Xử lý cán bộ vì sai phạm trong vụ đấu giá biệt thự của bầu Kiên

Google News

Có sai phạm trong đấu giá biệt thự số 5 Hồ Biểu Chánh (TP.HCM) của vợ chồng bầu Kiên, Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự quận 10 và Chấp hành viên phụ trách bị phê bình.
 

Chiều 21/1, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Tư pháp, ông Nguyễn Văn Sơn, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự, thông tin về việc xử lý cán bộ thi hành án liên quan đến vụ tổ chức đấu giá biệt thự số 5 Hồ Biểu Chánh (phường 12, quận Phú Nhuận, TP.HCM) của vợ chồng bà Đặng Ngọc Lan và ông Nguyễn Đức Kiên, nguyên Phó chủ tịch Hội đồng sáng lập Ngân hàng ACB (thường gọi là bầu Kiên).
Theo lãnh đạo Tổng cục Thi hành án dân sự, trên cơ sở kết luận thanh tra, cơ quan này đã chỉ đạo Cục Thi hành án dân sự TP.HCM xem xét xử lý, kiểm điểm đối với những cán bộ có sai phạm.
Xu ly can bo vi sai pham trong vu dau gia biet thu cua bau Kien
 Căn biệt thự số 5 Hồ Biểu Chánh (phường 12, quận Phú Nhuận, TP.HCM) của vợ chồng bà Đặng Ngọc Lan và ông Nguyễn Đức Kiên. Ảnh: VnMedia.
“Căn cứ quy định pháp luật thì chưa tới mức thi hành kỷ luật nên Cục Thi hành án dân sự TP.HCM đã có công văn phê bình Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án quận 10 và Chấp hành viên phụ trách”, ông Sơn thông tin.
Theo vị lãnh đạo này, trong quá trình tổ chức thi hành án có sai phạm, sai sót dẫn tới xâm hại quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, nếu do lỗi của cơ quan Nhà nước thì phải có trách nhiệm bồi thường theo quy định. Khi có đầy đủ yếu tố, cơ quan này sẽ có chỉ đạo để đảm bảo nghiêm túc, minh bạch, công khai, đảm bảo quyền của công dân.
Trước đó, báo chí nhiều lần phản ánh việc VKSND Tối cao có văn bản gửi VKSND TP.HCM, khẳng định trình tự, thủ tục trong việc tổ chức thi hành bản án liên quan đến ông Nguyễn Đức Kiên của cơ quan thi hành án dân sự có nhiều vi phạm, trong đó có những vi phạm có tính chất nghiêm trọng.
VKSND Tối cao yêu cầu VKSND TP.HCM xem xét, đánh giá tính chất, mức độ vi phạm, ban hành kháng nghị (nếu còn thời hạn) hoặc kiến nghị yêu cầu cơ quan thi hành án dân sự huỷ bỏ kết quả bán đấu giá, tổ chức lại việc thi hành án đúng quy định của pháp luật.
Trong khi đó, bà Đặng Ngọc Lan và ông Phùng Thế Huân (người đại diện theo uỷ quyền của bà Lan) liên tiếp gửi đơn thư tới Bộ trưởng Tư pháp tố cáo các sai phạm của Chấp hành viên và Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án Quận 10, cùng một số cá nhân có liên quan trong quá trình bán đấu giá căn nhà số 5 Hồ Biểu Chánh. Nhưng trong 3 năm, Bộ Tư pháp không thụ lý, giải quyết tố cáo này. Các cơ quan này cũng không có bất kỳ văn bản nào trả lời hay hướng dẫn việc tố cáo của công dân.
Theo Hoài Vũ/Zing