Xét xử kẻ từng 5 lần xộ khám chỉ vì con chim cảnh

Google News

Nhiều lần phải chấp hành án về tội “tắt mắt”, song Nguyễn Tiến Dũng không lấy đó làm bài học rút kinh nghiệm. Ngay khi vừa mãn hạn tù, gã nghiện này lại đi rình mò, trộm cắp chim cảnh để rồi tiếp tục “xộ khám”.

Ngày 18/3, TAND TP.Hà Nội đưa bị cáo Nguyễn Tiến Dũng (SN 1977, ở Hàng Bồ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) ra xét xử theo trình tự phúc thẩm về tội Trộm cắp tài sản.
Xet xu ke tung 5 lan xo kham chi vi con chim canh
Bị cáo Nguyễn Tiến Dũng tại phiên xử phúc thẩm. 
Do không đồng ý với bản án 8 tháng tù của TAND quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội), Nguyễn Tiến Dũng có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.
Nhìn vào hồ sơ mới hay, đây không phải là lần đầu tiên bị cáo phạm tội Trộm cắp, trước đó Dũng đã phải 5 lần thi hành bản án cũng liên quan đến tội danh này.
Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:
Nguyễn Tiến Dũng là đối tượng nghiện ma túy, không có nghề nghiệp ổn định nên thường lang thang tìm tài sản trộm cắp để bán lấy tiền tiêu xài cá nhân.
Khoảng 15h ngày 18/7/2018, Dũng điều khiển xe máy đến khu vực Phúc Diễn, Bắc Từ Liêm, Hà Nội để trộm cắp tài sản.
Ngó nghiêng một hồi, Dũng quan sát thấy nhà ông Lê Duy Phụng thuộc tổ 5, Phúc Diễn có treo nhiều lồng chim cảnh ở ngoài sân nên đã dựng xe máy gần sát cổng sắt, ngang nhiên mở cổng nhà ông Phụng, đi vào sân, với lấy một lồng chim bên trong có 01 con chim chích chòe màu đen trắng rồi ra xe phóng đi.
Tuy nhiên, đối tượng chưa kịp tẩu thoát đã bị ông Phụng phát hiện cùng quần chúng nhân dân bắt quả tang.
Tại cơ quan điều tra, đối tượng Dũng khai nhận, đây không phải là lần đầu trộm cắp tài sản của nhà ông Phụng. Trước đó 1 tuần, cũng với thủ đoạn trên, Dũng cũng đến nhà ông Phụng trộm cắp 1 con chim chích chòe màu đen trắng rồi bán cho 1 người đàn ông không quen biết với giá 300.000 đồng.
Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Dũng một lần nữa thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội, khẳng định bản án sơ thẩm tuyên phạt bị cáo là không oan.
Bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt vì còn mẹ già, con nhỏ, mong tòa phúc thẩm cho hưởng bản án khoan hồng để sớm được trở về đoàn tụ cùng gia đình.
Tuy nhiên, căn cứ vào toàn bộ các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ cùng quá trình đưa vụ án ra xét xử theo trình tự phúc thẩm, HĐXX của TAND TP Hà Nội nhận định: Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm quyền sở hữu tài sản của người khác, gây mất trật tự trị an xã hội. Vì vậy, cần áp dụng hình phạt nghiêm khắc tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo để giáo dục riêng đối với bị cáo và phòng ngừa chung.
Bị cáo có nhân thân xấu, đã bị xét xử nhiều lần về hành vi trộm cắp tài sản. Tuy bị cáo đã chấp hành xong hình phạt và đã được xóa án tích, nhưng bị cáo không lấy đó làm bài học rút kinh nghiệm cho bản thân mà vẫn tiếp tục phạm tội, thể hiện sự coi thường pháp luật. Do đó, không có căn cứ để chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ của bị cáo.
Vì các lẽ trên, tòa phúc thẩm tuyên bố không chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên án sơ thẩm. Theo đó, bị cáo Nguyễn Tiến Dũng vẫn bị tuyên phạt mức án 8 tháng tù về tội Trộm cắp tài sản.
Theo Tư Viễn/Người Đưa Tin