Xót xa 2 chị em sắp thi THPT quốc gia 2019 bị tai nạn: Em chết, chị chấn thương sọ não

Google News

(Kiến Thức) - Vụ tai nạn xe khách tại Hòa Bình đã khiến nữ sinh xinh đẹp Lường Thị Thu (SN 2001, Điện Biên) bị thương nặng, chấn thương sọ não, còn em gái là Lường Thị Hà (SN 2002) tử vong tại chỗ. Gia đình Thu rất nghèo, vô cùng khó khăn.

Có mặt tại bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội) ít ngày sau vụ tai nạn xe khách ở Hòa Bình,  khi hỏi về bệnh nhân Lường Thị Thu (SN 2001, quê Điện Biên) - nạn nhân đang được điều trị, nhóm PV Kiến Thức được hướng dẫn đến phòng 1.7 khoa Điều trị theo yêu cầu.
Nói về ngày định mệnh, chị Lường Thị Thiêm (SN 1987) - cô ruột của nữ sinh chỉ dám nói nhỏ vì sợ ảnh hưởng đến giấc ngủ của cháu trên giường bệnh.
Xot xa 2 chi em sap thi THPT quoc gia 2019 bi tai nan: Em chet, chi chan thuong so nao
 Thu xinh đẹp như bông hoa của núi rừng Tây Bắc, nhưng chỉ vì vụ tai nạn giờ em bị chấn thương sọ não, sức khỏe đang trong cơn nguy kịch.
Chị Thiêm kể, ngày 17/6, Lường Thị Thu (18 tuổi, quê Điện Biên) cùng em gái là Lường Thị Hà đi từ trường trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Tây Bắc (tại Hòa Bình) lên xe khách về nhà ở Điện Biên.
Khi đến địa phận xã Đồng Bảng (Mai Châu, Hoà Bình), xe khách bị xe tải chở sắt chạy hướng ngược lại đâm vào làm nhiều người thương vong. Trong đó, nữ sinh Lường Thị Hà tử vong, còn Thu bị chấn thương sọ não, đa chấn thương phải chuyển gấp lên bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) cấp cứu. 
Xot xa 2 chi em sap thi THPT quoc gia 2019 bi tai nan: Em chet, chi chan thuong so nao-Hinh-2
Chiếc xe khách mà chị em Thu ngồi trên nát bét sau khi bị xe tải chở sắt vụn đâm vào.
Chị Thiêm kể tiếp, từ khi biết vụ tai nạn xảy ra, rồi Thu được chuyển đến bệnh viện Việt Đức, chị đã có mặt ở Hà Nội để bên cạnh chăm sóc cháu. Bố mẹ Thu hiện tại vẫn đang ở quê lo mai táng cho Hà.
"Bố mẹ ở quê cứ khóc ngất lên ngất xuống khi biết tin Hà mất, Thu thì phải nằm viện. Các bác sĩ chẩn đoán cháu bị tụ máu ở não, vỡ xương gò mà, phải điều trị lâu dài, trước mắt phải theo dõi.
Giờ Thu vẫn phải đang truyền. Nói chung Thu giờ vẫn đang còn hoảng loạn lắm, chưa chuyển biến mấy đâu. Mãi mới chợp mắt được một chút thôi" - chị Thiêm nói về hiện trạng của nữ sinh.
Xot xa 2 chi em sap thi THPT quoc gia 2019 bi tai nan: Em chet, chi chan thuong so nao-Hinh-3
Hai chị em Thu - Hà, rất thân thiết với nhau, cả 2 cùng đậu vào trường  Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Tây Bắc tại Hòa Bình.
Video: Bố mẹ 2 nữ sinh Điện Biên vụ tai nạn ở Hòa Bình khóc ngất khi nghe tin con bị tai nạn, 1 người tử vong 1 người chấn thương sọ não
 
