Xử lý điểm đen giao thông nhiều tai nạn chết người tại Quảng Nam

Google News

Sau nhiều vụ tai nạn giao thông chết người tại lối mở trên tuyến đường tránh QL1A ở TP Tam Kỳ, Khu Quản lý đường bộ III đề xuất mở nút giao thông để đi lại thuận tiện, an toàn.

Sáng18/10, lãnh đạo Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Quảng Nam cho biết Khu Quản lý đường bộ III vừa có văn bản báo cáo, kiến nghị Cục Đường bộ Việt Nam mở dải phân cách giữa (DPCG) tại Km990+750 tuyến đường tránh Quốc lộ 1 đoạn qua địa phận phường Hòa Thuận (TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam).
Theo đó, QL1 đoạn tuyến tránh TP. Tam Kỳ (đường Nguyễn Hoàng), tỉnh Quảng Nam được Cục Quản lý đường bộ III (nay là Khu Quản lý đường bộ III) tiếp nhận quản lý từ ngày 20/10/2016.
Đoạn tuyến tránh từ Km990+300 – Km995+889 có mặt cắt ngang rộng 22m, gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ, dải phân cách giữa rộng 2m dạng bó vỉa bê tông xi măng (BTXM, ở giữa trồng cây).
Đoạn tuyến từ nút giao ngã ba với đường Phan Bội Châu có đèn tín hiệu giao thông đến nút ngã tư giao với đường ĐT 616 (đường Trần Phú) có đèn tín hiệu giao thông dài 2.120m không có điểm mở dải phân cách giữa (DPCG) để quay đầu xe.
Xu ly diem den giao thong nhieu tai nan chet nguoi tai Quang Nam

Hằng ngày người dân, học sinh qua lại trên lối mở hết sức nguy hiểm.

Tuy nhiên, tại khu vực này thường xuyên xảy ra các vụ tai nạn giao thông gây chết người. Cơ quan chức năng nhiều lần tổ chức đóng lối mở tại đây nhưng bị người dân cản trở, không cho thực hiện.
Thực trạng tại vị trí Km990+800 trước khi xây dựng tuyến tránh QL1A đã có đường ngang dân sinh nhưng khi xây dựng tuyến tránh không mở DPCG, làm cho người dân 2 bên khu vực đi lại rất bất tiện.
Để nâng cao ATGT tại khu vực trong thời gian chờ cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết, Khu Quản lý đường bộ III đã cho lắp đặt bổ sung biển hạn chế tốc độ 60 km/h vào ngày 05/10/2022.
Khu Quản lý đường bộ III nêu kiến nghị, vì đường ngang dân sinh đã có từ trước khi xây dựng tuyến tránh nhưng không bố trí nút giao tại vị trí Km990+800 khi xây dựng tuyến tránh nên trở ngại cho việc đi lại của người dân. Mặt khác, vị trí điểm mở DPCG liền kề phía Nam cách vị trí kiến nghị hơn 1.600m nên rất bất tiện, người dân cố tình đi ngược chiều nên đã xảy ra nhiều vụ TNGT, dẫn đến thương vong về người.
Vì vậy, Khu Quản lý đường bộ III đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam ưu tiên cho phép đầu tư công trình Sửa chữa đột xuất điểm mất an toàn giao thông tại Km990+800, Quốc lộ 1 qua tỉnh Quảng Nam.
Phương án được đưa ra là giữ nguyên hướng tuyến hiện tại, giữ nguyên trắc dọc, trắc ngang mặt đường; tháo dỡ dải phân cách giữa (chiều dài mở khoảng 35m), hoàn trả kết cấu mặt đường, sửa chữa, vuốt nối 2 đường ngang để giảm độ dốc dọc tại khu vực giao với mặt đường tuyến tránh với chiều dài khoảng 20m, bổ sung đèn cảnh báo nháy vàng …
Dự kiến kinh phí thực hiện gần 1 tỉ đồng.