Xót xa nghe nhân chứng kể vụ cháy dãy nhà ven kênh Tàu Hủ

Google News

Bãi chứa gỗ cặp kênh Tàu Hủ (quận 8, TPHCM) bốc cháy dữ dội rồi lan sang các căn nhà ven bờ kênh khiến người dân hô hoán và ôm đồ tháo chạy.

Tối 1/4, lực lượng chức năng vẫn đang phong tỏa hiện trường vụ cháy dãy nhà cặp kênh Tàu Hủ, quận 8, TPHCM.

Tiền bỏ trong quần áo cũng bị cháy

22h đêm 1/4, hàng chục người dân tập trung trước hẻm 124 Phạm Thế Hiển (phường 2, quận 8), gần hiện trường vụ cháy dãy nhà liền kề cặp kênh Tàu Hủ để theo dõi. Trong đó, có một số người là chủ các căn nhà sát vị trí xảy ra cháy. Họ được sơ tán ra ngoài để đảm bảo an toàn.

Người dân kể giây phút xảy ra hỏa hoạn. Clip: Hoàng Thuận.

Đứng thất thần trên vỉa hè, bà Liên (61 tuổi) cho biết, căn nhà của bà bị thiêu rụi do cháy lan. Áo quần, giấy tờ và nhiều tài sản bên trong như tivi, tủ lạnh… bị cháy rụi hoàn toàn.

“Tôi nghe con trai hô ‘Mẹ ơi có cháy’ nên ôm đứa cháu tháo chạy, không kịp mang theo gì. Mọi người thấy tôi đi chân không nên cho đôi dép. Cháy không còn quần áo để mặc luôn”, bà Liên buồn bã nói và cho biết số tiền vài trăm nghìn đồng dành dụm bà bỏ trong áo cũng bị cháy. Đêm nay, bà Liên và người thân phải ngủ nhờ hàng xóm vì nhà không còn.

Là một trong những người tham gia dập lửa, ông Nguyễn Hồng Thanh (59 tuổi) cho biết, ông vừa đi công việc về đến nhà thì người em hô có cháy. Ông Thanh cùng nhiều người vác bình chữa cháy cá nhân đến dập lửa. Tuy nhiên, ngọn lửa lan quá nhanh nên mọi người bất lực và phải rút lui, di chuyển đến khu vực an toàn.

Xot xa nghe nhan chung ke vu chay day nha ven kenh Tau Hu

Ông Thanh kể lại quá trình dập lửa và sơ tán người dân đến nơi an toàn. Ảnh: Hoàng Thuận.

“Tôi cầm bình chữa cháy chạy đến thì lửa đã lớn lắm rồi. Người già, trẻ em đều được chúng tôi đưa ra ngoài. Ngọn lửa cháy gần tới nhà tôi thì cứu hỏa mới tới. Rất may lực lượng chữa cháy đến kịp nếu không sẽ lan sang cả dãy nhà bên trong con hẻm”, ông Thành cho hay.

Chia sẻ với phóng viên, bà Nguyễn Thị Nghĩa (40 tuổi) cho biết, thời điểm xảy ra cháy, bà đang ở nhà với con trai 10 tuổi. Nghe hàng xóm hô hoán, bà Nghĩa khóa bình gas ở bếp vì sợ nổ và lấy tài sản quan trọng rồi ôm con trai 10 tuổi chạy ra ngoài.

Xot xa nghe nhan chung ke vu chay day nha ven kenh Tau Hu-Hinh-2

Người dân ôm tivi ra khỏi khu vực bị cháy. Ảnh: Hoàng Thuận.

Xot xa nghe nhan chung ke vu chay day nha ven kenh Tau Hu-Hinh-3

Hàng chục người dân đứng trước con hẻm dẫn vào hiện trường vụ cháy. Ảnh: Hoàng Thuận.

Theo bà Nghĩa, vị trí xảy ra cháy là xưởng gỗ, có nhiều nhà dân liền kề. Căn nhà của bà Nghĩa cách xưởng này chỉ vài bước chân. “Hàng xóm nhậu trước xưởng gỗ cũ thấy cháy nên hô hoán. Tôi chỉ kịp ôm một số giấy tờ quan trọng rồi cùng con trai tháo chạy”, bà Nghĩa kể lại.

Tương tự ông Thắng (khoảng 50 tuổi), chủ căn nhà gần xưởng gỗ cho biết, ông đang xem tivi ở trong nhà thì hàng xóm đang nhậu phía trước hô hoán có cháy. Ông chạy ra xem thì thấy lửa bùng phát dữ dội rồi lan rộng.

Xot xa nghe nhan chung ke vu chay day nha ven kenh Tau Hu-Hinh-4

Bà Nghĩa lấy giấy tờ và cùng con trai tháo chạy ra ngoài để đảm bảo an toàn. Ảnh: Hoàng Thuận.

Lúc này, người dân xung quanh mang bình chữa cháy chạy sang dập lửa nhưng không thành. Đám cháy sau đó lan rộng khiến các hộ dân hốt hoảng tháo chạy.

"Tôi chưa thể vào trong nên không biết nhà mình có ảnh hưởng gì không", ông Thắng lo lắng.

Nhiều căn nhà bị cháy lan

Theo Phòng Cảnh sát PCCC và Cứu nạn, cứu hộ (PC07) Công an TPHCM, lúc 19h40 ngày 1/4, đơn vị nhận được tin báo cháy bãi chứa vật liệu gỗ cũ nằm trong hẻm 124 Phạm Thế Hiển (phường 2, quận 8) và đã điều động 3 đơn vị đến chữa cháy.

Xot xa nghe nhan chung ke vu chay day nha ven kenh Tau Hu-Hinh-5

Lực lượng chữa cháy dùng cano lấy nước từ dưới kênh để dập lửa. Ảnh: Hoàng Thuận.

Lúc 20h50, đám cháy được dập tắt hoàn toàn. Tổng diện tích cháy là 470m2, trong đó cháy hoàn toàn 50m2 nhà số 206/1/18A, cháy khoảng 100/150m2 diện tích nhà số 206/1/18, cháy khoảng 320m2 diện tích bãi vật liệu gỗ cũ.

Chất cháy chủ yếu là vật liệu gỗ cũ và đồ dùng trong gia đình. Lực lượng chữa cháy bảo vệ được dãy nhà phía trước khoảng 1.120m2, dãy nhà liền kề bên phải căn nhà bị cháy hoàn toàn.

Xot xa nghe nhan chung ke vu chay day nha ven kenh Tau Hu-Hinh-6

Người hiếu kì dừng xe trên đường Võ Văn Kiệt để theo dõi vụ cháy. Ảnh: Hoàng Thuận.

Xot xa nghe nhan chung ke vu chay day nha ven kenh Tau Hu-Hinh-7

Bãi chứa gỗ xảy ra cháy nằm sát kênh Tàu Hủ.

Vụ hỏa hoạn không gây thiệt hại về người nhưng thiêu rụi nhiều căn nhà, tài sản. Nguyên nhân vụ cháy đang được cơ quan chức năng làm rõ. 


Theo Hoàng Thuận/ Tiền Phong