Xét xử AVG: Cách thức giấu hàng triệu USD nhận hối lộ của Bộ trưởng Son và Lê Nam Trà thế nào?

Google News

(Kiến Thức) - Tại phiên tòa xét xử sai phạm tại AVG, cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son thừa nhận đã nhận 3 triệu USD tiền hối lộ, còn cựu Chủ tịch HĐTV MobiFone Lê Nam Trà đã nhận hối lộ 2,5 triệu USD. Vậy cách thức giấu hàng triệu USD của 2 bị cáo này thế nào?

Lê Nam Trà nhận 2 triệu USD để trong thùng carton
Ngày 18/12, TAND Hà Nội tiếp tục mở phiên tòa xét xử hai cựu bộ trưởng Bộ TT&TT cùng các bị cáo khác liên quan thương vụ MobiFone mua cổ phần của AVG.
Theo đó, ông Lê Nam Trà - cựu Chủ tịch HĐTV MobiFone bị truy tố hai tội danh: “Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng” và “Nhận hối lộ”.
Trả lời HĐXX, bị cáo Lê Nam Trà khai rằng đã nhận thức về hành vi vi phạm pháp luật của mình và chấp nhận tội danh mà cáo trạng VKSND TP Hà Nội cáo buộc là đúng.
Bị cáo Lê Nam Trà với chức vụ là Chủ tịch HĐTV MobiFone, là người tổ chức triển khai, chỉ đạo các thành viên của HĐTV và Ban Tổng giám đốc MobiFone thực hiện Dự án trái pháp luật theo chỉ đạo của Nguyễn Bắc Son và Quyết định 236/QĐ-BTTTT của Bộ TT-TT về việc Phê duyệt Dự án đầu tư dịch vụ truyền hình của Tổng công ty Viễn thông MobiFone.
Xet xu AVG: Cach thuc giau hang trieu USD nhan hoi lo cua Bo truong Son va Le Nam Tra the nao?
Bị cáo Lê Nam Trà. (Ảnh: Pháp Luật TP HCM). 
Sau khi thanh toán 95% cổ phần cho AVG, Lê Nam Trà đã nhận từ ông Phạm Nhật Vũ 2,5 triệu USD, tương đương hơn 55 tỷ đồng. Về số tiền 2,5 triệu USD nhận của ông Phạm Nhật Vũ cựu chủ tịch AVG, ông Trà khai ông Vũ có đến văn phòng làm việc của ông, nói có món quả biếu Tết. Ông về mở ra thấy có phong bì 500.000 USD.
Sau tết hơn một tháng, ông Phạm Nhật Vũ gọi điện nói muốn đến nhà vì có chút hoa quả ngon biếu. Sau đó, có người đến nhà bê hai thùng carton. Đến tối khuya ông mở túi đồ ra thì thấy có tiền trong đó. “Hôm sau tôi gọi cho Vũ nói sao nhiều thế? Vũ cười, nói "em biếu anh"" - ông Trà khai và cho biết số tiền trong hai thùng carton là 2 triệu USD.
Cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son giấu 3 triệu USD ngoài ban công
Theo cáo trạng, sau khi hoàn thành dự án MobiFone thanh toán 95% giá trị hợp đồng cho AVG, đáp ứng được mong muốn của Nguyễn Bắc Son và ông Phạm Nhật Vũ nên ông Vũ đã đến nhà riêng của Nguyễn Bắc Son tại số 14 ngõ 36 C1 Lý Nam Đế (phường Cửa Đông, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) và đưa cho Nguyễn Bắc Son số tiền 3 triệu USD.
Ông Nguyễn Bắc Son đã mang 3 triệu USD lên phòng làm việc tại tầng 2 và xếp đầy vào 1 chiếc va li du lịch loại nhỏ màu đen nhãn hiệu Samsonite, xếp đầy 1 ba lô du lịch tối màu, số còn lại cho vào 1 chiếc va li du lịch loại to màu trắng nhãn hiệu Samsonite, sau đó cất ra ngoài ban công được quây kín bằng khung nhôm kính.
Trong lời khai của ông Nguyễn Bắc Son, cựu bộ trưởng Bộ TT&TT cho biết, đã đưa toàn bộ số tiền 3 triệu USD cho con gái, ông Son đưa cho con gái Nguyễn Thị Thu Huyền khoảng 10 lần, mỗi lần từ 300.000 USD đến 400.000 USD trong những lần Huyền từ TP HCM ra Hà Nội thăm gia đình. Khi đưa tiền cho con gái, bị can Nguyễn Bắc Son dặn không được gửi tiết kiệm, còn đầu tư vào đâu thì tùy.
Xet xu AVG: Cach thuc giau hang trieu USD nhan hoi lo cua Bo truong Son va Le Nam Tra the nao?-Hinh-2
Bị cáo Nguyễn Bắc Son tại phiên tòa sáng 16-12 (Ảnh: TTXVN).
Tuy nhiên, Nguyễn Thị Thu Huyền không thừa nhận việc nhận 3 triệu USD từ bị can Nguyễn Bắc Son. Cụ thể, làm việc với cơ quan Công an, bà Huyền thừa nhận có ra Hà Nội thăm bố mẹ vài lần. Ông Son cùng vợ cũng vào TP HCM thăm con gái nhưng không nhớ rõ thời gian cụ thể. Bà Huyền khai không nhận bất cứ khoản tiền nào từ ông Nguyễn Bắc Son. Cơ quan điều tra đã cho đối chất. Kết quả, bà Huyền vẫn giữ nguyên lời khai không nhận tiền.
Hiện phiên tòa xét xử sai phạm tại AVG vẫn đang diễn ra. 
Kiến Thức sẽ tiếp tục thông tin.
>>> Xem thêm video: Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn bị khai trừ Đảng

Nguồn: VTC 1.

Trung Vương