Anh Quàng Văn Khụt (24 tuổi), cậu ruột của Thu chia sẻ: Thu và Hà cùng thi đỗ vào trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Tây Bắc tại Hòa Bình, hai chị em lúc nào cũng ríu rít, đi đâu cũng có nhau. Hà chuẩn bị bước vào kỳ thi THPT quốc gia 2019, cháu chưa kịp thi thì xảy ra sự việc đau lòng.
"Chuyện thì cũng đã xảy ra rồi, chỉ hy vọng trời còn cho Thu được tiếp tục sống bình thường. Cháu còn quá trẻ, còn cả tương lai phía trước nữa. Ngoài chấn thương sọ não ra, thị lực của cháu cũng bị giảm nặng. Cháu cũng không ăn uống được bình thường, phải truyền thẳng vào dạ dày.
Giờ cũng chưa biết Thu có phải phẫu thuật hay không. Vẫn phải chờ quyết định của bác sĩ. Thực sự, giờ nếu phải phẫu thuật để cháu nó được lành lặn thì cũng tốt, nhưng gia đình quá nghèo, chi phí nằm viện và phẫu thuật quá lớn. Những ngày tiếp theo gia đình không biết có đủ tiền để cho Thu nằm viện nữa hay không chứ chưa nói đến việc sẽ mổ cho cháu. 
Tuy nhiên, nếu còn hy vọng sống, dù có bán hết tài sản để cứu cháu gia đình cũng sẵn sàng" - anh Khụt vô vọng nhìn vào khoảng không.
Xot xa 2 chi em sap thi THPT quoc gia 2019 bi tai nan: Em chet, chi chan thuong so nao-Hinh-4
 Anh Khụt (áo xanh) ngậm ngùi trước cảnh ngộ của gia đình chị gái.
Trong suốt cuộc nói chuyện với người thân của Lường Thị Thu, thỉnh thoảng cô nữ sinh đẹp như hoa của núi rừng Tây Bắc đang mê sảng trên giường lại thốt ra những tiếng kỳ lạ như cầu cứu ai đó.
"Cô là cô Trang mà? Không phải à? Chú ơi cho cháu hỏi xem… sắp hết rồi. Em ơi… chị đau lắm" - giọng của Thu trong veo như con chim trên rừng, nhưng đôi lúc lại đứt quãng, rên rỉ và đau đớn.
Nhìn cháu gái rên rỉ, đớn đau, anh Khụt không thể tiếp tục câu chuyện mà im lặng cố cầm dòng nước mắt. 
Không cứng rắn được như anh Khụt, chị Thiêm rơm rớm: "Cháu giờ cứ nửa tỉnh nửa mê. Nhiều lúc tự dưng nó khóc như trẻ con, tôi phải dỗ mãi mới bớt đi.
Giờ Thu cũng không nhớ ra được ai cả. Tôi hỏi có nhớ bố mẹ là ai không?Thu bảo có. Lúc tôi hỏi có nhớ cô là ai không? thì cháu cũng nói có. nhưng không thể nhớ tên.
Giờ nếu nó biết chuyện ém gái là Hà đã mất, có lẽ Thu cũng không thể sống nổi. Gia đình vẫn đang giấu, sợ cháu không chịu được cú sốc quá lớn này."
Kể tiếp về gia đình Thu, chị Thiêm xót xa: "Gia đình cháu cũng khó khăn lắm. Cả nhà làm nông. Thu sống tình cảm, hay gọi điện về tâm sự với bố mẹ nhiều lắm. Đợt vừa rồi trước khi về quê, Thu còn gọi điện về bảo với bố mẹ là được nghỉ, 2 chị em về giúp bố mẹ làm nương. Thế mà vụ tai nạn lại cướp đi mạng sống của Hà, còn Thu giờ không biết có thể tiếp tục sống không?".
Xot xa 2 chi em sap thi THPT quoc gia 2019 bi tai nan: Em chet, chi chan thuong so nao-Hinh-5
Nhà của 2 nữ sinh thuộc diện hộ nghèo ở địa phương. 

Xot xa 2 chi em sap thi THPT quoc gia 2019 bi tai nan: Em chet, chi chan thuong so nao-Hinh-6
 Gia đình Thu sống trong căn nhà vách đất, mùa hè thì nóng, đông thì lạnh.
Được biết, gia đình Thu có 3 chị em. Ngoài cô em gái Lường Thị Hà đã mất sau vụ tai nạn xe khách ở Hòa Bình, còn có một em trai sinh năm 2007, đang học lớp 6 ở quê nhà Điện Biên.
Gia đình nạn nhân thuộc diện khó khăn ở xã Thanh Luông (huyện Điện Biên). Nhà làm nông nghiệp nên để có tiền lo cho 3 người con ăn học, vợ chồng anh Lường Văn Phương và chị Lò Thị So (bố mẹ của nạn nhân) phải lao động vất vả, làm thuê, làm mướn nhưng vẫn không đủ ăn. Suốt bao nhiêu năm, cả nhà vẫn sống trong căn nhà vách đất, mái Firbo xi măng - mùa hè thì nóng, mùa đông thì lạnh thấu xương. 
Gia đình hằng ngày vẫn phải ăn bữa sáng lại lo bữa tối, giờ đây, khi Thu đang phải nằm điều trị tại bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) bố mẹ Thu lại thêm cùng quẫn. 
Mọi sự ủng hộ của quý vị độc giả, nhà hảo tâm cho trường hợp em Lường Thị Thu (SN 2001, quê Điện Biên) xin vui lòng liên hệ qua đường dây nóng Báo Kiến Thức để có thêm thông tin: 096 523 77 56
Hoặc ủng hộ trực tiếp cho nạn nhân tại phòng 212 Khoa điều trị theo yêu cầu Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội)
Hoặc ủng hộ qua tài khoản Báo Kiến Thức với cú pháp: Ủng hộ em Lường Thị Thu.
Báo Điện tử Kiến Thức
STK: 19130951726011
Ngân hàng Techcombank, chi nhánh hội sở
    
Ngọc Thiện - Quang Thịnh