Xử lý người về hưu tránh “hạ cánh an toàn” sau…“chuyến tàu vét cuối cùng“

Google News

(Kiến Thức) - Báo chí đã phản ánh “hội chứng nhiệm kỳ cuối", "chuyến tàu vét cuối cùng", "ga cuối cùng". Câu hỏi đặt ra là tại sao thực tiễn có vấn đề mà pháp luật lại không điều chỉnh?

Thảo luận dự án Luật tố cáo sửa đổi tại Quốc hội chiều 23/11, đại biểu Nguyễn Hữu Cầu (Nghệ An) cho rằng, ông thấy dự án Luật Tố cáo dù đã chỉnh sửa nhiều nội dung nhưng vẫn thấy chưa ổn.
Ủng hộ quy định quyền tố cáo cả người đã về hưu
“Khi nói đến tố cáo các quan chức thường bị "dị ứng" khó chịu, đây là hiện tượng tâm lý hết sức bình thường nhưng cũng có lý do chính đáng của họ. Luật quy định người bị tố cáo được bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình khi chưa có kết luận của người có thẩm quyền giải quyết tố cáo. Tuy nhiên, khi chúng ta đã có cơ chế bảo vệ cho người bị tố cáo rồi thì người tố cáo cũng phải được đối xử một cách bình đẳng”, đại biểu Nguyễn Hữu Cầu cho biết.
Theo Đại biểu Nguyễn Hữu Cầu dưới góc độ xã hội thì tố cáo cũng có nhiều điểm tích cực trong đấu tranh chống lại cái xấu, cái tiêu cực, góp phần không nhỏ vào xây dựng chính quyền nhà nước.
Xu ly nguoi ve huu tranh “ha canh an toan” sau…“chuyen tau vet cuoi cung“
Đại biểu Nguyễn Hữu Cầu. Ảnh Quochoi.vn
Về vấn đề có nên giải quyết tố cáo của cán bộ, công chức, viên chức đã nghỉ hưu hay không? đại biểu Nguyễn Hữu Cầu đã đưa ra 3 lý do để khẳng định “nên giải quyết”.
Thứ nhất, trong thực tiễn đã xảy ra nhiều câu chuyện buồn khi một số cán bộ lãnh đạo cận kề thời điểm nghỉ hưu đã không vượt được qua sự cám dỗ bình thường làm trái công vụ, ảnh hưởng nghiêm trọng với uy tín của Đảng, Nhà nước.
“Báo chí mới có nhiều thuật ngữ rất hay, rất đúng đó là "hội chứng nhiệm kỳ cuối", "chuyến tàu vét cuối cùng", "ga cuối cùng" để phản ảnh thực trạng đáng buồn đó. Câu hỏi đặt ra là tại sao thực tiễn có vấn đề mà pháp luật lại không điều chỉnh”, đại biểu Nguyễn Hữu Cầu nói.
Thứ 2, khoản 6 Điều 4 Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2005 quy định nguyên tắc xử lý tham nhũng: "Người có hành vi tham nhũng đã nghỉ hưu, thôi việc, chuyển công tác vẫn bị xử lý hành vi tham nhũng do mình đã thực hiện”. Tại Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi) vẫn xác lập nguyên tắc này.
Thứ ba, thực tế gần đây nhân dân cả nước rất phấn khởi, tin tưởng và đồng thuận cao khi Đảng, Nhà nước xử lý nghiêm những sai phạm của một số quan chức đã nghỉ hưu không có vùng cấm.
“Việc xử lý như vậy có tác dụng răn đe, phòng ngừa rất lớn và được xã hội đồng thuận cao. Đó là những căn cứ theo tôi rất thuyết phục. Còn Ban soạn thảo cho rằng trong Luật Cán bộ công chức, viên chức không quy định cán bộ nghỉ hưu để loại bỏ trách nhiệm của người đã nghỉ hưu là không thuyết phục. Quốc hội sẽ sửa đổi những luật này vì nó đã trên 10 năm, không còn phù hợp với thực tiễn”, đại biểu Nguyễn Hữu Cầu cho hay.
Nên quy định tố cáo qua điện thoại, fax, thư điện tử
Đại biểu Nguyễn Hữu Cầu cũng cho rằng, nên quy định hình thức tố cáo qua điện thoại, fax, thư điện tử.
“Tố cáo là quyền hiến định, khoản 1 Điều 65 Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2005 cách đây 12 năm quy định cơ quan, tổ chức, các cá nhân có trách nhiệm tạo điều kiện thuận lợi để công dân tố cáo trực tiếp gửi đơn tố cáo, tố cáo qua điện thoại, tố cáo qua mạng thông tin điện tử và các hình thức tố cáo khác theo quy định của pháp luật. Không lẽ bây giờ Quốc hội lại bỏ quy định này?
Hơn nữa, Ban soạn thảo đã thiết kế một điều luật mới đó là Điều 22 trong dự thảo luật này để xử lý đơn tố cáo qua fax, điện thoại và thư điện tử. Điều này khẳng định chúng ta đã thừa nhận và có cách để giải quyết, không thừa nhận, không giải quyết thì thiết kế Điều 22 để làm gì. Từ những phân tích trên, tôi đề nghị chỉnh sửa khoản 1 Điều 19 như sau: "Việc tố cáo được thực hiện bằng đơn tố cáo trực tiếp hoặc bằng hình thức khác theo quy định của pháp luật"”, đại biểu Nguyễn Hữu Cầu cho biết.
Hải Ninh