Xét xử bác sĩ Lương: Luật sư công bố clip sẽ làm thay đổi bản chất vụ án?

Google News

(Kiến Thức) - Phiên tòa xét xử bác sĩ Lương chiều ngày 24/5 đã đề cập đến nội dung clip được các luật sư cung cấp do có thể clip “làm thay đổi cơ bản bản chất vụ án”. Những người liên quan đã lên tiếng vì clip này.

Clip có thể “làm thay đổi cơ bản bản chất vụ án” chứa nội dung gì?
Tại phiên tòa sơ thẩm xét xử bác sĩ Hoàng Công Lương và 2 bị cáo khác trong vụ tai biến y khoa chạy thận xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình chiều 24/5, trong phần xét hỏi để làm rõ thêm một số vấn đề liên quan, Chủ tọa phiên tòa hỏi luật sư Lê Văn Thiệp – người bào chữa cho bị cáo Hoàng Công Lương. Trước đó, chiều 23/5, luật sư Lê Văn Thiệp có cung cấp cho thư ký phiên tòa một USB có chứa nội dung clip làm thay đổi cơ bản bản chất vụ việc.
Luật sư Lê Văn Thiệp – người bào chữa cho bị cáo Hoàng Công Lương cho biết, trong buổi chiều ngày 23/5, ông đã bàn giao cho HĐXX một chiếc USB bên trong có chứa một clip với nội dung là cuộc trò chuyện giữa ông Hoàng Đình Khiếu, nguyên Trưởng khoa Hồi sức tích cực, Phó Giám đốc Bệnh viện đa khoa (BVĐK) tỉnh Hòa Bình với bà Bùi Thị Phương Thúy - Phó trưởng Phòng Tài chính – Kế toán BVĐK tỉnh Hòa Bình về việc hoàn thiện hồ sơ, bàn giao và thanh lý hợp đồng sửa chữa hệ thống lọc nước chạy thận RO số 2 giữa bệnh viện và công ty Thiên Sơn sau khi xảy ra sự cố y khoa ngày 29/5/2017.
Xet xu bac si Luong: Luat su cong bo clip se lam thay doi ban chat vu an?
 Phiên tòa xét xử bác sĩ Lương.
Luật sư Thiệp nói rằng, chiều ngày 23/5, ông Hoàng Công Tình đã giao chiếc USB này cho luật sư.
Theo luật sư Thiệp, ngoài video clip chứa trong chiếc USB thì còn có nhiều chứng cứ khác nữa mà ông Tình đã giao cho luật sư, nhưng về video clip này thì luật sư đánh giá là một trong những chứng cứ quan trọng của vụ án nên đã nộp cho toà.
Trước đó, trong ngày 23/5, luật sư Trần Hồng Phúc (bào chữa cho bị cáo Hoàng Công Lương) đề nghị được công khai clip do một nhân viên bệnh viện ghi lại cảnh ông Hoàng Đình Khiếu – nguyên Trưởng khoa Hồi sức tích cực, Phó Giám đốc Bệnh viện đa khoa (BVĐK) tỉnh Hòa Bình – trao đổi với nhân viên Phòng Tài chính – Kế toán về việc hoàn thiện hồ sơ sau khi xảy ra sự cố y khoa ngày 29/5/2017.
Tuy nhiên, HĐXX không đồng ý cho Luật sư Phúc công bố nội dung clip và đề nghị bà Phúc bàn giao cho Thư ký phiên tòa theo đúng quy định của pháp luật. Tại tòa, bà Phúc cũng đã chất vấn ông Khiếu về nội dung clip này, ông Khiếu trả lời “việc ai đó quay clip là việc của họ”.
Những người liên quan đến clip được cho là quan trọng lên tiếng
Tại tòa, ông Hoàng Công Tình - nguyên phó khoa Hồi sức Tích cực Bệnh viện ĐK tỉnh Hòa Bình cho biết, sau khi xảy ra sự cố y khoa khoảng 2 ngày ông cùng một số điều dưỡng của khoa có mặt tại phòng ông Khiếu, nguyên trưởng khoa Hồi sức tích cực. Tại đây, ông gặp chị Bùi Thị Phương Thúy, Phó trưởng phòng tài chính kế toán có giao nộp hợp đồng của công ty Thiên Sơn cho ông Khiếu.
