Xử lý ra sao việc sửa bản tin VTV24, ghép hình ảnh Huấn "Hoa Hồng"?

Google News

Những ngày gần đây, dư luận xôn xao khi xuất hiện clip Huấn "Hoa Hồng" có mặt trong phóng sự của VTV24 và nhà đài này khẳng định đó là...

Những ngày gần đây, dư luận xôn xao khi xuất hiện clip Huấn "Hoa Hồng" có mặt trong phóng sự của VTV24 và nhà đài này khẳng định đó là video giả mạo, bị cắt ghép.

Cụ thể, đoạn video của bản tin Chuyển động 24h với nội dung “Các nghệ sĩ chung tay ủng hộ đồng bào lũ lụt miền Trung” trong đó có sự xuất hiện của người có biệt danh là Huấn "Hoa Hồng". Video này được đăng trên fanpage của Bùi Xuân Huấn (tức Huấn "Hoa Hồng").

Xu ly ra sao viec sua ban tin VTV24, ghep hinh anh Huan
 Xử lý ra sao việc sửa bản tin VTV24, ghép hình ảnh Huấn "Hoa Hồng"?

Theo ông Nguyễn Minh Long (Công ty Luật Dragon, Đoàn Luật sư Hà Nội), chế tài xử lý đối với hành vi trên phụ thuộc việc xác định động cơ của người đàn ông này.

Ông Long cho hay, việc thực hiện hành vi giả mạo VTV chỉ để trở nên nổi tiếng, câu like mà không vì động cư thu lợi bất chính hoặc chiếm đoạt tài sản thì hành vi trên được xác định là “Giả mạo tổ chức, cá nhân và phát tán thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật xâm hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”, theo quy định tại điểm n, khoản 3, Điều 102, Nghị định số 15/2020/NĐ-CP sẽ bị xử phạt hành chính 10 - 20 triệu đồng.

Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng có thể xem xét hành vi vi phạm của người cắt ghép video để xử lý hình sự. Hành vi trên đang có dấu hiệu hình sự theo khoản 1 điều 288 Bộ luật Hình sự về “Tội đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông”

“1. Người nào thực hiện một trong các hành vi sau đây, thu lợi bất chính từ 50 triệu đến dưới 200 triệu đồng hoặc gây thiệt hại từ 100 triệu đến dưới 500 triệu đồng hoặc gây dư luận xấu làm giảm uy tín của cơ quan, tổ chức, cá nhân, thì bị phạt tiền từ 30 - 200 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc bị phạt tù từ 6 tháng - 3 năm:

a) Đưa lên mạng máy tính, mạng viễn thông những thông tin trái với quy định của pháp luật, nếu không thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điều 117, 155, 156 và 326 của Bộ luật hình sự 2015;

b) Mua bán, trao đổi, tặng cho, sửa chữa, thay đổi hoặc công khai hóa thông tin riêng hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân trên mạng máy tính, mạng viễn thông mà không được phép của chủ sở hữu thông tin đó;

c) Hành vi khác sử dụng trái phép thông tin trên mạng máy tính, mạng viễn thông.”

Trường hợp xác định, Huấn "Hoa Hồng" là người chỉnh sửa và đăng tải tải video trên nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản thì có thể xem xét về hành vi với tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản" hoặc "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" theo quy định của BLHS 2015.

Luật sư Long cho rằng, nhà đài đã rất nhanh nhạy khi đăng tải thông tin đính chính và cảnh báo tới người dân. VTV có thể làm đơn tố cáo tới cơ quan chức năng để làm rõ hành vi và động cơ của Huấn "Hoa Hồng", đồng thời có thể yêu cầu Huấn "Hoa Hồng" phải tháo gỡ, đăng thông tin cải chính và xin lỗi công khai.

Đồng thời, VTV có thể khởi kiện yêu cầu bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng trong trường hợp có thiệt hại do hành vi trên gây ra. Trong trường hợp cơ quan chức năng xác định được đó là do Huấn "Hoa Hồng" cắt ghép, sửa nội dung video.

Theo thông tin, hiện Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an đã vào cuộc làm rõ người cắt ghép, mục đích.

Theo Lao Động