Xét xử cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng và đồng phạm: Hoãn phiên tòa

Google News

Hội đồng xét xử TAND TP Hà Nội quyết định hoãn phiên tòa xử cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng và đồng phạm vì vắng mặt bị cáo Nguyễn Hữu Tín và một số người khác không lý do.

Sáng nay 7/1, TAND TP Hà Nội đưa ra xét xử vụ án Vi phạm quy định về quản lý sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí xảy ra tại Bộ Công thương và Tổng Cty CP Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco). Tuy nhiên, Cựu phó chủ tịch TP.HCM cùng 2 bị cáo và nhiều người có quyền nghĩa vụ liên quan được triệu tập nhưng vắng mặt nên HĐXX quyết định hoãn phiên tòa xét xử cựu bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cùng 9 đồng phạm.
Trong phần thủ tục, thư ký thông báo dù đã được triệu tập hợp lệ song bị cáo Nguyễn Hữu Tín (63 tuổi, cựu phó Chủ tịch UBND TP HCM), Lê Văn Thanh (58 tuổi, cựu phó chánh Văn phòng UBND thành phố) và Nguyễn Thanh Chương (46 tuổi, cựu trưởng phòng Đô thị, Văn phòng UBND TP HCM) vẫn vắng mặt.
Xet xu cuu Bo truong Vu Huy Hoang va dong pham: Hoan phien toa
Cựu bộ trưởng Vũ Huy Hoàng tại tòa - Ảnh: Giang Long
Ông Vũ Huy Hoàng (SN 1953) – cựu Bộ trưởng Bộ Công thương. Buổi sáng ông Hoàng đi cùng luật sư đến tòa, là người đầu tiên kiểm tra lý lịch, ông Vũ Huy Hoàng trả lời từng câu hỏi của chủ tọa. Luật sư cho biết sức khỏe ông Hoàng không tốt, đang phải điều trị bệnh về tim mạch song đã xin ra khỏi bệnh viện để tham dự phiên tòa. 
Trả lời phần thẩm tra căn cước, cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng nói khá nhỏ, giọng yếu ớt khiến chủ tọa phải yêu cầu bị cáo nói to để trả lời các câu hỏi liên quan đến nhân thân.
Trao đổi với Tuổi Trẻ Online trước phiên tòa, ông Vũ Huy Hoàng cho biết tâm trạng của mình rất khó nói. Ông Hoàng cũng cho biết hiện sức khỏe của ông không tốt, đang điều trị tại bệnh viện nhưng xin ra viện để tham dự phiên tòa.
Chủ tọa phiên tòa là thẩm phán Nguyễn Ngọc Huân. Hai kiểm sát viên của VKSND tối cao và một kiểm sát viên của VKSND TP Hà Nội thực hành quyền công tố tại phiên tòa. Phiên tòa có gần 30 luật sư đăng ký bào chữa cho 10 bị cáo.
Xet xu cuu Bo truong Vu Huy Hoang va dong pham: Hoan phien toa-Hinh-2
Bị cáo Phan Chí Dũng đến tòa - Ảnh: Danh Trọng 
Hai bị cáo Vũ Huy Hoàng và Phan Chí Dũng (63 tuổi, cựu vụ trưởng công nghiệp nhẹ, Bộ Công thương) bị xét xử về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí với khung hình phạt từ 10-20 năm tù.
8 bị cáo còn lại nguyên là cán bộ, lãnh đạo TP.HCM gồm: 

Ông Nguyễn Hữu Tín, 63 tuổi, cựu phó chủ tịch UBND TP.HCM.

Lâm Nguyên Khôi, 65 tuổi, cựu phó giám đốc Sở Kế hoạch và đầu tư.

Đào Anh Kiệt, 63 tuổi, cựu giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường.

Lê Văn Thanh, 58 tuổi, cựu phó chánh Văn phòng UBND thành phố.

Lê Quang Minh, 63 tuổi, cựu trưởng phòng phát triển hạ tầng, Sở Kế hoạch và đầu tư.

Nguyễn Thanh Chương, 46 tuổi, cựu trưởng phòng đô thị, Văn phòng UBND TP.HCM.

Trương Văn Út, 50 tuổi, cựu phó phòng quản lý đất, Sở Tài nguyên - môi trường.

Nguyễn Lan Châu, 45 tuổi, cựu chuyên viên Phòng quản lý đất, Sở Tài nguyên - môi trường. 

Cả 8 bị cáo bị xét xử về tội Vi phạm các quy định về quản lý đất đai.
Chủ tọa cho biết có 3 bị cáo cùng nhiều người có quyền, nghĩa vụ liên quan và giám định viên vắng mặt nên đề nghị Viện kiểm sát cho ý kiến.
Sau khi hội ý, chủ tọa thông báo đến nay vắng 3 bị cáo không có lý do chính đáng nhiều người liên quan gồm ông Phan Đăng Tuất, Lê Hồng Xanh cùng một số người và giám định viên Bộ TN&MT vắng mặt không lý do. Đại diện của Viện kiểm sát và một số luật sư đã đề nghị hoãn phiên tòa.
Xet xu cuu Bo truong Vu Huy Hoang va dong pham: Hoan phien toa-Hinh-3
Bị cáo Đào Anh Kiệt. Ảnh: cand.com.vn
HĐXX cho rằng sự vắng mặt của các bị cáo và những người liên quan ảnh hưởng đến quá trình xét xử vụ án nên quyết định hoãn phiên toà, đồng thời HĐXX yêu cầu các cơ quan chức năng tiếp tục trích xuất, tống đạt quyết định xét xử và yêu cầu các bị cáo, những người liên quan phải có mặt khi phiên toà mở lại. 
Thời gian mở lại phiên toà sẽ được thông báo sau.
>>> Mời các bạn xem thêm video: Truy tố nguyên Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng và 9 đồng phạm

Nguồn: Truyền hình Cần Thơ


Ánh Dương