Xét xử bác sĩ Hoàng Công Lương: Đề nghị triệu tập nhiều cá nhân

Google News

(Kiến Thức) - Các luật sư bào chữa cho bác sĩ Hoàng Công Lương và hai bị cáo vụ án 8 người chạy thận tử vong ở BVĐK Hòa Bình đã đề nghị triệu tập hàng loạn người có liên quan gồm cả Bộ Y tế.

Ngày 15/5, TAND TP Hòa Bình mở lại phiên sơ thẩm xét xử vụ án "Vô ý làm chết người" và "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Bệnh viện đa khoa (BVĐK) tỉnh Hòa Bình khiến 8 người chạy thận tử vong. HĐXX phiên sơ thẩm gồm 5 người. Thẩm phán chủ tọa phiên tòa là ông Nghiêm Hoài Anh - phó chánh án TAND TP Hòa Bình.
Ngay từ sáng, nhiều người thân các nạn nhân đã mang di ảnh của các nạn nhân tử vong trong khi chạy thận nhân tạo đến tòa. An ninh phiên toà tiếp tục được siết chặt, lực lượng công an kiểm tra giấy tờ của các luật sư cũng như người được triệu tập khá chi tiết. Những người trong diện triệu tập được vào phòng xét xử. Trong khi đó, các phóng viên và những người khác theo dõi phiên xử qua tivi ở phòng riêng.
Xet xu bac si Hoang Cong Luong: De nghi trieu tap nhieu ca nhan
 Bác sĩ Lương tại tòa.
Tại phiên tòa, luật sư Lê Văn Thiệp - người bào chữa cho bị cáo Hoàng Công Lương đã yêu cầu triệu tập đại diện Bộ Y tế để làm rõ các nội dung liên quan đồng thời làm rõ trách nhiệm các chức danh lãnh đạo bệnh viện đa khoa tỉnh. Bên cạnh đó, luật sư đề nghị mời Hội đồng chuyên môn Sở Y tế Hòa Bình về hoạt động y tế của bác sĩ Hoàng Công Lương, làm rõ việc phân cấp ký hợp đồng sửa chữa hệ thống lọc nước RO chạy thận và có hay không việc lách luật để trục lợi.
Xet xu bac si Hoang Cong Luong: De nghi trieu tap nhieu ca nhan-Hinh-2
 Hội đồng xét xử phiên tòa.
Đáng chú ý Luật sư Thiệp đề nghị HĐXX triệu tập ông Trương Quý Dương đến tòa do ông Dương là biết đủ các tình tiết liên quan, tư cách của ông Dương vừa là người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan vừa là người làm chứng. Việc không triệu tập, làm rõ trách nhiệm ông Trương Quý Dương sẽ lọt tội phạm.
Đồng thời, triệu tập đại diện các công ty đã báo giá hợp đồng cho Bệnh viện đa khoa Hòa Bình theo yêu cầu của Công ty cổ phần dược phẩm Thiên Sơn.
Luật sư Nguyễn Tiến Dũng – người bào chữa cho bị cáo Bùi Mạnh Quốc đề nghị triệu tập bà Ngô Thị Tuyết Minh, Phó giám đốc Công ty Thiên Sơn – người mang mang hợp đồng đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình để ký hoàn thiện hồ sơ.
Trong khi đó, Luật sư Trần Vũ Hải cho rằng, hợp đồng 05 ngày 29/5 không có thật. Cáo trạng thể hiện ngày 20/4, các bị cáo đề xuất sửa chữa nhưng thực tế việc báo giá có từ 18/4. Ngoài ra, Công ty Trâm Anh báo giá 50 triệu đồng nhưng hợp đồng được ký với giá 70 triệu đồng. Do vậy, Luật sư Trần Vũ Hải đề nghị HĐXX mời bằng được 2 người liên quan đến hợp đồng là ông Trương Quý Dương và Đỗ Anh Tuấn, Giám đốc Công ty Thiên Sơn đến tòa.
Xet xu bac si Hoang Cong Luong: De nghi trieu tap nhieu ca nhan-Hinh-3
Các Luật sư bào chữa tại tòa. 
Luật sư Nguyễn Hoàng Trung- người bào chữa cho gia đình 8 nạn nhân tử vong trong khi chạy thận cho rằng, trong vụ việc này người chịu trách nhiệm chính gây ra cáo chết cho các nạn là người đã ký hợp đồng cũng cấp các thiết bị chạy thận, nước lọc RO. Cá nhân trực tiếp là ông Trương Quý Dương và Đỗ Anh Tuấn - Giám đốc công ty Thiên Sơn. Hội đồng xét xử cần triệu tập người này để tiến hành làm rõ.
Theo luật Trần Hồng Phúc tham gia bào chữa cho bác sỹ Hoàng Công Lương, trong trường hợp ông Dương không có mặt thì hội đồng xét xử có thể áp dụng các biện pháp để bắt buộc ông Dương phải có mặt.
HĐXX cho rằng, toà án đã triệu tập lần thứ 2 đối với ông Tuấn và ông Dương nhưng vẫn vắng mặt. Toà án sẽ làm rõ các tình tiết liên quan đến hai người này.
Xet xu bac si Hoang Cong Luong: De nghi trieu tap nhieu ca nhan-Hinh-4
 
Trước ý kiến của Luật sư Lê Văn Thiệp đề nghị hoãn phiên tòa vì việc thiếu mặt của những người có chứng cứ liên quan, đại diện VKSND nói rằng: "Không yêu cầu triệu tập thêm người. Đây là lần triệu tập hợp lệ chính vì thế không hoãn và vẫn tiếp tục xét xử. Tại phiên tòa ngày hôm nay, với những người vắng mặt có một số vấn đề đã được làm rõ trong hồ sơ, một số vấn đề có thể trả lời trong quá trình tố tụng."
HĐXX đã bác ý kiến hoãn phiên toà của các luật sư, yêu cầu tiếp tục phiên toà. Ngay sau đó, VKS đã đọc cáo trạng vụ án 8 bệnh nhân chạy thận tử vong.
Xet xu bac si Hoang Cong Luong: De nghi trieu tap nhieu ca nhan-Hinh-5
 
Trước đó, theo quyết định khởi tố của Viện KSND TP.Hòa Bình, ông Trương Quý Dương, nguyên Giám đốc BVĐK tỉnh Hòa Bình phải có mặt tại phiên tòa với tư cách là người có trách nhiệm và quyền lợi liên quan. Tuy nhiên, trong phiên tòa ngày 7/5, ông Trương Quý Dương vắng mặt. Tại phiên tòa lần này, ông Dương cũng không có mặt.
Theo bà Nguyễn Thị Minh Hiền – vợ ông Trương Quý Dương cho biết, việc ông Trương Quý Dương xuất cảnh sang Toronto (Canada) từ hôm 3/4 và dự kiến đến cuối tháng 6 mới trở lại Việt Nam là để chăm sóc cháu ngoại.
Hải Ninh