúng, đủ và chính xác số lượng các công trình vi phạm. Huyện cũng không kiên quyết xử lý 659 công trình sai phạm xây trên đất rừng theo kết luận của Thanh tra Chính phủ và UBND Hà Nội khiến các công trình sai phạm tiếp tục tăng, với quy mô lớn hơn.
Đến năm 2017, UBND huyện Sóc Sơn xác định có 555 công trình vi phạm. Trong số này có đến 485 công trình vi phạm chưa được xử lý.
Bên cạnh đó, việc xác định số lượng công trình vi phạm của huyện năm 2017 cũng không chính xác. Trên thực tế, riêng 2 xã Minh Phú, Minh Trí và khu vực ven 7 hồ lớn trong quy hoạch rừng đã có 797 công trình vi phạm.
Với việc xử lý giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), huyện Sóc Sơn vẫn chưa thu hồi 2/10 sổ đỏ cấp không đúng đối tượng. Chủ sử dụng hai thửa đất trên đã chuyển nhượng đất và chính quyền Sóc Sơn lại làm thủ tục cấp đổi sổ đỏ cho người mua vào năm 2009, 2017.
Ngoài ra, huyện Sóc Sơn đã ban hành 63 quyết định và thông báo thu hồi sổ đỏ của đất ở nằm trong quy hoạch rừng, nhưng thực tế chưa thu hồi, các hộ dân vẫn sử dụng để ở. Kết luận cũng nêu rõ huyện Sóc Sơn không kiểm tra và xử lý với 336 trường hợp chuyển nhượng đất trong quy hoạch rừng.
Thanh tra kiến nghị chuyển hồ sơ sang Cơ quan điều tra Công an Hà Nội với những vi phạm trong việc chứng thực, xác nhận mua bán, chuyển nhượng đất dẫn đến xây dựng công trình vi phạm quy hoạch rừng năm 2008.
Hải Ninh