“Chị Thuý có nói là ngày 29/5/2017 Công ty Thiên Sơn và Bệnh viện có làm thủ tục thanh lý hợp đồng, sau khi ký được 30 phút thì công an thu giữ. Tuy nhiên, ngay sau đó tập thể hoang mang lo lắng và bất lợi cho khoa khi nghe thông tin chưa thanh lý hợp đồng và có thể khoa sẽ bị ảnh hưởng”, ông Tình nói.
Khoảng 10 ngày sau khi vụ án xảy ra, lúc này bà Thúy đang công tác tại Nha Trang. Để xác minh sự việc, ông Khiếu đã gọi điện cho bà Thúy. Lúc này trong phòng ông Khiếu có ông Tình cùng một số người khác.
“Hôm đó ông Khiếu có gọi điện cho chị Thúy. Trong cuộc gọi đó, tôi với một số người khác chứng kiến, anh Khiếu có ra hiệu ghi âm cuộc hội thoại đó, tôi đã ghi lại bằng hình ảnh. Tài liệu này do tôi lưu trữ trong máy của mình”, ông Tình nói.
Xet xu bac si Luong: Luat su cong bo clip se lam thay doi ban chat vu an?-Hinh-2
Ông Hoàng Đình Khiếu, nguyên Trưởng khoa Hồi sức tích cực.
Trả lời trước HĐXX, ông Hoàng Đình Khiếu, nguyên Trưởng khoa Hồi sức tích cực, Phó Giám đốc Bệnh viện đa khoa (BVĐK) tỉnh Hòa Bình cho biết, ngày hôm qua bản thân ông cũng đã được xem video clip này.
“Hôm qua tôi cũng đã được xem video clip này trên mạng, về nguyên nhân có cuộc hội thoại giữa tôi và cô Thuý trong clip đó là do sau khi sự cố chạy thận xảy ra, đến khoảng mùng 4-5/6/2017, tại bệnh viện có cuộc họp hội đồng chuyên môn để kiểm điểm về quá trình để xảy ra sự cố chạy thận.
Khi đó trong bệnh viện có rất nhiều ý kiến trái chiều về việc bàn giao hợp đồng thanh lý sửa chữa hệ thống RO số 2, giữa bệnh viện và công ty Thiên Sơn. Để tránh cho mọi người trong bệnh viện hoang mang, vào chiều ngày 15 hay 16 gì đó tháng 6, tại phòng làm việc của tôi, tôi đã dùng điện thoại để gọi cho cô Bùi Thị Phương Thúy (Phó trưởng Phòng Tài chính – Kế toán BVĐK tỉnh Hòa Bình) về việc thanh lý hợp đồng đó giữa công ty Thiên Sơn và bệnh viện”, ông Hoàng Đình Khiếu nói.
Cũng theo ông Khiếu, khi ông gọi cho bà Thuý thì ông có bật loa ngoài cho một số người khác nữa ở trong phòng của ông cùng nghe, mục đích là để mọi người cùng được biết và tránh hoang mang.
“Lúc đó trong phòng tôi có điều dưỡng Hằng và một số người khác nữa nhưng tôi không nhớ rõ và tôi khẳng định là tôi chỉ ghi âm chứ không ghi hình. Hôm qua, khi xem trên mạng tôi ngỡ ngàng khi thấy cuộc trao đổi điện thoại của tôi lại có clip. Tôi chưa xác định được clip này có bị ghép hay không ghép hình vào”, ông Khiếu cho biết.
Bà Bùi Thị Phương Thuý - Phó trưởng Phòng Tài chính – Kế toán BVĐK tỉnh Hòa Bình) tỏ ra bất ngờ khi clip đó xuất hiện.
“Tôi cũng đã được xem qua clip này trên mạng xã hội và tôi cảm thấy khá là bất ngờ khi xuất hiện clip đó. Tôi nhớ là cuộc hội thoại đó giữa tôi và ông Khiếu diễn ra vào thời gian tôi đi công tác tại Nha Trang, nhưng tôi không nhớ rõ là ông Khiếu đề cập đến hồ sơ nào và trong những hồ sơ tôi đã nộp cho cơ quan công an điều tra thì không có bản hợp đồng 315”, bà Thuý nói.
Hải Ninh